Người tiêu dùng TP Hòa Bình quan tâm đến chất lượng hàng Việt.
(HBĐT) - Chưa có thống kê chính xác về những giá trị kinh tế mà cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mang lại, song thực tế một năm qua, cuộc vận động với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” đã trở thành một trong những giải pháp kích cầu tiêu dùng hiệu quả, đáp ứng mong đợi của các nhà sản xuất, doanh nghiệp.
Từ tháng 8/2009 đến nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức thực hiện 14 hội chợ, trong đó có 3 hội chợ cấp tỉnh và 11 hội chợ cấp huyện, thành phố. 3 hội chợ cấp tỉnh là Hội chợ thương mại Hòa Bình năm 2009 từ ngày 6-12/1/2010; Hội chợ Công nghiệp Thương mại Hòa Bình 2010 từ 7 - 13/4/2010 với 120 gian hàng trong nước và quốc tế; Hội chợ thương mại hàng tiêu dùng Hòa Bình 2010 sẽ diễn ra từ ngày 12-19/12/ 2010. Đặc biệt là chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với sự hỗ trợ của Cục xúc tiến Thương mại và Trung tâm nghiên cứu kinh doanh & hỗ trợ DN (BSA) đã được tổ chức tại 2 huyện Lạc Sơn, Kim Bôi, mở ra hướng tiếp cận thị trường mới chiếm hơn 70% dân số mà bấy lâu các DN trong nước còn bỏ ngỏ.
ông Đinh Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng: Mục đích đưa hàng Việt về nông thôn là cuộc đấu tranh giữa hàng thật với hàng giả, giữa hàng Việt chất lượng, giá thành cao với hàng nhập lậu chất lượng thấp nhưng bắt mắt người tiêu dùng. Với phần đông người dân nông thôn có nguồn thu nhập thấp, giá thành vẫn là yếu tố bước đầu hấp dẫn họ. Bên cạnh đó, hầu hết tại các chợ huyện, hàng phẩm cấp thấp, hàng giả, hàng nhái, hàng không nhãn mác, xuất xứ vẫn được bày bán tràn lan. Chính sự thiếu vắng hàng Việt tại các phiên chợ này trong một thời gian dài đã tạo nên thói quen dùng hàng kém phẩm chất, giá thành rẻ của người dân vùng này. Đây cũng là rào cản lớn nhất của hàng nội khi về nông thôn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, vấn nạn hàng kém phẩm cấp có chứa các độc tố gây hại ảnh hưởng đến sức khoẻ đã phần nào giúp người dân thay đổi nhận thức về hàng Việt. Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” diễn ra tại 2 huyện Lạc Sơn và Kim Bôi trong 4 ngày, sản phẩm hàng hoá chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao, do chính các nhà sản xuất trực tiếp mang hàng về bán đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Chị Lê Thị Ngọc Mai ở phố Bưởi, xã Hạ Bì (Kim Bôi) bày tỏ: Tôi rất ấn tượng với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”. Tuy giá cả một số mặt hàng nội địa cao hơn những hàng hoá bày bán ở các chợ huyện, chưa thực sự phù hợp với kinh tế eo hẹp của nhiều người nhưng bước đầu đã giúp chúng tôi tiếp cận với hàng Việt chất lượng. Đồng thời, nhìn nhận được những khác biệt giữa hàng Việt
Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” không hẳn là chương trình bán hàng mà trước hết là chương trình tiếp thị, quảng bá tập trung, tạo “cầu nối” và ấn tượng mạnh giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Qua các hội chợ trên địa bàn tỉnh cho thấy, hàng Việt đã có sức hút và chỗ đứng nhất định với người dân. Tổng số hàng hoá bán lẻ tại mỗi Hội chợ bình quân đạt từ 900 triệu - 2,5 tỷ đồng. Riêng chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với 2 phiên chợ tại huyện Lạc Sơn và Kim Bôi từ ngày 24 – 27/6 có sự tham gia của 21 doanh nghiệp Việt Nam, đạt mức doanh thu gần 1 tỷ đồng, thu hút 22.100 lượt người đến tham quan, mua sắm. Mặt khác, chương trình giúp các nhà sản xuất hiểu rõ nhu cầu tiêu dùng ở khu vực nông thôn và năng lực cạnh tranh của các sản phẩm hàng hoá cùng loại trên thị trường, hỗ trợ tiểu thương, người bán lẻ nâng cao khả năng kinh doanh qua tập huấn, huấn luyện, tạo kết nối các nhà phân phối, nhà bán lẻ tại địa phương và doanh nghiệp sản xuất.
Đồng hành với chương trình, 60 học sinh nghèo vượt khó của 2 huyện đã được nhận phần quà khuyến học của các công ty Vissan, Nutifood, Namilux, Lix, Hoà Hợp. 600 người cao tuổi được Công ty Traphaco tư vấn sức khoẻ.
Bùi Minh
Phát biểu tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội Dệt May VN (Vitas) tổ chức ngày 18-11 ở Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã biểu dương ngành dệt may dù gặp khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhưng vẫn đứng vững và đạt kim ngạch xuất khẩu cao.
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các cơ quan liên quan phải hoàn thiện phương án nguồn vốn cho vay đối với chương trình tín dụng cho HSSV trước ngày 25.11.
Ngày 18-11, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tổ chức hội thảo triển khai Đề án phát triển thị trường tiền tệ (TTTT) Việt Nam. Đề án là cơ sở nâng cao vai trò của NHNN trong việc quản lý, giám sát TTTT, tạo điều kiện để TTTT trở thành kênh bán buôn vốn ngắn hạn và dự trữ thứ cấp đồng thời là kênh truyền dẫn hiệu quả, chuyển tải các tín hiệu điều hành chính sách tiền tệ của NHNN đến thị trường.
(HBĐT) - Xây dựng và phát triển một hệ thống sàn giao dịch trực tuyến tại 11 huyện, thành phố nhằm kết nối cung - cầu các sản phẩm nông nghiệp trong tỉnh. Đây là ý tưởng đang được Hội Nông dân (HND) tỉnh từng bước hiện thực hóa thông qua đề án “Xây dựng hệ thống sàn giao dịch kết nối cung - cầu nông nghiệp thực phẩm tại tỉnh Hòa Bình”.
Trưa 17/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp ngài Joachim Von Amsberg, Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động chính sách và hỗ trợ các quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB).
Nhằm đảm bảo bình ổn thị trường, kiểm soát giá cả tiêu dùng trong những tháng cuối năm, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cùng nhiều địa phương trọng điểm thực hiện triển khai chương trình bình ổn giá bằng nguồn vốn ngân sách.