Lợn lòi mẹ đem lại hiểu quả kinh tế cao cho gia đình ông Bốn.

Lợn lòi mẹ đem lại hiểu quả kinh tế cao cho gia đình ông Bốn.

(HBĐT) - Cả xã Thượng Tiến (Kim Bôi) chỉ có 5 xóm, đời sống của người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, mức sống vẫn còn thấp. Tuy nhiên, không chịu khuất phục những khó khăn, có những con người vẫn luôn tìm tòi ra những hướng làm kinh tế mới, từng bước đẩy lùi nghèo khó ra khỏi đời sống. Tiêu biểu là gia đinh ông Đinh Công Bốn ở xóm Lươn.

 

Không lập thành các trang trại hay có quy mô chăn nuôi lớn, mô hình chăn nuôi của nhà ông, chủ yếu là những chuồng trại được dựng lên rất đơn giản và loại lợn lòi còn được thả rông ở ngoài vườn. Tuy nhiên, tất cả trong nhà ông có tới 60-70 con lợn, gồm cả lợn trắng, lợn đại phương và lợn lòi. Đây chính là những con vật đã mang lại những giá trị kinh tế không nhỏ cho gia đình ông. Ông cho biết, trước đây đời sống kinh tế gia đình còn rất khó khăn, tất cả chỉ trông chờ vào 2 vụ lúa. Từ những kinh nghiệm ông học được từ các mô hình chăn nuôi khác và do các bộ khuyến nông truyền đạt, cuối cùng, ông đã chọn nghề chăn nuôi lợn thịt và lợn giống. Lợn nhà ông lấy giống từ vùng Ba Bị (Phú Thọ), sau được nhân giống dần dần và hiện nay, đã xuất giống lợn lòi đi các vùng lân cận. Loài lợn lòi với những đặc thù riêng nên cũng có những cách nuôi khác đặc biệt so với lợn thường. Loài này được nuôi thả quanh vườn với diện tích 400 m². Loài lợn này khoảng tầm 7 tháng mới có thể xuất chuồng và cũng chỉ đạt tới 30 – 40 kg. Tuy nhiên, giá trị kinh tế của loài này lại cao hơn loài lợn thường, trung bình với lợn thịt đạt khoảng 150.000 đồng/kg, còn lợn giống khoảng 200.000 đồng/kg, nếu rơi vào những đợt cao điểm như từ tháng 9- tháng 4, giá có thể lên cao hơn. Ngoài việc bán lợn giống và lợn thịt, gia đình ông Bốn còn cho lấy giống lợn, mỗi lần lấy giống cũng được khoảng 300.000 đồng/kg.

Khi chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, ông Bốn cho biết, nuôi loài lợn lòi này dễ hơn lợn thường, không phải chăm sóc nhiều, thức ăn là những loại rau quả quanh nhà, chúng có thể tự tìm được thức ăn. Sinh sản 1 năm được 2 lứa, mỗi lứa khoảng từ 5-9 con. Lai giống cũng không có gì khó khăn, trong đàn nhà ông cũng có khoảng 5 con lợn giống. Tuy nhiên, ông Bốn cũng cho biết khi nuôi cũng nảy sinh những khó khăn: lâu lớn, khi lớn nhất cũng chỉ được khoảng từ 30 – 40kg và đặc biệt không được cho ăn cám, chỉ được nuôi dân dã. Trừ các khoản chi phí, thu nhập từ việc chăn nuôi lợn của gia đình ông Bốn cũng đạt khoảng hơn 100 triệu đồng/năm. Với số tiền đó, gia đình ông đã có của ăn của để, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần của gia đình.

                                                                                      Bùi Thu

                                                                                    (Sở TT&TT)

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục