Ngày 29.3 giá xăng dầu lại tiếp tục tăng sau đợt tăng ngày 24.2, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết: Với mức tăng giá xăng như vậy, trong những ngày tới giá cước vận tải sẽ tăng khoảng 10%...

Trước đây, khi giá xăng dầu ở mức thấp, nhiên liệu chiếm khoảng 45% chi phí hoạt động của doanh nghiệp vận tải, nhưng hiện nay con số này đã vượt 50%. Giá xăng tăng cao sẽ khiến chi phí đầu vào trực tiếp của các doanh nghiệp vận tải tăng thêm khoảng 10% -12%. Cùng với các yếu tố tác động khác như tỷ giá thì cước phí của các doanh nghiệp phải tăng trung bình là 15% - 18% để bù đắp cho các chi phí.   

Trước đó, vào ngày 24.2, khi giá xăng dầu tăng lần đầu tiên trong năm 2011 với mức 17% áp dụng đối với mặt hàng xăng và 24% đối với dầu diezel, đẩy giá xăng tăng lên mức 19.300 đồng/lít, giá dầu diesel lên 18.300 đồng/lít. Và từ đầu tháng 3, các doanh nghiệp vận tải đã áp dụng mức tăng giá cước khoảng 15%. Sau lần giá xăng dầu tăng thêm từ 2.000- 2.800 đồng/lít này (tức tăng từ 10-15% so với giá bán trước đó), giá cước vận tải sẽ tiếp tục tăng thêm là điều khó tránh khỏi. 

Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).
Chú thích ảnh:Việc tăng giá cước vận tải trong những ngày tới là điều khó tránh khỏi (ảnh Đạt Lê).

“Để đảm bảo ổn định thị trường, chúng tôi đã khuyến cáo các doanh nghiệp không nên tăng giá cước quá 10%. Chúng tôi đã đề nghị các doanh nghiệp vận tải, không nên tăng giá cước liên tục, nếu doanh nghiệp nào chưa điều chỉnh giá cước các đợt trước, thì giờ cộng dồn lại cùng tăng”. - Ông Hùng nói. 

Còn theo đại diện Hợp tác xã vận tải Nội Bài, ông Trần Quốc Khải cho biết, hiện đơn vị này chưa tăng giá cước vận tải, mặc dù giá cước taxi đang ở mức khá thấp chỉ 10.500 đồng/km với xe 4 chỗ. Với mức giá xăng tăng như hiện nay, doanh nghiệp vẫn có thể chịu đựng được và sẽ tập trung cắt giảm các chi phí khác. Tuy nhiên, nếu giá xăng tiếp tục tăng cao trong thời gian tới thì doanh nghiệp buộc phải tăng giá cước.  

Ông Bùi Danh Liên, cho hay; Việc tăng giá cước vận tải là không tránh khỏi, mức tăng sẽ từ 5 đến 10%. Nhưng theo quy định, việc điều chỉnh giá cước phải cũng phải mất hơn 5 ngày. Lần trước HTX chúng tôi chỉ tăng giá cước tại một số tuyến, nhưng với mức tăng giá xăng dầu này, tới đây chúng tôi sẽ điều chỉnh tăng hầu hết các tuyến, và cộng dồn cả tỉ lệ phần trăm đáng lẽ phải tăng vào những đợt tăng giá xăng dầu trước đó” - ông Bùi Danh Liên, Chủ nhiệm HTX vận tải Thăng Long cho hay. 

Theo khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, khi giá xăng dầu điều chỉnh tăng thêm khoảng 10%, các doanh nghiệp tính đến phương án điều chỉnh giá. Điều này đồng nghĩa với việc, giá dịch vụ vận tải của nhiều công ty tới đây sẽ tiếp tục tăng. Nếu không tăng giá sẽ khó có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.  

Về mức tăng cần phải tính toán để điều chỉnh cho phù hợp với từng khu vực và để khách hàng có thể chấp nhận. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần tiết giảm các chi phí, tổ chức lại việc vận chuyển để hạn chế tình trạng chạy xe không có khách, gây lãng phí lớn về nhiên liệu…  

 

                                                                                   Theo Bao LĐ

Các tin khác


Bảo vệ cây trồng vụ xuân trước thời tiết diễn biến cực đoan

Theo dự báo, thời điểm giao mùa, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá có thể ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các đối tượng, dịch bệnh phát sinh, gây hại trên cây trồng. Để bảo vệ diện tích lúa và cây trồng vụ xuân, ngành nông nghiệp và các đơn vị chuyên môn tích cực rà soát các địa bàn có nguy cơ xảy ra thiên tai ảnh hưởng tới sản xuất, đẩy mạnh tuyên truyền, đồng hành với nông dân, bám sát đồng ruộng để kịp thời kiểm soát sâu, bệnh gây hại, xử lý và khắc phục các tổn thất khi có tình huống xảy ra.

Xuất khẩu giày dép khởi sắc, nhưng vẫn đối mặt nhiều nỗi lo

Đơn hàng xuất khẩu giày dép đang dần hồi phục, tuy nhiên, ngành xuất khẩu đứng thứ 2 kim ngạch thế giới của Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Sáng 6/5, giá vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng

Sáng 6/5, trong khi Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC vượt mốc 86 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra thì các công ty vàng bạc khác giá vàng cũng gần chạm mốc này.

Xã Xuân Thủy dồn sức về đích nông thôn mới

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Xuân Thủy, huyện Kim Bôi hoàn thành được 12/19 tiêu chí. Trong năm 2024, xã phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí về giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nghèo đa chiều, lao động việc làm, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm, quốc phòng - an ninh.

Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục