(HBĐT) - Với những biến động của thị trường, hiện nay, người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn. Trong đó, khó khăn nhất là chăn nuôi trâu, bò khi giá bán của hai loại gia súc này còn ở mức thấp.


Người chăn nuôi lợn vẫn gặp khó khăn dù giá lợn đã tăng trở lại nhưng giá thức ăn còn ở mức cao. Ảnh chụp tại xã Quyết Thắng (Lạc Sơn).

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Khi dịch bệnh được kiểm soát, tưởng rằng thị trường sẽ phục hồi, tuy nhiên hiện nay, người chăn nuôi vẫn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi còn ở mức cao, trong khi giá bán các sản phẩm chăn nuôi chưa được cải thiện đáng kể.

Năm 2021, khi ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, giá trâu, bò xuống thấp chưa từng có, gia đình anh Bùi Văn Thản, xóm Rẽ Vơng, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi trâu, bò vỗ béo với quy mô hàng chục con/lứa. Sở dĩ anh Thản quyết định như vậy, bởi giá con giống thời điểm đó khá thấp và theo dự đoán của anh, khi dịch bệnh qua đi, thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa. Đó là cơ hội để giá trâu, bò tăng trở lại.

Tuy nhiên, dự đoán của anh Thản và nhiều người chăn nuôi đến thời điểm này chưa được như mong muốn. Việc tiêu thụ trâu, bò đã thuận lợi hơn trước nhưng giá bán thấp, ở ngưỡng mà như anh Thản nói là "vẫn lỗ”. Theo anh Thản, với 15 con trâu, bò nuôi vỗ béo lứa đầu tiên, gia đình anh lỗ vài chục triệu đồng. "Giá như hiện nay nếu nuôi trâu, bò vỗ béo thì người chăn nuôi không có lãi. Sau lứa đầu tiên bị lỗ, gia đình tôi đã chuyển sang nuôi trâu, bò sinh sản, kết hợp nuôi thêm một số vật nuôi khác như: dê, gà ta”, anh Thản cho biết.

Cũng như chăn nuôi trâu, bò, suốt thời gian dài, người chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh cũng trải qua nhiều khó khăn khi giá cám công nghiệp tăng cao. Trong vài tháng trở lại đây giá lợn tăng nhẹ trở lại. Đặc biệt, thời gian gần đây, giá lợn hơi tăng lên hơn 50 nghìn đồng/ kg. Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tháng trước giá lợn dao động từ 47 - 54 nghìn đồng/kg. Còn hiện nay đang ở mức 56 - 58 nghìn đồng/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đã có lãi, dù giá thức ăn còn khá cao.

Gia đình ông Bùi Văn Nhọ, xóm Khoang, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) duy trì chăn nuôi lợn trên chục năm, quy mô gia trại với hàng chục lợn nái sinh sản và hàng trăm lợn thịt. Kinh nghiệm chăn nuôi nắm chắc trong tay, nhưng ông Nhọ không ít lần nếm trải thất bại. Nhất là những năm 2016 - 2017, khi giá lợn hơi xuống mức kỷ lục, dưới 20 nghìn đồng/kg. Trong những năm qua, khi giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, giá lợn hơi duy trì mức thấp, gia đình ông Nhọ chỉ nuôi cầm chừng. Nhờ chủ động được con giống nên ông nuôi lợn vẫn có công. Ông Nhọ cho biết: Hiện, gia đình đang nuôi hơn 50 nái và 300 lợn thịt. Giá lợn hơi hiện bán gần 60 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, do giá thức ăn chăn nuôi vẫn cao nên mỗi con lợn chỉ lãi được khoảng 500 nghìn đồng, thấp hơn nhiều so với trước.

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thủy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Hiện, toàn tỉnh có tổng đàn trâu trên 114 nghìn con, đàn bò 89,1 nghìn con, đàn lợn trên 484 nghìn con, tăng giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm 2022. Nếu như chăn nuôi gà, lợn đã có những dấu hiệu khởi sắc thì chăn nuôi trâu, bò vẫn gặp khó khăn. Để giảm chi phí, người dân cần tận dụng các nguồn thức ăn có sẵn cho vật nuôi. Bên cạnh đó, cần tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường, thận trọng trong tái đàn và mở rộng sản xuất.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục