Ngày 14/5/2017, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm vườn cam của gia đình ông Nguyễn Đức Mạnh ở khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm vườn cam của ông Nguyễn Đức Mạnh, khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong tháng 5/2017 (ảnh TL).

Ông Mạnh chia sẻ: Tổng Bí thư đã hỏi thăm về gia đình, về việc trồng cam. Bác nói chuyện rất thân tình, gần gũi: "Chú cho biết tình hình trồng trọt, chăn nuôi trên mảnh đất này như nào?". Tôi trả lời gia đình cháu nhận khoán đất của Công ty TNHH MTV Cao Phong diện tích 7ha. Địa phương và công ty tạo điều kiện cho thuê đất, ngân hàng cho vay vốn trồng và chăm sóc cây. 7ha cam mỗi năm cho thu khoảng 1 tỷ đồng. Bác bảo: "Người nông dân mà mỗi năm thu được 1 tỷ đồng thì sướng quá còn gì. Thế thì chú phải phổ biến kỹ thuật cho mọi người cùng làm giàu như mình". Tôi trả lời cháu xin nhận ý kiến của bác. Lời dạy của bác làm tôi nhớ mãi và là "kim chỉ nam" định hướng cho tôi. Ngoài tích cực mở rộng sản xuất, chăm sóc tốt cây cam, tôi thường xuyên phổ biến kiến thức, kỹ thuật cho người trồng cam ở nhiều nơi trên cả nước.

Những năm qua, ông Mạnh được huyện, tỉnh, kênh VTC16 mời tham dự nhiều chương trình. Ông sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật chăm sóc cam. Nhiều vườn ông còn đến tận nơi tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm, giúp người trồng cam có thêm kiến thức, kỹ thuật áp dụng cho vườn của mình.

Ông Mạnh chia sẻ thêm: Năm đó, gia đình tôi trồng 7ha cam, trong đó dành 1ha làm du lịch để khách đến tham quan. Tôi thấy gia đình mình rất may mắn và vinh dự được Tổng Bí thư đến thăm, điều đó thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với người nông dân. Tôi thường nhắc nhở các con, cháu phải luôn chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong sản xuất, kinh doanh.

Nhắc đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ông Mạnh không khỏi nghẹn ngào: Khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, tôi vô cùng thương tiếc. Tuy chỉ được gặp bác trong khoảng 30 phút nhưng cả đời tôi không quên những kỷ niệm đó. Lúc đầu tôi rất hồi hộp vì gia đình mình được đón vị lãnh đạo cao nhất của đất nước. Sau thời gian chuẩn bị thì bác đến thăm vườn. Bác ăn mặc giản dị, cử chỉ ân cần, gần gũi và hỏi chuyện thân tình như người nhà. Mặc dù được đọc qua sách báo, thông tin đại chúng về Tổng Bí thư nhưng tôi không ngờ Tổng Bí thư lại giản dị, mộc mạc, dễ gần đến vậy. Cuộc nói chuyện với gia đình tôi không có khoảng cách giữa nhà lãnh đạo cao nhất đất nước với người nông dân bình thường.

Ông Phạm Văn Long, nguyên Chủ tịch UBND huyện Cao Phong nhớ lại: Năm đó tôi vinh dự được cùng đoàn công tác của Trung ương, của tỉnh đưa Tổng Bí thư đi thăm vườn cam. Dù tiếp xúc thời gian ngắn nhưng để lại cho tôi nhiều ấn tượng về Tổng Bí thư với những hành động, cử chỉ, câu nói nhẹ nhàng, ân cần, gần gũi, đồng thời dặn dò định hướng phát triển kinh tế của huyện. Bác đã để lại tình cảm sâu đậm trong lòng người dân Cao Phong.

Chị Đào Thị Quỳnh Nga (con dâu ông Nguyễn Đức Mạnh) cho biết: Năm đó Tổng Bí thư đến thăm vườn cam của gia đình, tôi rất vui và tự hào. Lúc đầu cũng lo lắng sợ có gì sơ suất, nhưng khi bác đến mọi lo lắng tiêu tan. Bác trò chuyện với mọi người rất thân tình, gần gũi, ân cần dặn dò những việc tốt thì phát huy và nhân rộng cho cộng đồng. Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo hiếm có, người con ưu tú, giản dị, gần gũi với người lao động.


Việt Lâm


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng

Những năm qua, việc đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại và phát triển bền vững được huyện Lạc Thủy tập trung thực hiện theo quy hoạch. Nhiều công trình được đầu tư, nâng cấp đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, góp phần thay đổi diện mạo của huyện.

Thu ngân sách nhà nước những tháng cuối năm: Tiếp tục rà soát để có phương án thu bù các khoản thu không đảm bảo

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) của tỉnh thực hiện khoảng 3.237 tỷ đồng, đạt 56,2% dự toán HĐND tỉnh giao; trong đó, thu xuất, nhập khẩu thực hiện 197 tỷ đồng, đạt 75,7% dự toán HĐND tỉnh; thu nội địa ước thực hiện 3.040 tỷ đồng, đạt 55,3% dự toán HĐND tỉnh, bằng 172,6% so với cùng kỳ.

Huyện Đà Bắc: Lồng ghép các nguồn lực, tạo sức bật cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Xóm Ké, xã Hiền Lương trở thành điểm du lịch cộng đồng thu hút nhiều du khách. Cùng với đó là những đổi thay đáng mừng trong diện mạo nông nghiệp - nông dân - nông thôn.

Huyện Lạc Thủy thu hút 68 dự án đầu tư

Trong những năm qua, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Lạc Thủy có nhiều chuyển biến tích cực, huyện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư như: giải phóng mặt bằng để tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Gần 112 tỷ đồng đầu tư đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo

Theo báo cáo của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2024 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, nguồn vốn được cấp thực hiện Dự án 2 về đa dạng hoá sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo là 111,99 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương 111,89 tỷ đồng; ngân sách địa phương 100 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục