Đáng lẽ việc hạn chế phương tiện cá nhân, song song với phát triển phương tiện công cộng đã phải được làm từ nhiều năm trước thì hiện tại người dân Hà Nội và TPHCM không phải sống chung với ùn tắc giao thông như hiện nay. Vì vậy một việc làm khôn ngoan dù muộn vẫn phải nên làm ngay. Đừng để cái khó bó cái khôn.

Sống chung với tắc đường

Đây là thực trạng hiện nay của người dân hai đô thị lớn Hà Nội và TPHCM. Hiếm tìm ra những ngày đường không ùn tắc. Kéo theo nạn ùn tắc là sự lãng phí xã hội đã tới mức báo động. Lượng xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh, ô nhiễm môi trường báo động... Trước thực trạng này, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hạn chế và lộ trình cấm môtô, xe gắn máy tại các đô thị lớn. Có thể nói đây là một quyết sách đúng đắn dù rằng tương đối muộn. Song muộn vẫn còn hơn không.

Hạn chế xe máy là một việc làm khó vì là phương tiện gắn bó với người dân.     Ảnh: B.L
Hạn chế xe máy là một việc làm khó vì là phương tiện gắn bó với người dân. Ảnh: B.L

Ông Trần Ngọc Thành - Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT - cho rằng, nếu hạn chế các phương tiện cá nhân thì lập tức phải có phương tiện công cộng thay thế. Và muốn thực hiện được điều này phải có khảo sát cụ thể chi tiết và đưa ra được những phương pháp giải quyết tận gốc vấn đề. Hiện Vụ Vận tải Bộ GTVT đang nghiên cứu xây dựng phương án chung. Tuy nhiên, những quy định cụ thể  thì các địa phương phải khảo sát lên kế hoạch và cần có lộ trình cũng như tính khả thi cao mới không rơi vào vết xe đổ như những lần cấm đăng ký xe máy trước đây.

Cần có lộ trình 

Trong buổi làm việc với Bộ GTVT mới đây, UBND TP.Hà Nội cũng đề cập đến vấn đề này. Ông Lê Mạnh Hùng - Thứ trưởng Bộ GTVT - cho rằng, ngoài cơ chế chính sách, cần lộ trình 5-10 năm để hạn chế xe cá nhân ở Hà Nội. Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, không thể lặp lại việc cấm đăng ký phương tiện cá nhân như trước đây mà nên ban hành những quy định gây khó khăn cho phương tiện hoạt động. Có thể ban đầu chỉ hạn chế đối với một số khu vực nội thành vào giờ cao điểm. Ví dụ như có thể cấm xe máy hoạt động trong giờ cao điểm: Sáng từ 6h - 8h30; trưa từ 11h - 13h; chiều từ 16h - 18h30 và thay thế bằng  phương tiện xe bus,  xe đạp... Tăng cường phương tiện công cộng với những điều kiện thuận tiện để người dân tự làm bài toán kinh tế và lựa chọn. 

Tuy nhiên, một số chuyên gia  cho rằng: Đây là vấn đề nhạy cảm và tác động mạnh đến xã hội. Phó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT - cho rằng: Xe máy là phương tiện thích hợp nhất với người dân lúc này về sự tiện lợi và chi phí, thậm chí. Mặt khác thủ đô có nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ nên phương tiện giao thông tương thích là xe máy.  Trong khi đó, quy hoạch thủ đô cũng chưa dứt khoát chọn  phương tiện vận tải công cộng chủ yếu sẽ là tàu điện ngầm hay ôtô?  Vì thế cần đặt vấn đề quy hoạch giao thông công cộng luôn tại các làng nội đô, chỉnh trang phố cũ, xóa ngõ nhỏ trong phát triển hạ tầng giao thông để loại trừ lý do còn tồn tại xe máy, thay vào đó là phương tiện vận tải công cộng.

Kết luận về vấn đề này, đại diện UBND TP.Hà Nội nhấn mạnh: Việc hạn chế phương tiện cá  nhân ở các đô thị là một vấn đề rất khó trong bối cảnh hạ tầng yếu, thiếu như hiện nay cũng với thói quen giao thông bằng xe cá nhân đã ăn sâu trong đại bộ phận dân chúng. Song không thể để cái khó bó cái khôn. Đã đến lúc Sở GTVT phải chủ trì, đẩy nhanh việc xây dựng đề án hạn chế, kiểm soát sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân. Đồng thời, nên đưa ra bàn thảo để lấy ý kiến đóng góp của dư luận giúp đề án mang tính khả thi cao nhất.

 

                                                                 Theo Báo Laodong

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục