Cho đến thời điểm này, hơn 3 vạn thành viên trong mạng lưới bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Agel Việt Nam vẫn chưa biết liệu họ có cơ may lấy lại được hàng tỷ đồng đã đổ vào hệ thống này hay không. Sự sụp đổ của Agel Việt Nam đã chính thức được Agel tại Mỹ thông báo cách đây 2 tuần. Nhưng sự thật, cách đây 3 tháng, Agel Việt Nam đã lẳng lặng "đóng cửa" mà không có bất kỳ thông báo nào tới các thành viên.
Mất tiền, mất cả uy tín
Trụ sở chính tại 73 Tràng Thi đột ngột "cửa đóng then cài", điện thoại của Giám đốc Công ty TNHH Agel Việt Nam là bà Hoàng Hải Yến liên tục trong tình trạng tắt máy. Hệ thống bán hàng đa cấp của Agel Việt
Công ty TNHH Agel Việt
Theo đơn khiếu nại của bà Chu Thị Mỹ Hương, thành viên Agel Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh, dưới bà còn có "chân rết" với gần 1 vạn người đều đang mắc mớ về tài sản khi Agel Việt Nam tuyên bố đóng cửa. Ước tính thiệt hại lên tới 3,5 tỷ đồng, đều là khoản tiền nộp mua hàng (nhưng chưa được nhận) và trên 300 triệu tiền hoa hồng của tháng 2. Không chỉ là tiền, uy tín cá nhân của các thành viên tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp của Agel Việt
Trên một số diễn đàn, nhiều thành viên đã từng tham gia Agel Việt Nam cho biết, trước đó, thông tin về việc tập đoàn bán hàng đa cấp Agel của Mỹ sẽ rút khỏi Việt Nam đã nhen nhóm từ lâu. Nhưng chỉ số ít những thành viên thân thiết hoặc ở "cấp cao" kịp bán hết hàng bảo toàn vốn, đẩy thiệt hại cho các thành viên tuyến dưới.
Lễ khai trương rầm rộ của Agel Việt Nam vào năm 2008. |
Và đúng như thông tin được tiết lộ, ngay sau đó, Công ty Agel Việt
Đại diện pháp nhân của Agel tại Việt
Vấn đề hàng nghìn người quan tâm hiện nay là thiệt hại của họ sẽ được giải quyết ra sao, đặc biệt là với những "thủ lĩnh" đang có nguy cơ bị mất tiền tỷ. Khi vào Việt Nam, để "đơn giản" các quy định về thủ tục giấy tờ, Agel đã áp dụng cách mà nhiều DN nước ngoài khác cũng áp dụng là kết hợp với đối tác Việt Nam. Bởi vậy, DN này đã để bà Hoàng Hải Yến đứng tên giấy phép kinh doanh khi thành lập Công ty TNHH Agel VN, với 10% cổ phần, còn 90% thuộc về Agel Mỹ. Bà Yến đồng thời là nhà phân phối. Bởi vậy, khi phía Mỹ tuyên bố rút khỏi Việt
Trao đổi với PV CAND, một cán bộ của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng cho biết: Ai là đại diện pháp nhân của DN sẽ phải đứng ra giải quyết các tranh chấp với khách hàng. Tuy nhiên, đến thời điểm này các cơ quan chức năng đang đợi các bên liên quan báo cáo sự việc để xem xét xử lý, nên chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc. Thông thường, các tranh chấp sẽ căn cứ vào hợp đồng giữa các bên để qui trách nhiệm. Tuy nhiên vụ việc này phức tạp là ở chỗ, nhiều người đã không tuân thủ các qui trình thông thường của bán hàng đa cấp.
Với tham vọng làm giàu nhanh, họ tự đổ tiền tỷ ra để "ôm" hàng, với hi vọng được thăng cấp nhanh và được nhận nhiều hoa hồng hơn. Tuy nhiên, sau đó họ đã không tìm đủ được người tham gia mạng lưới của mình, không tiêu thụ được sản phẩm, nên hoa hồng thì chẳng thấy mà tiền vốn cũng chẳng thu hồi được. Thêm vào đó, do hiểu biết không thấu đáo về bán hàng đa cấp, nhiều thành viên tham gia vì bị lôi kéo, nghĩ đó là cách giàu nhanh, siêu lợi nhuận, nên việc họ tham gia cũng không đủ trình tự, khiến căn cứ pháp lý để giải quyết càng mong manh.
Việc quản lý hoạt động của DN này thuộc trách nhiệm của Sở Công Thương Hà Nội, tuy nhiên trao đổi với chúng tôi ngày 7/7, đại diện lãnh đạo Sở cho biết vẫn chưa có thông tin gì mới. "Chúng tôi đã có công văn yêu cầu lãnh đạo Agel Việt
Chúng tôi đã liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh và được cho biết, trước đây, Công ty Agel đã từng bị cơ quan chức năng xử lý vì có vi phạm. Tuy nhiên, hiện đơn vị này cũng chưa có kết luận nào về vụ việc mà đang tiếp tục tìm hiểu.
Còn theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh Trần Anh Sơn cho biết theo qui định của pháp luật hiện hành, trong trường hợp công ty ngừng hoạt động, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tham gia phải căn cứ vào hợp đồng mua bán giữa hai bên. Hiện đại diện Việt
Agel đã vi phạm pháp luật?! Tại điều 7, Nghị định số 110/2005/NĐ-CP (24/8/2005) về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, có quy định những hành vi bị cấm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Trong đó cấm các hành vi như,: "Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; Yêu cầu người muốn tham gia phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp…; Từ chối chi trả không có lý do chính đáng các khoản hoa hồng, tiền thưởng hay các lợi ích kinh tế khác mà người tham gia có quyền hưởng…". Tuy nhiên, trái với các qui định này, người muốn tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp Agel Việt Được biết vào năm ngoái, Cục Quản lý cạnh tranh đã xử lý DN này một lần về hành vi vi phạm các qui định về kinh doanh đa cấp. Tuy nhiên, "họ vẫn vi phạm, bởi cả một mô hình lớn không thể thay đổi cách thức hoạt động chỉ sau một lần bị xử lý" - một cán bộ Cục Quản lý cạnh tranh cho biết. |
Theo CAND
Bộ Tài chính tối muộn ngày hôm qua (8.7) đã có thông báo yêu cầu các DN xăng dầu đầu mối giữ nguyên giá bán lẻ.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 6/2011, khối lượng thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn ngân sách tập trung trong ngành nông nghiệp ước đạt ước đạt 1.912,8 tỷ đồng, bằng 52,09% kế hoạch năm.
(HBĐT) - Theo Ban Quản lý XDCB huyện Đà Bắc, hiện nay, công tác xây dựng cơ bản của huyện gặp phải khá nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, nguyên nhân được cho là chủ yếu dẫn đến chậm tiến độ các công trình là công tác triển khai GPMB còn chậm. Hơn nữa, việc bố trí vốn cho kế hoạch của năm vẫn còn ít dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các công trình.
(HBĐT) - “Khung thời vụ sít sao đòi hỏi bà con nông dân phải đẩy nhanh tiến độ làm mùa, đồng thời áp dụng các biện pháp kỹ thuật phù hợp để chủ động kiểm soát nguy cơ, đảm bảo hiệu quả sản xuất” – ông Bùi Văn Dậy, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết.
(HBĐT) - Toàn tỉnh hiện có 354 HTX, trong đó có 125 HTX nông, lâm nghiệp, thủy sản, 174 HTX CN-TTCN, 41 HTX dịch vụ, thương mại du lịch, 10 HTX vận tải, 4 quỹ tín dụng nhân dân. Nhìn chung, các HTX hoạt động tương đối ổn định, từng bước củng cố và mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh – dịch vụ, giải quyết việc làm, đảm bảo thu nhập cho người lao động.
Tín hiệu giảm lãi suất đã có nhưng các ngân hàng (NH) thương mại vẫn còn đang “thăm dò” nhau vì chưa ai dám đi tiên phong.