Việc để một số dòng xe bán tải được cải tạo thành xe du lịch cũng là một cách lách luật trốn thuế thời gian qua mà nguyên nhân cũng lại chỉ tại... văn bản.

Việc để một số dòng xe bán tải được cải tạo thành xe du lịch cũng là một cách lách luật trốn thuế thời gian qua mà nguyên nhân cũng lại chỉ tại... văn bản.

Bộ Tài chính vừa ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư số 184/2010/TT-BTC ngày 15.11.2010 quy định mức thuế suất của biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế. Dự thảo này còn nhiều bất cập cần bàn đến.

Luật không ăn nói hai lời

Thông tư 184 quy định: Các linh kiện (các chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp được hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện nhưng đã có đặc trưng cơ bản của sản phẩm hoàn thiện với mức độ rời rạc tối thiểu bằng mức độ rời rạc của linh kiện, ôtô quy định tại Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN (QĐ 05) ngày 11.5.2005 của Bộ trưởng Bộ KHCN.

Việc để một số dòng xe bán tải được cải tạo thành xe du lịch cũng là một cách lách luật trốn thuế thời gian qua mà nguyên nhân cũng lại chỉ tại... văn bản.     Ảnh: X.H
Việc để một số dòng xe bán tải được cải tạo thành xe du lịch cũng là một cách lách luật trốn thuế thời gian qua mà nguyên nhân cũng lại chỉ tại... văn bản. Ảnh: X.H

Trường hợp bộ linh kiện rời đồng bộ hoặc không đồng bộ để sản xuất, lắp ráp ôtô mà có một linh kiện có mức độ rời rạc thấp hơn mức độ rời rạc theo quy định tại QĐ 05 thì phải nộp thuế nhập khẩu cả bộ linh kiện theo mức thuế của ôtô nguyên chiếc.

Dự thảo sửa đổi giữ nguyên phần trên, nhưng có quy định thêm như sau: Trường hợp có một hoặc một số linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo QĐ 05, nhưng được Bộ KHCN có văn bản xác nhận là đảm bảo, phù hợp với QĐ 05 thì tính thuế theo mức thuế suất quy định cho từng chi tiết, linh kiện quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.

Điểm mấu chốt của dự thảo sửa đổi là những linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo QĐ 05 vẫn được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi nếu được Bộ KHCN có văn bản xác nhận là đảm bảo, phù hợp với QĐ 05.

Nhưng quy định này đã bộc lộ mâu thuẫn về nội dung, đó là “linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo QĐ 05 nhưng được Bộ KHCN có văn bản xác nhận là đảm bảo, phù hợp với QĐ 05 thì...”. Tại sao linh kiện đó chưa bảo đảm mức độ rời rạc của QĐ 05, nhưng sau khi có xác nhận thì lại là phù hợp với QĐ 05? Vậy thì QĐ 05 tồn tại để làm gì? Nếu QĐ 05 lạc hậu với thực tế thì sửa ngay QĐ đó, không thể ăn nói hai lời trên một văn bản quy phạm pháp luật.

Lợi chưa thấy, hại đã rõ

Các chuyên gia ngành lắp ráp ôtô phân tích, vai trò của QĐ 05 không chỉ dùng để tham chiếu tỉ lệ rời rạc, mà là tiêu chuẩn cơ bản và tối thiểu để tổ chức sản xuất lắp ráp trong ngành ôtô. Đối với thông tư 184, các quy định rất chặt chẽ, khuyến khích các DN nhận chuyển giao công nghệ,  nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.

Trong lúc các DN đầu tư công nghệ, nhà máy lắp ráp phát triển sản xuất, sử dụng lao động trong nước, thì nhiều DN lại sử dụng mánh khóe kinh doanh khác. Họ không đầu tư sản xuất mà mua sản phẩm đã lắp ráp hoàn chỉnh, sau đó tháo rời nhập khẩu về VN dưới dạng bộ linh kiện để hưởng thuế suất ưu đãi. Các nhà đầu tư lắp ráp ôtô chịu sự cạnh tranh không lành mạnh, sản xuất bị ảnh hưởng.

Trong khi tình trạng này chưa được điều chỉnh, Bộ Tài chính lại có dự thảo sửa đổi thông tư 184. Những quy định mới có thể vô tình tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu lợi dụng,  mua sản phẩm hoàn chỉnh, tháo rời nhập khẩu để được tính thuế ưu đãi. Chưa kể, quy định “...nhưng được Bộ KHCN có văn bản xác nhận là đảm bảo, phù hợp với QĐ 05” chính là mở đường cho việc chạy chọt, tiêu cực cũng từ sự mập mờ này mà ra.

Nếu như các DN nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, tháo rời và đưa vào nhóm linh kiện có mức độ rời rạc chưa đảm bảo mức độ rời rạc của QĐ 05, lại chạy chọt xin được xác nhận của Bộ KHCN để được tính thuế suất ưu đãi thì sẽ xáo trộn thị trường. Nhà đầu tư chân chính bị cạnh tranh không lành mạnh. Ngành công nghiệp ôtô VN phát triển ỳ ạch, các DN lắp ráp ôtô trong nước đang cần có chính sách hỗ trợ để tồn tại và phát triển. Cho nên, dự thảo sửa đổi thông tư 184 cần được xem xét thận trọng, bởi vì rất có thể khi ban hành sẽ nảy sinh những tác động tiêu cực.

                                                                                 Theo Laodong

Các tin khác

Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Ủy viên thường trực BCĐ 800 báo cáo tiến độ triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tới các thành viên trong BCĐ.
Không có hình ảnh

Lạc Thủy: Đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

(HBĐT) - Huyện Lạc Thuỷ có địa thế giáp với thành phố Hà Nội và các tỉnh Ninh Bình, Hà Nam với nhiều sông, suối, hang động tạo nên cảnh đẹp tự nhiên hấp dẫn. Trên địa bàn huyện có hai dân tộc sinh sống vớiự nét văn hoá riêng biệt tạo thuận lợi phát triển các loại hình như du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, thắng cảnh và lễ hội. Đây là nơi Nhà máy in tiền đầu tiên của chính quyền cách mạng tại đồn điền Chi Nê của cả nước... Đó là điều kiện thuận lợi để Lạc Thuỷ phát huy thế mạnh du lịch.

Hưng Yên: Xây khu nhà đầu tiên cho người thu nhập thấp

Dự án được tỉnh Hưng Yên khởi công xây dựng sáng 18/5, khi hoàn thành sẽ đảm bảo chỗ ở cho khoảng 3.500 người.

Từ 1-7: Bắt đầu triển khai thị trường điện cạnh tranh

Sáng 18-5, Bộ Công thương công bố bắt đầu triển khai thị trường điện cạnh tranh từ 1-7 theo kế hoạch Chính phủ đã duyệt, tuy nhiên chưa có thông điệp nào cho thấy giá bán lẻ sẽ tăng.

Biến lãng phí thành cạnh tranh

Cần vai trò của “nhạc trưởng” trong quy hoạch, quản lý, biến lãng phí năng lượng thành cơ hội phát triển kinh tế. Đó là những nội dung bàn luận sôi nổi trong tọa đàm “Tác động của năng lượng đến kinh tế TP.HCM” do báo Tuổi Trẻ và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.HCM tổ chức sáng 18-5. Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã nêu ra ba thách thức về năng lượng.

Từ 26.6, siết chặt nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ ngồi

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Tập đoàn xây dựng BTG Slovakia

(HBĐT) - Sáng 18/5, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp Tập đoàn Xây dựng BTG Slovakia do ông Ing Stefan Zmajkovic, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BTG dẫn đầu các doanh nghiệp Séc và Slovak đến nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh. Tham gia tiếp Tập đoàn Xây dựng BTG có lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, các sở ngành chức năng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục