Sau vài lần đầu tư chăn nuôi lợn, trâu, bò đều thất bại, anh Nguyễn Hồng Minh ở xóm Mùi, xã Độc Lập, TP Hòa Bình bén duyên với con dúi, hay còn gọi là "chuột rừng”.


Hiện anh Nguyễn Hồng Minh nuôi khoảng 200 con dúi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cũng như bao người nông dân khác ở xã Độc Lập, anh Minh mày mò tìm hiểu, học hỏi rồi đầu tư trồng nhiều loại cây và chăn nuôi lợn, trâu, bò… nhưng đều thất bại. Khi trồng được thì mất giá, chăn nuôi thì dịch bệnh, giá thức ăn tăng, giá bán thấp không đủ tiền vốn. Suốt mấy năm nuôi lợn thu nhập không thấy mà chỉ mang lại nợ nần. Bỏ lợn trắng anh quay sang nuôi lợn rừng. Tuy giá thành cao nhưng lợn lớn chậm, anh nuôi ít nên thu nhập không được nhiều. Trong một lần đi làm thuê, anh biết trên thị trường thịt thú rừng được người tiêu dùng rất chuộng. Từ thông tin đó, anh suy nghĩ đến việc nuôi con dúi. Sinh ra và lớn lên ở rừng nên anh không lạ gì giống dúi. Đây là giống hoang dã, thức ăn đơn giản sẵn có ở địa phương mà giá thành lại cao.

Nghĩ là làm, anh Minh đặt mua dúi của những người chuyên đi bắt dúi rừng và cải tạo chuồng lợn cũ thành nơi nuôi dúi. Nhà có bao nhiêu vốn liếng, anh lấy ra để mua dúi rừng về nuôi. Anh bỏ tiền mua hơn chục con dúi ngoài tự nhiên. Chúng rất khỏe, phát triển tốt, nhưng khi dúi cái đẻ thì chúng lại cắn chết con. 

Nuôi dúi rừng đẻ thất bại, anh lên mạng tìm hiểu và kiếm được nhiều cơ sở nuôi dúi rừng thuần ở Lạc Sơn. Dúi được thuần hóa và được giấy phép nuôi. Sau hơn 2 năm, đàn dúi phát triển khỏe mạnh, số lượng đàn tăng nhanh. Dúi đẻ ra được bán giống cho các hộ trong vùng, dúi thịt được bán cho những hộ có nhu cầu làm thực phẩm. Nhiều lúc chuồng của anh không có sản phẩm để bán. 

Một lần đi tìm hiểu thêm về thị trường dúi, anh Minh nghe chủ trại nuôi dúi ở Hà Nội mua 28 đôi dúi lai với hi vọng cải tạo, thay thế đàn dúi ta cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Khi nuôi được hơn 1 tháng, chúng bị bệnh hàng loạt và chết. Mặc dù dùng nhiều loại thuốc nhưng không chữa được. Lần đó anh thiệt hại hơn 100 triệu đồng tiền giống và lây bệnh sang đàn dúi ta. 

 Rút kinh nghiệm từ những lần thất bại, anh tập trung nuôi dúi ta và mở rộng đàn. Sau mỗi năm đàn dúi lại phát triển tốt hơn. Khi đó anh mới thở phào nhẹ nhõm, những nỗ lực, cố gắng đã được đền đáp. Giờ đây đàn dúi đã lên tới 200 con. 

Đưa tôi đi thăm đàn dúi nuôi ở khu chuồng lợn được cải tạo sau nhà. Bên trong chuồng được che kín không cho ánh sáng chiếu vào. Chuồng xây từng ô, rộng gần 1m, mỗi con nuôi trong một ô. Với những con đang lấy đực thì nhốt một đôi. Khi dúi sắp đẻ thì nhốt riêng con đực. Từng ô chuồng nhỏ được che bằng bìa cát tông tối. Anh Minh phải dùng đèn pin soi mới nhìn thấy đám dúi ở trong chuồng. Anh chia sẻ: "Đám này lành lắm. Chúng chỉ ăn với ngủ và thích sống trong bóng tối. Chuồng không nên để ánh sáng tràn vào nhiều. Giống này phải lựa mới bắt được, nếu không chúng cắn thủng tay. Cũng giống như chuột dúi đẻ sai, một năm 1 con dúi sinh sản 4 lứa, mỗi lứa đẻ từ 2 - 4 con. Nuôi chúng khoảng hơn 1 năm đạt trọng lượng 1,5 - 2kg là xuất bán. Giá bán dúi thương phẩm hiện nay là 600.000 đồng/1kg. Nuôi 200 con dúi, mỗi ngày anh Minh cho chúng ăn một lần, thức ăn là mẩu mía hoặc mẩu tre. Theo anh Minh, so với nuôi gà, lợn, nuôi dúi nhàn hạ, chi phí, rủi ro thấp lại có thu nhập cao.  


Việt Lâm

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục