(HBĐT) - Ngày 9/2, đoàn công tác của Sở NN&PTNT kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp vụ chiêm xuân tại huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình.


Đoàn công tác Sở NN&PTNT kiểm tra sản xuất tại HTX chuối Viba, xã Liên Sơn (Lương Sơn).

Tại huyện Lương Sơn, theo kế hoạch, diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân năm 2022 của huyện là 4.134 ha, trong đó, cây lúa 1.900 ha, cây màu các loại 1.624 ha, cây hàng năm khác 610 ha. Tính đến ngày 8/2, toàn huyện cấy được trên 1.150 ha, đạt 60,5% kế hoạch; diện tích trồng cây màu 367,7 ha, đạt 15,7% kế hoạch. Toàn huyện gieo trên 66 tấn mạ, chất lượng mạ tốt không bị sâu bệnh và chết rét. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi phát triển ổn định, không có dịch bệnh xảy ra; công tác phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi được quan tâm, chỉ đạo, đến thời điểm hiện tại không có gia súc, gia cầm bị chết rét. Huyện đã tổ chức lễ phát động Tết trồng cây xuân Nhâm Dần. Đến nay, toàn huyện trồng được trên 3.000 cây phân tán. Hiện tại, mực nước tại các hồ chứa, công trình thủy lợi cơ bản đảm bảo nước phục vụ sản xuất. 

Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại liên nhóm sản xuất rau hữu cơ xóm Gừa, xã Cư Yên và HTX chuối Viba (xã Liên Sơn).

Tại TP Hòa Bình, tính đến ngày 8/2, TP Hòa Bình đã cấy được 1.050/1.400 ha (đạt 80% kế hoạch). Một số diện tích không đủ nước nông dân chủ động chuyển sang trồng cây ăn quả và một số cây khác như dong giềng, cà gai leo… Hiện chưa xảy ra dịch bệnh hại đáng kể đối với cây trồng. Toàn thành phố có 11.707 con trâu, bò; lợn 39.759 con; gia cầm 542.880 con… Trong tháng 1/2022, trên địa bàn thành phố 1 xã có lợn mắc dịch tả châu Phi. Duy trì diện tích nuôi cá ao, hồ ổn định 220 ha; số lồng cá trên vùng hồ sông Đà 1.103 lồng. Dung tích nước tại các hồ chứa hiện còn 70% mức nước, đáp ứng cơ bản về diện tích tưới. Đoàn đã kiểm tra tình hình sản xuất và công trình thủy lợi tại xã Yên Mông.

Qua kiểm tra tại huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình, lãnh đạo Sở NN&PTNT ghi nhận những kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần của các địa phương. Đoàn công tác đề nghị huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình thời gian tới cần tập trung cao độ hoàn thành kế hoạch sản xuất đã đề ra, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đối với diện tích cấy lúa có nguy cơ thiếu nước cần linh hoạt chuyển sang cây trồng khác; các cơ quan chuyên môn quan tâm tình hình dịch bệnh trên cây trồng và dịch bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi để kịp thời xử lý; đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai… Một số đề xuất của 2 địa phương đoàn sẽ báo cáo UBND tỉnh.

Thu Thủy

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục