(HBĐT) - Dịp cuối năm là thời điểm khoai sọ Phúc Sạn (Mai Châu) được thu. Đặc sản vùng cao này ngày càng được người tiêu dùng biết đến, tin tưởng lựa chọn bởi chất lượng thơm ngon.

 

Khách ăn quen tìm mua đặc sản khoai sọ Phúc Sạn đang thu hoạch chính vụ tại điểm chợ thị trấn Mai Châu

Dạo qua hàng chục điểm bán khoai sọ Phúc Sạn tại chợ trung tâm thị trấn Mai Châu, tôi dừng lại ở quầy kinh doanh của cô Hà Thị Thoan, hộ tiểu thương đã nhiều năm bán mặt hàng khoai sọ Phúc Sạn. Cô bảo khi đã đem ra thị trường, từng củ khoai được lựa kỹ, loại bỏ hết phần đất, rễ bám nên khách nhìn qua đã thấy ưng mắt. Hơn nữa, giống khoai này vốn nổi tiếng dẻo, thơm nên khách sành ăn không chỉ để gia đình thưởng thức mà còn mua số lượng lớn để làm quà.

Những ngày cuối tuần thường là thời điểm khoai sọ Phúc Sạn được du khách tìm mua nhiều nhất. Chị Nguyễn Thị Minh Thương, du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: Tôi đã từng thưởng thức đặc sản này nhiều lần, ai trong gia đình cũng đều nghiền khoai sọ Phúc Sạn dẻo, thơm hầm với sườn lợn hoặc nấu vịt thì ngon lắm. Chính vì thế mà dịp này đến Mai Châu, trong nhóm bạn bè ai cũng "tay xách, nách mang”, riêng tôi mua luôn 40 kg, mang về vừa dùng trong nhà, vừa biếu họ hàng, người quen.

Theo đồng chí Trần Mạnh Tân, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện, khoai sọ Phúc Sạn là đặc sản nổi tiếng, đã có thương hiệu trên thị trường. Cụ thể là gần đây, nông sản này đã được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu. So với các vùng trồng khác, khoai sọ trồng ở Phúc Sạn có củ to, vị bùi, được đánh giá độ dẻo, thơm, chín bở hơn hẳn nhờ được ưu đãi bởi đặc thù khí hậu, thổ nhưỡng. Niên vụ 2021, người dân vùng xã Phúc Sạn (cũ), nay là xã Sơn Thủy duy trì diện tích trồng khoảng 40 ha, sản lượng thu hoạch bình quân 18 - 20 tấn/ha. Cùng với việc có nhãn hiệu chứng nhận "Khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu” dùng cho sản phẩm khoai sọ của huyện, tình trạng bị trà trộn với khoai sọ các nơi khác được khắc phục, sản phẩm được truy xuất nguồn gốc rõ ràng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Với sản lượng có hạn, khoai sọ Phúc Sạn thương phẩm có mặt trên thị trường còn khá giới hạn, tập trung tại chợ thị trấn Mai Châu, các điểm bán đặc sản theo mùa tại TP Hòa Bình và hệ thống một số cửa hàng nông sản tại Hà Nội. Đáng phấn khởi là ở vụ này, khoai sọ Phúc Sạn bán được giá, tới tay người tiêu dùng khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg. Thu hoạch từ giữa tháng 10, khoai sọ được thu với số lượng vãn dần đến khoảng trung tuần tháng 12 là bán róc. Có lẽ bởi "hữu xạ tự nhiên hương”, ai đã từng ăn thứ khoai sọ dẻo, thơm này một lần hẳn sẽ nhớ mãi nên khoai sọ xuất xứ từ Phúc Sạn - Mai Châu được người tiêu dùng đón nhận. Thông qua kênh du lịch, dịch vụ, đặc sản ngày càng được đông đảo người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.   


Bùi Minh

Các tin khác


Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục