Du khách nước ngoài ấn tượng với hình ảnh một Việt Nam năng động, phát triển và thân thiện
Bán hình ảnh Việt Nam trong các phòng họp ở nước ngoài rất khó. Phải mang các nhà đầu tư đến Việt Nam để họ có cái nhìn khác về Việt Nam”. Đây là một thực tế được rất nhiều chuyên gia cũng như nhà đầu tư nước ngoài đưa ra tại thảo luận bàn tròn về việc xây dựng thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam do Trung tâm Nghiên cứu và phát triển giáo dục Trí Việt và Công ty Sài Gòn Truyền thông tổ chức tại TPHCM ngày 30-6.
Hình ảnh Việt Nam: Trong tươi ngoài héo
Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT chia sẻ, trong hơn 10 năm quyết định toàn cầu hóa, đưa hoạt động kinh doanh ra nước ngoài, FPT đã thuyết phục đối tác bằng cách để họ yêu đất nước Việt Nam trước rồi mới tiến tới làm việc sau. Và du lịch là một trong những chìa khóa mang lại thành công này.
Và vị khách là giám đốc của một công ty ở Nhật Bản, trên hành trình tham quan từ Hà Nội – Quảng Ninh, đã dừng lại rất nhiều lần trên đường chỉ để nhìn ngắm cánh đồng lúa, hình ảnh con trâu, con bò. Sau chuyến đi, FPT đã có được hợp đồng quan trọng với công ty này, đồng thời vị giám đốc trên đã quyết định sang Việt Nam sống và làm việc.
Đại diện Quỹ đầu tư Dynasty cho rằng, với thông tin “quá cũ” về Việt Nam như vậy trên các kênh thông tin quốc tế, sẽ rất khó thuyết phục nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.
Điểm nhấn nào cho thương hiệu quốc gia?
Thương hiệu quốc gia không thể tách rời hoạt động kinh tế - ông Phan Chánh Dưỡng, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ cộng đồng Lawrence S.Ting khẳng định - thương hiệu không chỉ là sản phẩm mà còn là văn hóa, con người. Và chất lượng sẽ quyết định thương hiệu. Ví như hãng điện tử Apple trở thành một thương hiệu nổi tiếng không phải vì hình ảnh trái táo (bị cắn một miếng) mà vì chất lượng!
Điều này nhận thấy rất rõ trong chiến lược phát triển sản phẩm hàng hóa của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản. Các doanh nghiệp điện tử, xe hơi của 2 quốc gia này là nhân tố quan trọng xây dựng thành công THQG cho nước họ. Nhắc tới Hàn Quốc, Nhật Bản là nói đến đất nước của công nghệ cao.
Nhân tố về văn hóa, lịch sử, con người có nhiều điểm nhấn để có thể xây dựng thành THQG. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, một trong những điểm yếu nhất của người Việt hiện nay chính là việc “không hiểu được mình muốn gì”. Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển hình ảnh nhưng cách làm chưa hiệu quả, có nhiều cái đáng quảng bá nhưng không quảng bá.
Doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển, vươn ra thế giới nhưng bị phân tán, không liên kết được để thể hiện được tinh thần dân tộc. Ẩm thực Việt Nam cũng đang nổi lên trở thành yếu tố quan trọng trong xây dựng THQG.
Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam đang có đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để trở thành “Bếp ăn của thế giới”, như cha đẻ ngành marketing thế giới Philip Kotler gợi ý trong chuyến làm việc của ông tại Việt Nam năm 2007.
Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập dự án Đại học quốc tế Trí Việt, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển giáo dục Trí Việt, cho biết: “Qua nhiều năm làm việc trong các cơ quan nhà nước, có điều kiện tiếp xúc với nhiều bạn bè quốc tế, tôi nghĩ đây là thời điểm để Việt Nam xây dựng THQG cho mình. Và tất nhiên, Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng THQG. Rõ ràng, trong suy nghĩ của các nhà đầu tư và bạn bè thế giới đang có một hình ảnh khác về Việt Nam. Những hình ảnh này ngược lại hoàn toàn khi họ đến và khám phá Việt Nam.
Thay vì mang hàng triệu du khách đến Việt Nam để họ hiểu và biết rõ Việt Nam hơn thì chúng ta phải làm điều ngược lại. Chúng ta phải mang câu chuyện của Việt Nam ra thế giới. Đó là ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng THQG Việt Nam. Đây cũng là dịp để tách bạch sự ngộ nhận giữa THQG và thương hiệu của doanh nghiệp mà nhiều người đã nghĩ”.
Theo SGGP
(HBĐT) - Tiếp tục mở rộng huy động vốn bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ, 6 tháng đầu năm, NHNo&PTNT tỉnh huy động tổng nguồn vốn ước đạt 1.832 tỉ đồng, chiếm 50% tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Trong đó, tiền gửi dân cư 1.109 tỉ đồng (chiếm 61% tổng nguồn vốn), tiền gửi nội tệ 1.786 tỉ đồng, tiền gửi ngoại tệ quy đổi 46 tỉ đồng.
Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 158/TB-VPCP, để khuyến khích đầu tư và huy động được tối đa các nguồn vốn từ xã hội cho phát triển hạ tầng, Việt Nam cần sớm xây dựng các hình thức chính sách đầu tư mới như chính sách đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP).
Du khách nội địa đến nay mới đặt mua tour khuyến mại từ 1/7-15/8 sẽ phải trả giá cao hơn. Phía hàng không vừa ngừng bán vé máy bay khuyến mãi cho các công ty du lịch trong giai đoạn này.
Đồng nhân dân tệ lên giá, sức cạnh tranh của hàng Trung Quốc giảm đi sẽ là lợi thế đáng kể cho hàng xuất khẩu VN nếu biết tận dụng
Ngày 29-6, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị BCH lần thứ 22, phiên mở rộng để đánh giá tình hình kinh tế, xã hội của thành phố sáu tháng đầu năm, thảo luận và bàn biện pháp hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2010. Ðồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng đồng chí Huỳnh Thị Nhân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Bí thư Thành ủy điều hành hội nghị.
(HBĐT) - Ngày 29/6 tại xã Tú Sơn huyện Kim Bôi, Trung tâm nghiên cứu và sản xuất giống ngô Sông Bôi huyện Lạc Thủy tổ chức Hội thảo đầu bờ giống ngô lai đơn ngắn ngày năng suất cao LVN 25.