Trong lòng Thủ đô Hà Nội, lâu nay đã hiện hữu một cái chợ, họp duy nhất một phiên trong tuần, vào thứ bảy. Chợ mở lúc 9h30 phút sáng và kết thúc vào 12h30, trên địa bàn quận Tây Hồ, thu hút khá nhiều khách Tây sống ở Hà Nội và các vùng phụ cận, nhất là ở các phường: Quảng Bá, Quảng An, Nhật Tân, Nghi Tàm…

 

Phiên chợ đặc biệt

Xưa nay, người ta đã quen và đã biết đến các chợ đặc biệt như: Chợ một phiên, "chợ nhẩy", "chợ cách" và "chợ thụt lùi" nằm ở các khu vực biên giới phía Bắc. Các chợ này ra đời do điều kiện địa lý cũng như tập quán sinh hoạt của các dân tộc thiểu số. Hà Nội là chốn kinh kỳ, đô hội, lại do yếu tố gấp gáp về cuộc sống của nền kinh tế mở nên hầu như các chợ có mặt trên địa bàn đều nhóm họp suốt ngày.

Chợ đặc biệt thu hút nhiều ‘thương gia” người nước ngoài.

Thế nhưng, cái nét quen của chợ ấy dường như lại chưa đúng với chợ Tây này. Nằm bên con đường mang tên cố họa sỹ tài hoa Tô Ngọc Vân, qua mấy ngõ cua quanh, khá vắng lặng, rợp đầy cây xanh, chợ tuần một phiên này nhóm họp khá ồn ào và tấp nập. Chợ mở lúc 9h30 phút sáng và nhanh chóng kết thúc vào 12h30. Họp một phiên duy nhất trong tuần, lại chỉ diễn ra trong vòng có 3 tiếng nên sự "dồn nén" của chợ nổi bật hơn bao giờ hết. Từ sáng, khách vào chợ chủ yếu là người nước ngoài. Họ tận dụng tất cả các phương tiện giao thông để đến chợ. Người ở xa đi ô tô riêng, taxi, xe máy, người ở gần đi xe đạp, đi bộ.

Đây có lẽ cũng là chợ duy nhất của Thủ đô mà khách đến không mất phí gửi xe. Phương tiện của khách đến, được thành viên trong chợ chỉ dẫn chỗ đỗ, để rất gọn gàng. Cũng chẳng lo chuyện trộm cắp, nếu là ô tô chỉ cần đóng cửa, xe máy thì thêm động tác khóa cổ, còn xe đạp thì… cứ việc để đấy.

Thương gia kinh doanh ở chợ cũng có nét khác biệt. Ngoài người Việt, chợ còn thu hút các thương gia người nước ngoài. Đặc biệt, mua bán ở đây không phải mà cả vì hàng hóa được bày bán đều được ghi nguồn gốc, có niêm yết giá. Khách cần mua thứ gì, chỉ cần nhặt, cân rồi cho vào túi mang về mà không sợ bị cân điêu, bị "vặt" giá, bị "chém" vì sự ngờ nghệch của mình.

Ấn tượng về phiên chợ "sạch"

Với một không gian khá khiêm tốn, khoảng 300m2, nhưng mọi quầy bán hàng đều được sắp đặt ngăn nắp và khoa học. Ngoài các thực phẩm chín như gà quay, vịt quay, patê, xúc xích… hoa quả tươi, rau xanh thì còn là sách, đồ chơi cho trẻ em.

Ngoài các loại thực phẩm được bày bán, ấn tượng nhất với khách là khu bán hàng có tên Little Tigers (Những chú hổ con). Đây là chỗ bán hàng do một nhóm phụ nữ nước ngoài tại Hà Nội xây dựng nên, với mục đích phi lợi nhuận. Hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu là bán các đồ hàng đã qua sử dụng để góp quỹ từ thiện, ủng hộ trẻ em mồ côi, khuyết tật. Hàng hóa bán ở quầy hàng thuộc diện này giá cũng rất rẻ. Không chỉ đến mua, khách đi chợ, cả khách Tây và ta, nếu là khách quen, trước khi đi chợ đều chủ tâm mang đến một món đồ còn sử dụng được để quyên góp cho gian hàng Những chú hổ con. Đó có thể là một cuốn sách, bộ quần áo cũ của bé con, hay một món đồ chơi nào đó. Tất cả đều được tiếp nhận, bày bán và nguồn thu này sẽ được đưa vào "nhật ký bán hàng", sử dụng một cách minh bạch và phù hợp với điều lệ của tổ chức từ thiện.

Anh Tây này đang chăm chú giới thiệu sản phẩm của mình.


Không chỉ "nổi tiếng" về thời gian nhóm họp hết sức đặc biệt mà phiên chợ này còn đang được coi là "phiên chợ sạch" theo rất nhiều ý nghĩa của nó. Ngoài việc "sạch sẽ" vì không bị thu tiền phương tiện, chợ còn nổi tiếng về cái sự "sạch" bằng những nụ cười của nhân viên bán hàng. Dù là đến chợ chơi, tìm hiểu, hay chỉ để xem giá đều được đối đãi nồng nhiệt. Chợ chỉ có tiếng cười vui giữa người bán và người mua, thân thiện vô cùng.

Không chỉ đẹp về hành vi, cách ứng xử mà phiên chợ này còn ngày càng thu hút khách bằng việc bán các mặt hàng sạch. Hàng hóa được bày bán ở đây đều có nguồn gốc và đều do các cơ sở có uy tín, được cấp chứng chỉ cung cấp. Nếu những điều trên không làm vừa lòng khách hàng, người bán sẽ "củng cố niềm tin" bằng việc thử ngay thứ sản phẩm mà bạn cần mua ấy. Rau xanh có nhiễm bẩn, có dư thừa kháng sinh, thịt các loại có nhiễm gì không… mọi thắc mắc của bạn sẽ được trả lời ngay tại chỗ.

Sẽ mở thêm chợ mới

Chị Phan Kim Nga, người thành phố Hồ Chí Minh, đã có trên 10 năm "di cư" ra Hà Nội cho biết: Chợ được "khai sinh" từ ý tưởng của Công ty cổ phần Dịch vụ chăn nuôi thú y châu Á. Hiện nay chợ đã thu hút trên 20 quầy hàng. Trong số này, có rất nhiều quầy hàng của một số công ty bán sản phẩm để tài trợ cho một quỹ nào đó, tập trung nhất vẫn là các quỹ hỗ trợ trẻ em mồ côi và trẻ em khuyết tật.

Với những nét hết sức "độc đáo" và khác với những phiên chợ Việt đã thấy, phiên chợ này đang thu hút nhiều người tìm đến. Sắp tới, theo tâm nguyện của những thành viên tham gia sáng lập, với những thành công ban đầu, họ sẽ tiếp tục khảo sát để mở thêm một phiên chợ như thế này ở khu vực Trung Hòa - Nhân Chính. Ngoài việc tiếp tục nhân rộng, cung cấp cho khách hàng các loại sản phẩm tiêu dùng an toàn nhất thì cái cơ bản nhất là họ hy vọng sẽ có nhiều công ty, cá nhân khác tham gia vào việc bán hàng, gây quỹ từ thiện từ hiệu quả của các phiên chợ đặc biệt này.

                                                              Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục