Hộ sản xuất gỗ lũa xã Lâm Sơn (Lương Sơn) nỗ lực gìn giữ, phát triển làng nghề truyền thống để nâng cao thu nhập và thu hút khách du lịch.
Đến hết năm 2021, xã đạt 3/4 tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu, gồm các tiêu chí: Giáo dục, y tế, văn hóa; môi trường; ANTT, hành chính công. Đối với tiêu chí sản xuất, thu nhập, hộ nghèo chưa đạt. Nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã bám sát kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM của huyện, tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 để tuyên truyền, thường xuyên cập nhật, thông tin về những mô hình, điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay trong xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Lâm Sơn chung sức xây dựng NTM”, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Đồng chí Lê Xuân Cường, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xác định công tác quy hoạch có vai trò quan trọng, phải đi trước một bước để định hướng và đảm bảo cho phát triển bền vững, do đó, cấp ủy, chính quyền xã tập trung rà soát quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để điều chỉnh phù hợp với giai đoạn trước, xây dựng NTM gắn với đô thị hóa, thích ứng biến đổi khí hậu. Lâm Sơn đang phối hợp với cấp có thẩm quyền lập quy hoạch phân khu Lâm Sơn. Nâng cao các tiêu chí về hạ tầng nông thôn, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế. Chuyển đổi và hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, các mô hình sản xuất liên kết tiêu thụ sản phẩm tiêu biểu.
Để hoàn thành tiêu chí sản xuất, thu nhập, hộ nghèo, xã chủ động phát triển kinh tế theo hướng đô thị. Theo đó, khuyến khích Nhân dân chuyển từ lao động nông nghiệp sang lĩnh vực thương mại dịch vụ. Hiện, lao động phi nông nghiệp của xã chiếm 70%, lao động trong lĩnh vực nông nghiệp chiếm 30%. Cấp ủy, chính quyền xã phối hợp các nhà đầu tư trên địa bàn đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thực hiện các dự án nhằm giải quyết việc làm cho người dân.
Đồng thời, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, phát triển làng nghề gỗ lũa, sản phẩm OCOP mật ong Lâm Sơn tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, trung tâm thương mại… Xây dựng, nhân rộng các mô hình phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị để đảm bảo duy trì ổn định đầu ra cho sản phẩm, nâng cao hơn nữa thu nhập và chất lượng sống người dân nông thôn. Tập trung xây dựng các mô hình về phát triển du lịch theo hướng du lịch trải nghiệm nông thôn gắn với thăm quan các danh lam, thắng cảnh, lễ hội văn hóa của địa phương. Phấn đấu năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng.
Ông Lê Đình Khuê, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX ong mật Lâm Sơn chia sẻ: Thực hiện phục hồi sản xuất sau dịch Covid-19, HTX nỗ lực nâng cao chất lượng mật ong, tích cực quảng bá sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, bán hàng tại các cửa hàng OCOP, nông sản sạch trong và ngoài tỉnh. Liên kết với các công ty dược, đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Khuyến khích các hộ dân nuôi ong trên địa bàn xã tham gia HTX để tạo thành chuỗi liên kết bền vững cùng phát triển thương hiệu mật ong Lâm Sơn.
Song song với thực hiện các giải pháp nâng cao thu nhập, phát triển sản xuất, xã tiếp tục duy trì hợp đồng với công ty vệ sinh môi trường đô thị Xuân Mai (Hà Nội) thu gom vận chuyển, xử lý rác thải cho toàn xã. Vận động các hộ và cơ sở chăn nuôi xây dựng chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý nghiêm trường hợp không đảm bảo vệ sinh môi trường. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, nâng cao lòng tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền nhà nước tại địa phương, giữ vững ANTT trên địa bàn.
Thu Thủy