(HBĐT) - Ngày 14/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 465/QĐ-TTg về việc dừng triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

 

Cụ thể, Phó Thủ tướng quyết định dừng thực hiện Dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo phương thức đối tác công tư đã được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND các tỉnh Sơn La, Hòa Bình chịu trách nhiệm toàn diện về đề xuất dừng triển khai Dự án; có phương án xử lý dứt điểm đối với các nội dung công việc đã thực hiện của Dự án trước đây, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện.

Phó Thủ tướng giao UBND các tỉnh: Sơn La, Hòa Bình phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành (trong đó có hình thức đầu tư công) để tiếp tục triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo quy hoạch (nghiên cứu kế thừa các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án trước đây nhằm đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng pháp luật).

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng và các cơ quan có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh: Hòa Bình, Sơn La nghiên cứu, đề xuất phương án phù hợp để đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu theo quy hoạch, bảo đảm khả thi, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo hình thức đối tác công tư với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh Tây Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh, góp phần tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; kết nối các khu vực lân cận và dọc tuyến để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho các khu vực này, đặc biệt là sự phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình và Khu du lịch quốc gia Mộc Châu khi điều kiện về kết nối giao thông thuận lợi và các Dự án khác được đầu tư trong khu vực này; kết nối với các khu vực chính của tỉnh Hòa Bình và tỉnh Sơn La, thay đổi tình trạng Quốc lộ 6 là đường độc đạo.

Tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 85 km, trong đó trên địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49 km (đi qua thành phố Hòa Bình, huyện Đà Bắc) và trên địa phận tỉnh Sơn La khoảng 36 km (đi qua huyện Vân Hồ, huyện Mộc Châu). Điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 6 tại Km66 700 thuộc địa phận xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình (tiếp nối với dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình); điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 43 thuộc địa phận bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Quá trình triển khai Dự án gặp một số khó khăn, vướng mắc như: thay đổi về địa điểm dự án, tổng mức đầu tư, loại hợp đồng dự án; khả năng cân đối nguồn ngân sách Nhà nước; khả năng quản lý dự án của địa phương; khả năng kêu gọi nhà đầu tư và tổ chức tín dụng... Do vậy, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (tỉnh Sơn La) theo phương thức PPP và đề nghị chuyển hình thức đầu tư sang đầu tư công.


P.V (TH)

Các tin khác


Huyện Lương Sơn siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị

(HBĐT) - Là địa bàn được xác định là hạt nhân của vùng động lực phát triển kinh tế của tỉnh, huyện Lương Sơn có những thuận lợi lớn để phát triển, song cũng đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết, nhất là trong lĩnh quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, đất đai, môi trường. Thời gian qua, huyện đã tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị, rà soát, xử lý các vi phạm về quản lý trật tự xây dựng, đất đai theo thẩm quyền.

Dành trên 22 tỷ đồng thực hiện cứng hoá đường giao thông nông thôn

(HBĐT) - Căn cứ nhu cầu cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) do UBND các huyện, thành phố đăng ký; đồng thời căn cứ kế hoạch dự kiến phân bổ kinh phí năm 2022 của Đề án được duyệt tại Quyết định số 121/QĐ-UBND, ngày 20/1/2022 là 30.000 triệu đồng, Sở GTVT xây dựng Kế hoạch thực hiện năm 2022 Đề án cứng hóa đường GTNT tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025.

Tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt trên 3.709 tỷ đồng

(HBĐT) - Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đến hết quý I/2022, doanh số cho vay tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 412,753 tỷ đồng, cho gần 11 nghìn lượt khách hàng (KH) được vay vốn, bằng 134,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Quý I, kim ngạch xuất khẩu tăng trên 86% so với cùng kỳ năm trước

(HBĐT) - Với chủ trương tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do để mở rộng thị trường nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các mặt hàng có giá trị gia tăng cao; ưu tiên các thị trường sớm khôi phục sau đại dịch Covid-19... trong quý I/2022, hoạt động xuất, nhập khẩu của tỉnh đạt kết quả tích cực. Kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 361,854 triệu USD, tăng 86,13% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện đạt 25,18% kế hoạch năm.

Huyện Lạc Thủy: Xây dựng chuỗi liên kết trồng dâu - nuôi tằm

(HBĐT) - Tận dụng tiềm năng, lợi thế, huyện Lạc Thủy chú trọng phát triển những loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, huyện thực hiện liên kết, mở rộng vùng nguyên liệu và triển khai mô hình trồng dâu - nuôi tằm, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển ngành nghề nông thôn, định hướng sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phụ nữ xã Ngọc Lương chung tay đẩy lùi rác thải nhựa

(HBĐT) - Ý thức được tác hại của rác thải nhựa đối với đời sống, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, Hội LHPN xã Ngọc Lương ̣̣̣(Yên Thủy) tích cực hưởng ứng phong trào "Nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon” để chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục