Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, xã Nhân Mỹ, huyện Tân Lạc đã chủ động thực hiện liên kết với các doanh nghiệp để phát triển các cây trồng hàng hóa có giá trị cao, trong đó có cây ớt cay (hay còn gọi là ớt chỉ thiên). Mặc dù là vụ đầu tiên triển khai trên diện rộng nhưng năm nay bà con trồng ớt ở Nhân Mỹ phấn khởi vì ớt được mùa, được giá.




Người dân xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) chăm sóc ruộng trồng ớt.

Anh Bùi Văn Thuỳ tại xóm Cò, xã Nhân Mỹ phấn khởi cho biết: Thực hiện chủ trương của xã, cùng sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, năm 2023 gia đình tôi được HTX Rau củ quả Nhân Mỹ giới thiệu về cây ớt, tôi mạnh dạn chuyển đổi 7 sào ruộng trồng rau củ quả sang trồng ớt cay xuất khẩu. Tham gia mô hình trồng ớt, gia đình tôi cùng các hộ khác được hỗ trợ về kỹ thuật từ khâu làm đất, gieo giống đến khi thu hoạch quả. Đồng thời Công ty Xuất nhập khẩu nông sản T9 (Hà Nội) ký kết cung ứng toàn bộ giống đảm bảo chất lượng và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Chính vì vậy bà con rất yên tâm khi chuyển đổi cây trồng mới. Ớt là loại cây dễ trồng, thời gian thu hoạch kéo dài. Khi ớt bắt đầu chín sẽ cho thu hoạch liên tục, thời điểm chín rộ cứ 3 ngày cho thu hoạch một lần.

Gia đình bà Bùi Thị Chiên, xóm Cò trồng 2 sào ớt. Bà Chiên chia sẻ: So với các cây trồng khác, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ớt cay đơn giản hơn. Đây là năm đầu tiên gia đình trồng cây ớt cay xuất khẩu nên chưa tính chính xác được năng suất, nhưng với sản lượng thu về từ đầu vụ thu hoạch đến nay thì có thể khẳng định cây ớt cay có hiệu quả cao gấp nhiều lần so với các cây trồng khác như ngô, lạc.

Xác định chuyển dịch cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả sản xuất, giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân, xã Nhân Mỹ đang tích cực lựa chọn các cây trồng mới phù hợp đưa vào xây dựng mô hình sản xuất. Trong đó giống ớt cay là một trong những cây trồng mới được đưa vào cuối năm 2023.

Ông Đinh Hùng Bạo, Chủ nhiệm HTX Rau củ quả Nhân Mỹ là người tiên phong đưa cây ớt giới thiệu đến bà con trong HTX. Ông Bạo cho biết: Hiện HTX đã chuyển đổi trồng 5 ha giống ớt cay xuất khẩu. Toàn xã có 37 hộ tham gia mô hình trồng ớt trên diện tích trước đây thường trồng ngô, lạc. Vụ này thời tiết ấm, thuận lợi cho cây ớt sinh trưởng, phát triển nên được mùa, quả to, sai trĩu cành. Ước tính gia đình tôi thu hoạch trên 8 tạ quả/sào, sau khi trừ chi phí về công, giống, phân bón có thu nhập trên 6 triệu đồng/sào. Như vậy cây ớt cay xuất khẩu có hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần trồng lúa và các cây trồng khác, lại có đầu ra ổn định.

Để mô hình thành công, Công ty xuất nhập khẩu nông sản T9 (Hà Nội), cung cấp giống, kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cuối vụ cho người dân. Đặc biệt khâu tiêu thụ, công ty ký hợp đồng bao tiêu với giá 19.000 đồng/kg quả đẹp và 7.000 đồng/kg quả bị dập, chín quá. Ngoài ra, xã chỉ đạo HTX Rau củ quả Nhân Mỹ phối hợp với công ty tổ chức các lớp tập huấn từ khâu gieo giống, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho đến thu hoạch. Quy trình trồng và chăm sóc ớt được công ty cử cán bộ theo dõi, hướng dẫn đến tận ruộng. Toàn bộ ớt thu hái được Công ty xuất nhập khẩu nông sản T9 (Hà Nội) về tận nơi thu mua. Phần lớn ớt thu hái có chất lượng đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp nên luôn được giá cao.

Đồng chí Bùi Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Mỹ cho biết: Mặc dù là vụ đầu nhưng cây ớt cay đã cho thấy sự phù hợp trên đồng đất của xã. Cây ớt được mùa, được giá đã mang lại thu nhập cao cho nông dân. Trồng ớt cay không chỉ góp phần đa dạng cơ cấu cây trồng mà còn thay đổi ý thức sản xuất của người dân theo hướng hàng hóa.


Quyên Anh 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc)

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục