Ngày 29.3 giá xăng dầu lại tiếp tục tăng sau đợt tăng ngày 24.2, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết: Với mức tăng giá xăng như vậy, trong những ngày tới giá cước vận tải sẽ tăng khoảng 10%...
Trước đây, khi giá xăng dầu ở mức thấp, nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nhưng hiện nay con số này đã vượt 50%. Giá xăng tăng cao sẽ khiến chi phí đầu vào trực tiếp của các doanh nghiệp vận tải tăng thêm khoảng 10% -12%. Cùng với các yếu tố tác động khác như tỷ giá thì cước phí của các doanh nghiệp phải tăng trung bình là 15% - 18% để bù đắp cho các chi phí.
Trước đó, vào ngày 24.2, khi giá xăng dầu tăng lần đầu tiên trong năm 2011 với mức 17% áp dụng đối với mặt hàng xăng và 24% đối với dầu diezel, đẩy giá xăng tăng lên mức 19.300 đồng/lít, giá dầu diesel lên 18.300 đồng/lít. Và từ đầu tháng 3, các doanh nghiệp vận tải đã áp dụng mức tăng giá cước khoảng 15%. Sau lần giá xăng dầu tăng thêm từ 2.000- 2.800 đồng/lít này (tức tăng từ 10-15% so với giá bán trước đó), giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng thêm là điều khó tránh khỏi.
Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê). |
“Để đảm bảo ổn định thị trường, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp không nên tăng giá cước quá 10%. Chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải, không nên tăng giá cước liên tục, nếu doanh nghiệp nào chưa điều chỉnh giá cước các đợt trước, thì giờ cộng dồn lại cùng tăng”. - Ông Hùng nói.
Còn theo đại diện Hợp tác xã vận tải Nội Bài, ông Trần Quốc Khải cho biết, hiện đơn vị này chưa tăng giá cước vận tải, mặc dù giá cước taxi đang ở mức khá thấp chỉ 10.500 đồng/km với xe 4 chỗ. Với mức giá xăng tăng như hiện nay, doanh nghiệp vẫn có thể chịu đựng được và sẽ tập trung cắt giảm các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì doanh nghiệp buộc phải tăng giá cước.
Ông Bùi Danh Liên, cho hay; Việc tăng giá cước vận tải là không tránh khỏi, mức tăng sẽ từ 5 đến 10%. Nhưng theo quy định, việc điều chỉnh giá cước phải cũng phải mất hơn 5 ngày. Lần trước HTX chúng tôi chỉ tăng giá cước tại một số tuyến, nhưng với mức tăng giá xăng dầu này, tới đây chúng tôi sẽ điều chỉnh tăng hầu hết các tuyến, và cộng dồn cả tỉ lệ phần trăm đáng lẽ phải tăng vào những đợt tăng giá xăng dầu trước đó” - ông Bùi Danh Liên, Chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long cho hay.
Theo khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi giá xăng dầu điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, các doanh nghiệp tính đến phương án điều chỉnh giá. Điều này đồng nghĩa với việc, giá dịch vụ vận tải của nhiều công ty tới đây sẽ tiếp tục tăng. Nếu không tăng giá sẽ khó có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.
Về mức tăng cần phải tính toán để điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực và để khách hàng có thể chấp nhận. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần tiết giảm các chi phí, tổ chức lại việc vận chuyển để hạn chế tình trạng chạy xe không có khách, gây lãng phí lớn về nhiên liệu…
Theo Bao LĐ
(HBĐT) - Đội ngũ hơn 80.000 nhân viên và tư vấn viên Prudential có nhiều lý do để họ tự hào về công ty của mình. Nhưng có lẽ lý do đầu tiên là lòng tự hào về những đóng góp của công ty mà cũng là của chính bản thân họ trong việc chung tay xây dựng đất nước.
Vào những ngày cuối tháng 3, số lượng các doanh nghiệp (DN) đến nộp báo cáo tài chính ngày một đông. Thêm vào đó, do sắp hết hạn sử dụng hóa đơn của Bộ Tài chính nên nhiều đơn vị đến nộp thông báo tự in hóa đơn hoặc đăng ký về mẫu hóa đơn mới càng khiến các cơ quan thuế trở nên quá tải.
Theo các nhà bán lẻ, trong đợt tăng giá lần này phần lớn là những đơn hàng xin tăng giá từ giữa tháng 3-2011. Ngoài ra, có không ít mặt hàng thực phẩm tươi sống chịu tác động của giá xăng dầu.
Giá thực phẩm, vốn đã tăng rất cao từ đầu năm đến nay, lại đứng trước nguy cơ tiếp tục tăng sau khi giá xăng dầu được điều chỉnh từ ngày 29.3.
(HBĐT) - Theo ông Bùi Văn Bộ, Phó phòng NN & PTNT huyện Kim Bôi, vụ này, toàn huyện trồng 2.500 ha lúa, 6.500 ha cây màu. Trong tổng số hơn 400 ha đất lúa hạn, bà con đã chuyển sang trồng màu khoảng 300 ha. Nhờ kế hoạch vụ chiêm - xuân được triển khai sớm từ cấp huyện đến xã, xóm nên đảm bảo yêu cầu tiến độ đề ra.
(HBĐT) - Quỹ TDND liên phường Phương Lâm - Đồng Tiến được thành lập từ năm 1996, hoạt động trên địa bàn 2 phường Phương Lâm và Đồng Tiến (TPHB).