Không nằm ngoài quy luật của những năm trước, thị trường bánh kẹo đang sôi động dần lên khi Tết Canh Dần đến mỗi ngày một gần. Khảo sát thị trường cho thấy, hàng nội cao cấp với sức mua mạnh nhất từ trước đến nay, đang ép sân khiến chỗ đứng của hàng ngoại nhập ngày càng thu hẹp.

4 lý do để “nội” thắng “ngoại”

Thực tế thị trường cho thấy rằng, có rất nhiều lợi điểm để các doanh nghiệp bánh kẹo lớn trong nước lạc quan về mùa tiêu thụ cuối năm nay. Đặc biệt, theo phân tích thì trong dịp Tết 2010, hàng nội sẽ có ít nhất 4 lý do để chiếm ưu thế.

Thứ nhất, phong trào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” được phát động rộng rãi trong suốt thời gian qua đã tác động đến “tinh thần dân tộc” của người tiêu dùng Việt. Sự chuyển biến trong ý thức và xu hướng tin dùng, ủng hộ hàng trong nước cùng với các kênh phân phối ngày càng thuận tiện, sản phẩm bánh kẹo nội vì thế cũng được tiêu thụ nhiều hơn bởi chính khách hàng Việt.

Thứ hai, hàng loạt những lùm xùm xung quanh việc bánh kẹo ngoại “dởm”, bánh kẹo mác ngoại chất lượng khó kiểm chứng, không đảm bảo chất lượng tràn lan, khiến người tiêu dùng quay lưng với những sản phẩm “bắt mắt nhưng khó kiểm chứng”. Về phía mình, các doanh nghiệp trong nước đã chủ động nâng cao vị thế cạnh tranh và tìm lời giải cho bài toán về chất lượng, xuất xứ, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của bánh kẹo ngoại mà người tiêu dùng đang e ngại bằng chính sự đầu tư nghiêm túc, tạo bước đột phá cho chất lượng, mẫu mã bao bì và đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ thị trường Tết.

Chưa kể, bánh kẹo nước ngoài hầu hết giá đều rất cao so với hàng Việt, mà lượng khách “phóng tay

Mô tả ảnh.

chơi sang” không nhiều. Giá cả hợp lý, chất lượng không kém cạnh của những sản phẩm có thương hiệu trong nước sẽ làm giảm sức cạnh tranh của hàng ngoại.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam cũng đang mạnh tay đầu tư và triển khai kế hoạch phục vụ thị trường Tết nhanh và rộng. Mẫu mã các sản phẩm dành riêng cho dịp Tết đã được đầu tư đa dạng, bắt mắt cùng việc chăm chút cho chất lượng, đưa ra nhiều sản phẩm mới phục vụ thị trường Tết.

Tại Hà Nội, khảo sát qua hàng loạt các siêu thị như Rosa (Linh Đàm), FiviMart, Hapro, Big C… thời điểm đầu tháng chạp giáp Tết Canh Dần, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy hàng Tết đã về tràn đầy các quầy kệ, từ các loại bánh mứt, kẹo của Kinh Đô, Vinabico… đến Hải Hà… được bày bán. Kiểu dáng, mẫu mà cũng vô cùng đa dạng, từ kiểu hộp giấy truyền thống, hộp nhựa trong suốt hiện đại, đến hộp thiếc sang trọng, bắt mắt.

Phó GĐ kinh doanh hệ thống CitiMart, ông Ngô Văn Hải cũng nhận xét: “Giá hầu hết các loại bánh kẹo nhập khẩu hiện nay đều đã tăng 10%-15% so với cùng kỳ. Chính vì thế, hiện nay thị phần bánh kẹo ngoại tại các siêu thị cũng dần dần bị thu hẹp. Tại hệ thống CitiMart, có đến 80% là bánh kẹo nội”.

Đáng chú, trên những vị trí trưng bày “hot” nhất tại nhiều siêu thị, quầy hàng, bánh kẹo ngoại chỉ còn đóng vai trò điểm xuyết. Điểm nhấn bày biện tại các siêu thị năm nay, thay vì hàng ngoại, là những sản phẩm bánh kẹo cao cấp của các DN nội.

Để có được điều này, là kết quả sự nỗ lực đầu tư không ngừng của các nhà sản xuất bánh kẹo trong nước.

Ông Trần Quốc Việt, Tổng giám đốc, Công ty Kinh Đô miền Bắc cho biết: “Để chuẩn bị cho mùa tiêu thụ Tết, Kinh Đô đã đầu tư toàn diện, tạo bước đột phá cho chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, đồng thời tích cực thực hiện các hoạt động quảng bá, bán hàng để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng cả nước. Sự đa dạng các dòng sản phẩm đặc sắc phục vụ Tết với chất lượng thơm ngon chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng của Kinh Đô”.

123
Người tiêu dùng ngày càng ủng hộ sản phẩm nội cao cấp.

Thắng thế khi “thượng đế” ủng hộ

Anh Trần Mạnh Hùng, phụ trách kinh doanh Công ty TNHH thương mại - dịch vụ Mesa, cho biết, không chỉ riêng ở Hà Nội, mà tại nhiều tỉnh thành phía Bắc, các mặt hàng bánh kẹo nội cao cấp đã chiếm lĩnh thị trường với thị phần rất lớn. Người tiêu dùng các tỉnh giờ đây rất sành sỏi trong việc chọn mua hàng Tết, khiến cho hầu hết các đại lý hàng tiêu dùng, bánh kẹo, rượu bia từ trung tâm đến các ngóc ngách nhỏ nhất đều có nhu cầu bày bán các sản phẩm của các thương hiệu có tiếng trong nước bởi mãi lực rất hấp dẫn.

Chất lượng ngon hơn, bao bì mới và đẹp hơn, mẫu mã phong phú hơn… là những thay đổi mang tính đột phá ở các sản phẩm bánh kẹo uy tín trong nước, phục vụ thị trường mùa Tết này, nổi bật là thương hiệu Kinh Đô. Phục vụ nhu cầu thưởng thức, biếu tặng sản phẩm cao cấp dịp Tết, Kinh Đô giới thiệu dòng sản phẩm thượng hạng Korento với chất lượng và đẳng cấp châu Âu và dòng sản phẩm đặc biệt The Song và The Story các loại bánh hoàn toàn mới: đặc trưng bơ sữa, nhân mứt trái cây và bánh trộn hạt chocolate.

Anh Nguyễn Văn Thịnh, Giám sát Kinh doanh của Công ty Kinh Đô tại Nam Định, chia sẻ, xu hướng chọn hàng nội cao cấp đã rất phổ biến bởi cả người bán và người mua đều yên tâm về chất lượng VSATTP, vừa để sử dụng trong gia đình, lại vừa có thể dùng làm quà biếu rất sang trọng.

“Tâm lý người bán, muốn giữ khách, tôi cũng phải lựa chọn các mặt hàng có uy tín để giới thiệu và bán cho người tiêu dùng. Mùa Tết này, bán hàng của các DN nội có uy tín mình cũng yên tâm”, chị Lê Thu Hồng, chủ đại lý bánh kẹo Trang Anh, chia sẻ.

Sự lên ngôi của hàng nội cao cấp năm nay đã xóa đi định kiến trước đây của nhiều người về hình thức, bao bì nhãn mác yếu của bánh kẹo nội, bởi năm nay với mục tiêu lấn sân hàng ngoại ở phân khúc cao cấp, hầu hết doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, nâng cấp từ khâu thiết kế, gia công bao bì hiện đại, sang trọng nhằm giành lại thị phần.

Sự “đồng tâm hiệp lực” của cả nhà sản xuất và các doanh nghiệp phân phối trong nước kể trên cũng chính là một yếu tố rất quan trọng để bánh kẹo nội chiếm lĩnh lại thị trường. Và thực tế trên thị trường, chiến thắng của “cuộc đua” này cũng đã ngày một rõ ràng hơn nghiêng về phía có nhiều ưu thế.

Giành được sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt, coi như bánh kẹo nội đã chắc thắng khi thời điểm “nóng” nhất của mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm đã cận kề.

                                                                                       Theo Vnn

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục