Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều đang lên phương án tăng giá cước vận chuyển.

Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh đều đang lên phương án tăng giá cước vận chuyển.

(HBĐT) - Quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu của Bộ Tài chính đã tác động không nhỏ đến các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo hoạt động kinh doanh, loại hình doanh nghiệp này đang bắt đầu lên kế hoạch tăng giá cước.

 

Với 45 đầu xe, trong đó có 31 xe chạy tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình, 14 xe chạy tuyến Hoà Bình – Yên Nghĩa, Công ty dịch vụ vận tải Bình An là hãng xe chủ lực của tỉnh vận tải hành khách tuyến Hoà Bình – Hà Nội. Toàn bộ xe của công ty hiện nay đều là xe chạy dầu. Bắt đầu từ ngày 24/2, giá dầu diezel tăng 3.550 đồng/lít (từ  14.750 đồng/lít lên 18.300 đồng/lít) đã tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Kiên Cường – Giám đốc Công ty dịch vụ vận tải Bình An cho biết: Đây là đợt tăng giá nguyên liệu lớn nhất kể từ khi chúng tôi thành lập công ty. Từ tháng 10/2009 đến nay giá xăng, dầu đã điều chỉnh nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn cố gắng giữ nguyên giá vé Tuy vậy với mức giá xăng dầu tăng cao như thế này thì công ty buộc lòng phải có sự điều chỉnh. Qua tìm hiểu được biết thêm, 2 – 3 năm vừa qua, chi phí đầu vào của các doanh nghiệp vận tải đã tăng khá cao do tăng giá phương tiện mua mới, lương công nhân, giá phụ tùng thay thế, giá dầu máy, lãi suất ngân hàng, giá thuê văn phòng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự tăng…đã thực sự trở thành gánh nặng của doanh nghiệp. Có khoản chi phí như giá mua mới phương tiện, lương công nhân đã tăng tới hơn 50%. Do đó, có thể nói, việc xăng, dầu tăng giá chỉ là yếu tố tác động mạnh chứ không phải là yếu tố quyết định tăng giá cước.

 

Về phương án tăng giá cước, Ông Nguyễn Kiên Cường khẳng định: Cho đến hết ngày 1/3, Công ty dịch vụ vận tải Bình An vẫn áp dụng giá cước theo mức cũ. Tuyến Hoà Bình - Mỹ Đình là 33.000 đồng/vé, tuyến Hoà Bình – Yên Nghĩa là 28.000 đồng/vé. Hiện nay công ty đang lập phương án điều chính giá vé để đề xuất lên  Sở GT – VT, Sở Tài Chính, Cục thuế tỉnh. Khi được sự nhất trí, công ty tôi mới triển khai giá mới. Ông Cường cho biết thêm, xây dựng phương án điều chỉnh giá cước phải cân đối, phù hợp giữa lợi ích của doanh nghiệp vận tải và quyền lợi người tiêu dùng. Doanh nghiệp sẽ tính toán, điều chỉnh hợp lý để vừa không ảnh hưởng đến hoạt động, vừa giữ khách hàng và đảm bảo sự cạnh tranh. Chỉ tính riêng vấn đề giá xăng, dầu tăng sẽ làm chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 10%, nhưng để bù lỗ do việc tăng giá các chi phí đầu vào khác, dự kiến doanh nghiệp sẽ tăng khoảng 15 – 20% giá cước so với giá cũ.

 

Cùng chung thực tế với Công ty dịch vụ vận Bình An, các hãng Taxi trên địa bàn tỉnh ta như: Sông Đà, Hoà Bình, Nhật Anh…cũng đang rục rịch lập phương án tăng giá cước. Lãnh đạo các công ty này cho biết, vì xăng tăng 2.900 đồng/lít, tương đương với gần 18% giá cũ, trong khi giá xăng chiếm tới 30% giá cước taxi nên để đảm bảo hoạt động, các hãng Taxi buộc phải tăng giá nhưng dự kiến mức tăng cũng sẽ không quá cao để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

 

Các doanh nghiệp vận tải hàng hoá cũng đang lên kế hoạch tăng giá cước. Chị Nguyễn Thị Hà (tổ 5, phường Đồng Tiến, thành phố Hoà Bình) cho biết: Gia đình tôi có đội xe tải 6 chiếc, chuyên chở thuê đất và vật liệu xây dựng. Với tình hình giá xăng, dầu tăng cao, chúng tôi cũng phải tăng giá khoảng 20% thì mới duy trì hoạt động và có lãi được.

 

Đội ngũ xe ôm cũng không tránh khỏi bị tác động của cơn bão tăng giá xăng, dầu. Anh Bùi Văn Điền – làm nghề xe ôm khu vực Bến xe trung tâm thành phố Hoà Bình than vãn: Bình thường chúng tôi đã phải cạnh tranh vất vả với xe taxi. Thời gian gần đây, đối với các quãng đường ngắn loanh quanh thành phố, người dân chủ yếu chọn taxi thay cho xe ôm. Chúng tôi chỉ có khách đi xa hơn một chút như đến mấy huyện gần thành phố. Xăng tăng giá cao như thế này chỉ còn cách nói khéo với khách để họ trả thêm chút ít bù vào không thì không đảm bảo ngày công. Đối phó với giá xăng tăng cao, trong khi chờ quyết định tăng giá cước, thời gian này đội ngũ lái xe taxi trên địa bàn thành phố Hoà Bình chọn phương án tìm chỗ đỗ đợi khách trung tâm gọi mới đi chứ không chạy lòng vòng kiếm khách như trước đây nữa.

 

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, lợi dụng thời điểm nhạy cảm sau khi xăng, dầu tăng giá, dù chưa có quyết định chính thức cho phép tăng giá cước của cơ quan chức năng nhưng một số xe khách từ thành phố Hoà Bình đi các huyện hoặc xe khách liên tỉnh đã tự ý thu tăng từ 2.000 – 5.000 đồng/vé so với giá vé qui định hiện hành. Do đó, người dân cần hết sức lưu ý và kiên quyết chỉ trả tiền vé theo đúng giá vé quy định được niêm yết trên xe. Trong thời điểm này, để các doanh nghiệp không lợi dụng tăng giá cước  quá cao, các cơ quan chức năng cần giám sát hợp lý, đồng thời tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

                                                                                                           

 

                                                                          Dương Liễu

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Công nhân Trạm 500 kv Hòa Bình kiểm tra, bảo dưỡng máy biến áp phục vụ nhiệm vụ truyền tải điện.

Tháng 2, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 16,23%

(HBĐT) - Sau Tết Nguyên đán, tình hình kinh doanh thương mại – dịch vụ trên địa bàn thành phố Hòa Bình đã sớm trở lại hoạt động bình thường. Các loại hàng hóa và dịch vụ đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân.

Kỳ Sơn phát triển mạng lưới đường GTNT

(HBĐT) - Nằm ở vị trí cửa ngõ của thành phố Hoà Bình, huyện Kỳ Sơn có khá nhiều tiềm năng trong phát triển KT -XH. Huyện hiện có 10 xã, thị trấn, được chia thành 85 KDC. Huyện có quốc lộ 6A, tỉnh lộ 445, 446 chạy qua và tuyến đường thuỷ sông Đà tạo thành cửa ngõ giao lưu giữa các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Đó là điều kiện giao thông vô cùng thuận lợi cho phát triển KT –XH và giao lưu hàng hoá với các tỉnh lân cận.

Tổng số vốn FDI giải ngân hai tháng đầu năm tăng 4,5%

Theo báo cáo tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vừa được Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng 2/2011 ước tính đã có gần 600 triệu USD được giải ngân, đưa tổng số vốn FDI giải ngân trong 2 tháng đầu năm lên mức 1,15 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2010.

Siết kinh doanh vàng và USD tự do: Để người Việt chỉ dùng tiền Việt

Giá vàng và USD sau một thời gian dài “làm mưa làm gió” khiến thị trường tiền tệ không chỉ khuynh đảo, mà kéo theo hệ lụy cả xã hội bị cuốn theo chiều giá.

Ngành chăn nuôi “méo mặt” vì tỷ giá

Ngành nông nghiệp nước ta mấy năm gần đây chủ yếu phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Chính vì vậy, sau mỗi lần tỷ giá tăng, cả người nông dân lẫn doanh nghiệp ngành chăn nuôi đều phải “oằn mình” đối phó.

Ảm đạm thị trường điện máy

(HBĐT) - Phần do ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng trước tình hình tăng giá điện, phần vì lượng khách mua sắm đã dồn nhiều vào dịp trước Tết Nguyên đán, các cửa hàng, trung tâm mua sắm, siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh hiện vắng khách, thị trường điện máy ảm đạm, sức mua giảm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục