(HBĐT) - Năm 2020, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) về đích xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo duy trì và giữ vững 19 tiêu chí. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, xóm NTM kiểu mẫu.


Nhiều hộ ở xã Toàn Sơn (Đà Bắc) chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả lao động sản xuất.

Tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong Nhân dân, xã phát động phong trào thi đua yêu nước gắn với XDNTM. Hàng tháng phối hợp MTTQ và các đoàn thể lồng ghép tuyên truyền tại những buổi sinh hoạt định kỳ. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện rộng rãi qua các hội nghị của xã, xóm và hệ thống loa truyền thanh.

Đồng chí Đỗ Viết Thạch, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, bộ mặt nông thôn xã Toàn Sơn có nhiều đổi mới. Các tuyến đường nội thôn, đường ra khu sản xuất được đầu tư xây dựng, ô tô vào tận nơi, giúp việc đi lại, giao thương, thu hoạch nông, lâm sản thuận lợi nên giá thành cao hơn. Cùng với trường, lớp học, trạm y tế, nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang, hiện, các nhà văn hóa xóm đều xây dựng mới hoặc nâng cấp, đủ diện tích, đáp ứng nhu cầu sử dụng. Hệ thống trạm truyền thanh hoạt động hiệu quả. Mỗi chiều, cán bộ văn hóa xã phát bài tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác phòng chống dịch bệnh; những mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế, gương người tốt việc tốt... Từ đây đã góp phần thay đổi tư duy của người dân. Trước đây, bà con gần như thụ động trong các hoạt động thì nay nắm bắt rất nhanh, chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, Toàn Sơn đã tập trung nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức dân xây dựng công trình hạ tầng cơ sở. Quan tâm triển khai chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với hộ dân, nhất là hộ nghèo. Tuyên truyền, khuyến khích các gia đình phát huy nội lực, không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Từ lâu, xóm Tân Sơn quen thuộc với hình ảnh ông Bùi Văn Quân gặp gỡ, trò chuyện thân mật với người dân về việc làng, việc xã. Ông Quân chia sẻ: Được cấp ủy, chính quyền và bà con tín nhiệm bầu là người có uy tín thì phải phát huy được vai trò với cộng đồng dân cư. Tôi thường xuyên nắm bắt thông tin, trau dồi kiến thức để tuyên truyền, vận động bà con chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống mới, gia đình hạnh phúc, tích cực giữ gìn ANTT, nhất là sự đoàn kết trong Nhân dân các dân tộc. Gia đình đã đẩy mạnh sản xuất, cải tạo vườn tạp trồng cây có múi, kết hợp với chăn nuôi, tăng thu nhập. Nói đi đôi với làm thì công tác tuyên truyền mới đạt hiệu quả cao.

Thực tế cho thấy, từ sự đổi mới nếp nghĩ, cách làm của cán bộ, Nhân dân đã giúp Toàn Sơn từng bước vượt khó. Để tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xã lồng ghép nguồn vốn của các chương trình, dự án, xây dựng mô hình hỗ trợ sản xuất; định hướng bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Xã có HTX Vịnh Xuân hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. HTX đã thu mua nông sản, chế biến, kinh doanh theo chuỗi giá trị và bao tiêu sản phẩm cho hộ dân, góp phần tích cực thúc đẩy sản xuất trên địa bàn. Năm 2021, thu nhập bình quân của xã đạt 40 triệu đồng/người.

Chung sức XDNTM nâng cao, năm qua, Toàn Sơn đạt được 4 tiêu chí về thủy lợi, điện, trường học, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Năm 2022, xã cố gắng đạt thêm 2 tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa và văn hóa; phấn đấu đến năm 2025 cán đích NTM nâng cao.

"Tuy đã về đích NTM, song trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là đất sản xuất chủ yếu là đồi và còn 4 xóm diện đặc biệt khó khăn. Để hoàn thành mục tiêu XDNTM nâng cao, xã mong muốn được các cấp, ngành quan tâm đầu tư nguồn lực giúp xây dựng, nâng cấp đồng bộ đường giao thông và đầu tư các dự án về chăn nuôi, trồng trọt phù hợp điều kiện của xã, từ đó giúp bà con phát triển kinh tế hiệu quả" - Phó Chủ tịch UBND xã Đỗ Viết Thạch bày tỏ.


Thu Hiền


Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục