Tỉnh ta đã tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp QL 12 B với  tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

Tỉnh ta đã tổ chức khởi công cải tạo, nâng cấp QL 12 B với tổng vốn đầu tư khoảng 400 tỷ đồng.

(HBĐT) - Có thể cảm nhận sâu sắc diện mạo hạ tầng giao thông - vận tải của tỉnh đã đổi thay vượt bậc. Giao thông đã xóa nhòa nỗi nhọc nhằn quan san, cách trở, phục vụ tích cực công tác xóa đói - giảm nghèo. Giao thông đang trang hoàng phố sá, làm nên diện mạo đô thị, mang lại những lợi thế cạnh tranh cho tỉnh miền núi vốn nhiều khó khăn.

 

Giám đốc Sở GT-VT Ngô Ngọc Đức có lần tâm sự: Do đặc thù của tỉnh, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, các tuyến quốc lộ đều có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, quy mô mặt cắt nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Hệ thống đường tỉnh còn ở cấp thấp, quy mô nhỏ, chất lượng mặt đường kém. Các tuyến đường huyện và xã chủ yếu xây dựng đạt tiêu chuẩn đường loại A- GTNT, hệ thống công trình trên tuyến như cầu, ngầm tràn còn thiếu, nhiều tuyến chỉ đi được vào mùa khô. Đầu tư 1 km đường giao thông ở miền núi cao hơn nhiều so với các khu vực khác. Xác định tầm quan trọng của phát triển giao thông phải đi trước một bước, nhiều năm qua, tỉnh đã khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế và dân sinh. Điểm lại quá trình phát triển giao thông của tỉnh có thể thấy những dấn ấn đáng nhớ: trước những năm 2000, giao thông của tỉnh gập ghềnh trắc trở, từ trung tâm tỉnh đi các huyện khá vất vả, chưa nói đến các xã vùng khó khăn. Nhưng đây cũng là thời gian mà tỉnh xây dựng, duy trì được phong trào phát triển giao thông nông thôn mạnh mẽ tại hầu hết các địa phương. Bảo Hiệu, Ngọc Lương, Đa Phúc (Yên Thủy); Kim Bôi, Thanh Lương, Thanh Nông (Kim Bôi); Nà Phòn, Nà Mèo (Mai Châu)... đã trở thành điểm sáng huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn. Tiếp đến năm 2007, tỉnh ta đã thực hiện mục tiêu 100% xã có đường ô tô đến trung tâm. Một số nguồn vốn đáng kể như ODA, WB, XDCB tập trung... đã được triển khai và đưa vào khai thác hiệu quả. Theo đó, các tuyến đường tỉnh được đầu tư khá cơ bản. Đường đã vươn tới vùng cao Quyết Chiến, Ngổ Luông (Tân Lạc); Tự Do, Ngọc Lâu, Ngọc Sơn (Lạc Sơn); Vạn Mai, Xăm Khoè, Ba Khan, Noong Luông (Mai Châu); Ngòi Hoa - Bình Thanh - Thung Nai (Cao Phong), đường Liên Hòa - Hưng Thi (Lạc Thủy)... Cùng với đó, đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2004-2010 thực sự là điểm nhấn về phát triển giao thông nông thôn của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã đi được 2/3 quãng đường thực hiện đề án này và khi kết thúc, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.000 km đường bê tông xi măng, cải thiện điều kiện dân sinh ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh. Năm 2008 cũng ghi dấn ấn đặc biệt quan trọng trong giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện thông tuyến và đưa vào khai thác tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh, tạo ra hướng mở xóa đói - giảm nghèo cho các xã đặc biệt khó khăn và mang lại lợi thế cạnh tranh cho tỉnh.

 

Tiếp đến năm 2010 là năm đặc biệt quan trọng đối với hệ thống giao thông - vận tải của tỉnh. Tỉnh đã tổ chức khởi công 3 tuyến giao thông quan trọng là đường 12B, QL 21, QL 12B với tổng số vốn cả 1.000 tỷ đồng. Cách đây vài tháng, tỉnh cũng khởi công tuyến đường Hòa Lạc - TPHB theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Khi hoàn thành sẽ mang sức bật mới cho phát triển KT-XH của tỉnh.

 

 

                                                                                       Hương Lê

 

 

Các tin khác

Công ty TNHH Sơn Thủy ở xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) sản xuất gỗ xuất khẩu tạo việc làm cho trên 100 lao động địa phương.
Nông dân xã Nhuận Trạch, Lương Sơn chăm sóc cây màu vụ đông
Vốn đang là nỗi lo của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong ảnh: Sản xuất đồ gỗ tại Công ty Gỗ Trường Thành - TPHCM
Không có hình ảnh

Cần Thơ: Bảo đảm ổn định thị trường Tết Nguyên đán

Để đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Tân Mão 2011, ngành chức năng TP Cần Thơ đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra liên ngành để kịp thời phát hiện xử lý những trường hợp vi phạm.

Dệt may Việt Nam tăng thị phần tại các thị trường lớn

Năm 2011, theo đánh giá của các chuyên gia, làn sóng dịch chuyển đầu tư vào ngành dệt may vẫn tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Xu hướng phần lớn nhà đầu tư chọn đầu tư vào lĩnh vực may mặc hơn là đầu tư vào dệt, nhuộm. Với những dự báo thuận lợi của thị trường, ngành dệt may đặt mục tiêu đạt khoảng trên 13 tỷ USD trong năm.

Lạc Thủy thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa đói - giảm nghèo

(HBĐT)- Trong 5 năm lại đây, bám sát những định hướng của Đại hội Đảng các cấp, huyện Lạc Thủy đã có giải pháp đúng, phù hợp với điều kiện địa phương để từng bước đạt được kết quả tốt trong xóa đói, giảm nghèo. Sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đoàn thể, mặt trận và toàn dân tạo nên sức mạnh chung cho công tác này.

Lương Sơn từng bước hình thành vùng động lực kinh tế của tỉnh

(HBĐT)- Lương Sơn là huyện cửa ngõ của tỉnh và của miền Tây Bắc có lợi thế về giao thông và tiềm năng lớn về tài nguyên thiên nhiên. Với 14.000 ha đồi núi và đất đai màu mỡ, huyện đã tạo được hướng mở cho phát triển nông, lâm nghiệp, thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp, du lịch, dịch vụ, phấn đấu trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh.

Các mặt hàng, dịch vụ kiếm "bộn tiền" đầu đăm mới

Những ngày đầu của năm mới, lượng khách kéo về các trung tâm thương mại, khu mua sắm tăng lên đáng kể. Các mặt hàng “hút” khách nhiều nhất vẫn là thực phẩm, đồ uống, quần áo và các đồ dùng gia dụng. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng, tiệm ăn nhanh cũng kiếm "bộn tiền"...

Căn hộ Hà Nội nổi sóng ngầm

Thị trường căn hộ Hà Nội trong năm 2010 không còn sôi động như năm trước nhưng vẫn có những cơn sóng ngầm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục