Tin lời tư vấn của đại lý bảo hiểm nhân thọ, khách hàng Nguyễn Tiên Sinh (ngụ phường 10, quận Tân Bình) suýt bị mất trắng một năm đóng phí bảo hiểm. Mặc dù đã được phía công ty bảo hiểm đồng ý hoàn lại 100% phí đã đóng, nhưng khách hàng vẫn không khỏi bực bội vì mất mấy tháng trời lên xuống công ty kiện thưa. Điều quan trọng là chính sự giải quyết chậm trễ cuả công ty khiến khách hàng hoàn toàn mất niềm tin…

 

"Mua" bảo hiểm, "rước" phiền muộn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiên Sinh cho biết, khi xem tivi, đọc báo ông thấy Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ AIA Việt Nam (gọi tắt là AIA) có những chương trình bảo hiểm quá hấp dẫn nên đầu năm 2008 ông đã chủ động liên hệ với AIA để được tư vấn trước khi quyết định mua bảo hiểm. Làm việc với ông là đại lý Nguyễn Hồng Quân. Sau khi nghe đại lý Quân tư vấn, hướng dẫn, ông Sinh đã ký mua 3 hợp đồng bảo hiểm gồm: Hợp đồng sản phẩm "An sinh trường thọ" cho bản thân ông; sản phẩm "An phúc trọn đời" và "An trí thành tài" cho hai con là Nguyễn Vũ Hoàng Hải và Nguyễn Vũ Hoàng Anh.

Tuy nhiên, sự cố xảy ra chỉ liên quan đến HĐ C900795774 với sản phẩm "An trí thành tài" ông Sinh mua cho Nguyễn Vũ Hoàng Anh (ký ngày 23/01/2008). Hợp đồng này, ông Sinh đã đóng được 2 kỳ phí thì đại lý Quân tư vấn cho ông Sinh nên đổi hợp đồng này sang gói sản phẩm "An phúc trọn đời" vì "An phúc trọn đời" có nhiều tính ưu việt hơn. Ngoài ra, việc chuyển đổi này cũng được "đổi ngang", khách hàng không phải mất bất kỳ một loại phí nào. Toàn bộ phí đã đóng cho HĐ C900795774 sẽ được đại lý Quân chuyển sang hợp đồng mới (HĐ U901359342). Thấy đại lý tư vấn thuyết phục nên ông Sinh đồng ý ngay và hợp đồng U901359342 được ký ngày 26/2/2009.

Trong buổi làm việc tại Văn phòng khiếu nại NTD TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Tiên Sinh nêu những bức xúc trước "mánh" lừa của đại lý và yêu cầu được hoàn 100%  phí các hợp đồng mà ông đã đóng.

Như vậy, trên thực tế ông Sinh đã ký hợp đồng bảo hiểm thứ 4 với AIA. Nhưng với cách tư vấn kiểu như trên cuả đại lý, ông Sinh vẫn cứ đinh ninh mình chỉ mua có 3 hợp đồng (hợp đồng sau U901359342 đổi cho hợp đồng C900795774). Vì vậy, đến tháng 22010, ông Sinh nghĩ rằng mình đã đóng đủ phí 2 năm cho hợp đồng này nên không phải đóng phí theo định kỳ nữa. Thế nhưng, ông Sinh vẫn bị công ty tiếp tục yêu cầu phải đóng phí theo đúng định kỳ.

Bất ngờ vì sự vô lý trên, ông Sinh đến Công ty AIA để tìm hiểu sự tình thì được biết công ty AIA sẽ tiến hành in lại hợp đồng U901359342 có hiệu lực đúng ngày 26/2/2009. Bức xúc vì cho rằng mình bị lừa mất 1 năm đóng phí (vì hợp đồng U901359342 thực tế được đổi từ hợp đồng C900795774 chứ không phải là hợp đồng mới) và xâu chuỗi lại sự việc, ông Sinh phát hiện mình đang gánh tới 4 hợp đồng bảo hiểm.

Ngoài ra, ông Sinh còn phát hiện đại lý Quân cũng lừa ông bằng cách đưa cho ông ký vào phiếu thu phí RN 1353388 bị tẩy xoá (thực ra là phiếu thu của một khách hàng khác là Phan Huy Hoàng), nhưng khi thấy trên phiếu thu này có tên khách hàng là tên của ông, dấu của công ty và chữ ký của đại lý Quân nên ông không nghi ngờ ký vào và nộp tiền. Không chỉ phiếu thu bị giả mạo, mà ngay cả hợp đồng gốc U901359342 nội dung cũng đã bị chỉnh sửa. 

Sau khi sự việc bị đổ bể, ông Quân "lặn" mất tăm khiến ông Sinh mất ăn mất ngủ. Mãi đến tháng 10/2010, ông Sinh mới tìm được địa chỉ nhà ông Quân và 2 người đã "đưa nhau" đến công ty để giải quyết sự việc. Nhưng đi giữa đường đã xảy ra xô xát, đánh nhau, khiến Công an phường 11, quận Tân Bình phải can thiệp. Ông Sinh bức xúc, từ tháng 2 đến nay, khi phát hiện ra sự việc gian dối trên cuả đại lý bảo hiểm, ông đã nhiều lần gọi điện thoại và trực tiếp đến trụ sở công ty, song trường hợp của ông không được phía công ty giải quyết thỏa đáng.

Mãi đến tháng 10, quá mệt mỏi với những lần lên xuống khiếu nại không hiệu quả, ông đã nhờ đến sự can thiệp của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh mong nhận được sự bảo vệ chính đáng quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng (NTD).

Sửa sai… chậm

Ngày 28/10, làm việc với đại diện Công ty AIA dưới sự chủ trì của Văn phòng khiếu nại - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, ông Nguyễn Tiên Sinh kiên quyết muốn chấm dứt tất cả các hợp đồng đã ký với đại lý Quân và yêu cầu AIA hoàn trả lại đúng số tiền mà ông đã đóng là 22.361.000 đồng vì lý do, ông đã hoàn toàn mất niềm tin đối với công ty.

Tại buổi làm việc, bà Đặng Ngọc Thu Hà - Trưởng phòng Truyền thông và Thương hiệu của AIA đã xin lỗi khách hàng vì những phiền toái mà khách hàng đã gặp phải. Bà Hà cũng thừa nhận công ty đã không quản lý đại lý chặt chẽ dẫn đến việc đại lý tư vấn không trung thực cho khách hàng.

Theo quy định của AIA, việc chuyển đổi hợp đồng như đại lý Quân tư vấn cho khách hàng là sai. Công ty cũng sẽ có biện pháp xử lý đối với đại lý vi phạm. Với yêu cầu của khách hàng, bà Hà hứa sẽ hoàn đủ 100% số tiền theo nguyện vọng của khách hàng khi chấm dứt hợp đồng.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó Văn phòng khiếu nại - Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP HCM, người trực tiếp chủ trì cuộc hòa giải cho rằng, đại lý đã bất chấp các quy định cuả công ty, cố tình tư vấn không trung thực cho khách hàng với mục đích để ký thêm hợp đồng nhằm đạt doanh thu. Còn khách hàng do không nắm hết được các quy định trong việc mua bảo hiểm cũng như quá tin tưởng vào đại lý nên mới dẫn đến sự việc như trên…

Luật gia Thu cũng khuyên NTD, trước khi quyết định mua bảo hiểm cần được tư vấn kỹ, đặc biệt phải đọc kỹ hợp đồng để tránh tình trạng "tiền mất, tật mang"

 

                                  Theo CAND

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục