Năm 2015, khi diện tích, sản lượng cây sả tại địa bàn một số phường, xã của thành phố Hòa Bình vượt mức cầu của thị trường, nhiều hộ đã phải thu hoạch rồi đốt bỏ. Bằng tư duy nhạy bén, cùng tinh thần ham học hỏi, bà Nguyễn Thị Bình, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã tìm ra lời giải "bài toán" đầu ra cho cây sả. HTX Nông nghiệp bản Dao - Thống Nhất được thành lập, mở hướng thoát nghèo cho nhiều người dân nơi đây.


Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp bản Dao - phường Thống Nhất chia sẻ về những nỗ lực và kết quả mà HTX đã đạt được.

Khi mới thành lập, HTX có 20 thành viên, do bà Nguyễn Thị Bình làm giám đốc. Những ngày đầu, khó khăn chất chồng vì thiếu kinh nghiệm, vốn, cơ sở vật chất. HTX hoạt động cầm chừng.

"Năm 2019, tôi tham gia cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” với ý tưởng "trồng và chế biến tinh dầu sả theo chuỗi giá trị nhằm cung cấp các sản phẩm an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường”. Sau khi đoạt giải và tham dự Ngày hội khởi nghiệp toàn quốc, ý tưởng của tôi đã được Hội LHPN tỉnh trao hỗ trợ với số tiền 150 triệu đồng”, bà Bình chia sẻ.
Từ tiền hỗ trợ, cùng với vốn góp của các thành viên và vốn vay ngân hàng, HTX Nông nghiệp bản Dao - Thống Nhất đã đầu tư dây chuyền chưng cất tinh dầu sả hiện đại với tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng. Từ khi có dây chuyền sản xuất mới, chất lượng tinh dầu cũng được nâng lên. HTX tiếp tục chú trọng đầu tư nhãn mác, bao bì giúp nâng cao giá trị sản phẩm tinh dầu.

Đặc biệt, năm 2021, sản phẩm tinh dầu sả chanh của HTX Nông nghiệp bản Dao - Thống Nhất được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. "Việc được công nhận sản phẩm OCOP giúp sản phẩm tinh dầu sả chanh của HTX nâng cao giá trị, tạo thương hiệu với người tiêu dùng", bà Bình cho hay.

Hiện nay, HTX đã có 86 thành viên, trong đó 90% là người dân tộc Dao, thu nhập trung bình từ 5 - 6 triệu đồng/tháng/thành viên. Nhiều thành viên từ hộ nghèo, cận nghèo nay đã vươn lên có kinh tế khá, đời sống ổn định. Chị Triệu Thị Hoa, thành viên HTX bộc bạch: "Gia đình tôi là hộ nghèo, kinh tế khó khăn. Từ khi tham gia HTX, gia đình tôi được tạo điều kiện vay vốn đầu tư, hỗ trợ các khoản chi cho sản xuất, như: phân bón, cây giống, được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc. Cây sả chanh khi trồng được HTX bao tiêu, không lo về đầu ra sản phẩm. Từ khi gắn bó với HTX, gia đình tôi đã sắm được nhiều tiện nghi như ti vi, xe máy; có được khoản tiết kiệm nhỏ, từng bước thoát khỏi hộ nghèo".

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Thế Đừng, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết: Hiện nay, trên địa bàn phường có gần 150 ha trồng sả. Nhờ cây sả mà nhiều hộ nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, cơ sở chế biến tinh dầu sả chanh của HTX Nông nghiệp bản Dao - Thống Nhất giúp bà con người dân tộc thiểu số trên địa bàn thoát nghèo, có việc làm ổn định, tăng thêm thu nhập, đóng góp cho kinh tế địa phương.


Minh Vũ

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục