Doanh nghiệp vận tải khó khăn trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.
(HBĐT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, xăng, dầu đã 2 lần tăng giá. Các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh “thở vắn than dài” trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.
Do công việc thường xuyên phải đi lại giữa thành phố Hoà Bình và huyện Tân Lạc nên suốt 2 năm qua, chị Đặng Thị Huyền ở tổ 10, phường Thái Bình thường đi, về trên tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn. Tuy nhiên, gần đây, do giá vé thay đổi, mỗi cuốc xe đã tăng từ 24.000 đồng/khách/lượt đi - về lên 40.000 đồng, chị Huyền đã phải cân nhắc lựa chọn giữa phương tiện vận tải hành khách và xe máy. Chị bảo, đành rằng đi xe máy vất vả hơn, kém an toàn hơn, nhưng bù lại tiết kiệm được một nửa chi phí so với xe buýt và xe khách khác. Đang trong lúc khó khăn, giá hoá leo thang, việc cắt giảm, cân đối bất cứ khoản chi tiêu nào giờ là “thượng sách”. Cùng chung lý do “không gánh nổi giá vé tăng cao” như chị Huyền, không ít hành khách là cán bộ, công chức, viên chức mua vé tháng theo chặng tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn đành trở lại làm bạn với xe máy, xe đạp điện.
Thực trạng trên bắt đầu kể từ khi hoạt động dịch vụ vận tải phải đối mặt với tình hình liên tiếp tăng giá xăng, dầu và một số nhóm hàng thuộc chi phí đầu vào. Ông Phạm Duy Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty TNHH Hiển Vinh cho biết: Cùng với giá xăng, dầu tăng, giá săm, lốp, phụ tùng khác theo đó cũng tăng (bình quân tăng khoảng 30% so với 3 tháng trước). Thêm vào đó, lãi suất vốn vay ngân hàng cũng tăng khiến doanh nghiệp kinh doanh vận tải gặp thêm khó khăn. Đồng nghĩa với việc tăng chi phí đầu vào, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vé. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng chia sẻ được với doanh nghiệp, nhất là hành khách có mức thu nhập thấp.
Gần 2 tháng nay, lượng hành khách đi lại trên các tuyến kể cả nội tỉnh, liên tỉnh đã giảm đáng kể. Khách đi tuyến xe buýt Hoà Bình - Lạc Sơn hiện giảm khoảng 15% so với tháng trước. Ước tính lượng khách đi lại bằng phương tiện vận tải trên các tuyến nội tỉnh và liên tỉnh giảm bình quân trên 10%. Ông Cường – Giám đốc doanh nghiệp vận tải Bình An chia sẻ: Khó khăn về lượng khách giảm là điều doanh nghiệp lường được từ trước. Biến động tăng giá xăng, dầu thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tậi. Hiện tại, công ty có tổng số 45 xe với 2 tuyến chạy Hòa Bình – Mỹ Đình và Hòa Bình – Yên Nghĩa. Trước tình hình tăng chi phí đầu vào, công ty đã xây dựng phương án điều chỉnh giá vé từ 33.000 đồng/lượt lên 40.000 đồng/người/lượt.
Trước áp lực về giá xăng, dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải chỉ còn cách giả bớt chi phí đầu vào, hoặc chấp nhận thu hẹp kế hoạch kinh doanh để tiếp tục phát triển. Một mặt, tính toán lại chi phí giá thành để tránh lỗ nặng, chống lãng phí triệt để thì mới có thể tồn tại. Việc tăng giá cước đẩy thêm khó khăn và áp lực tăng giá về phía người tiêu dùng. Để phần nào tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp vận tải trong tỉnh chủ yếu dùng uy tín phục vụ khách hàng, tạo sự ủng hộ của khách hàng để duy trì hoạt động.
Bùi Minh
(HBĐT)- Trong thời gian vừa qua, thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nghiêm cấm sử dụng chất nổ, chất độ, xung điện để khai thác thuỷ sản, Chi cục Thuỷ sản đã tổ chức 13 lớp tập huấn cho160 cán bộ xã, phường và nông ngư dân trên địa bàn tỉnh.
(HBĐT) - Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng (gọi tắt là Dự án 661) được triển khai ở tất cả các xã có rừng và đất lâm nghiệp thuộc 11 huyện, thành phố trong tỉnh. Đến nay có 15 BQL dự án cơ sở (4 khu bảo tồn thiên nhiên, 9 BQL dự án cơ sở tại các huyện và 1 BQL dự án cơ sở độc lập là BQL rừng phòng hộ Sông Đà) được bố trí nguồn vốn từ chương trình, dự án để đầu tư và phát triển rừng.
(HBĐT)- Năm 2011, huyện Đà Bắc được giao tổng nguồn vốn XDCB 63,262 tỷ đồng cho 31 công trình, trong đó có 14 công trình chuyển tiếp.
Việc ấn định trần lãi suất huy động USD không quá 3% theo thông tư 09 của NHNN mới đây nhanh chóng thiết lập một mặt bằng lãi suất USD mới thấp hơn trên thị trường và với khoảng chênh lệch lớn so với lãi suất VND, kiếm lời qua kênh gửi USD không còn là lựa chọn hợp lý.
Ngày cuối tuần, Ngân hàng Nhà nước đã niêm yết tỷ giá liên ngân hàng ở mức 20.728, tăng 5 đồng so với ngày 15-4. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay. Với mức tỷ giá mới này, USD liên ngân hàng đã tăng 35 đồng so với ngày điều chỉnh tỷ giá (11-2) và tăng 70 đồng so với mức thấp nhất trong hơn 2 tháng qua (20.658 đồng/USD).
Đầu tháng 7 này thị trường phát điện cạnh tranh sẽ vận hành thí điểm nhưng vẫn còn quá nhiều lo ngại từ “tàn dư” của cơ chế độc quyền.