Thông tin NHNN ngày 14.11 đã giải thoát một số khoản mục cho vay vốn khỏi nhóm phi sản xuất đã được các DN kinh doanh, xây dựng BĐS đón nhận một cách dè dặt.

Vẫn còn những ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung đa số các DN đều tỏ hy vọng quyết định này sẽ toả hơi ấm nhất định lên thị trường đang rất nguội hiện nay.

Đường hẹp tắc được khơi thông

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch CLB BĐS Hà Nội - đã ví von về việc thắt chặt tín dụng cho vay BĐS của NH cả năm nay giờ đang được nới lỏng với 4 nhóm được đưa vào danh mục phi sản xuất  như vậy. Theo ông Cường, việc NHNN cho phép các tổ chức tín dụng được bơm vốn cho một số lĩnh vực phi sản xuất trong đó có cho vay để sửa chữa nhà và mua nhà để ở mà nguồn trả nợ bằng tiền lương, tiền công của khách hàng vay đã tháo gỡ khó khăn rất lớn cho những người dân có nhu cầu vay vốn mua nhà để ở. “Trên thực tế, hiện nay hầu hết người có nhu cầu mua nhà để ở đều trông cậy vào vốn vay NH, không nhiều thì ít. Do đó, việc mở van tín dụng cho những đối tượng này sẽ góp phần tạo thanh khoản cho thị trường, giải quyết nhu cầu chính đáng về nhà ở của nhiều người dân” - ông Cường nói.

Một DN BĐS khác khi được hỏi cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất của thị trường BĐS thời gian qua là vấn đề thanh khoản chứ không phải giá cả. Nhiều chủ đầu tư sẵn sàng bán với giá cắt lỗ để thu hồi vốn nếu có người mua. Giải quyết được một phần khó khăn về thanh khoản, không chỉ DN BĐS dễ thở hơn mà nhiều ngành nghề khác cũng hưởng lợi.

Theo ông Lý Mạnh - Phó GĐ Tập đoàn Hoàng Vương, việc NHNN xem xét lại các khoản vay đối với một số lĩnh vực phi sản xuất là thông tin rất kịp thời đối với các DN đặc biệt khi thời điểm đáo hạn ngân hàng đối với các khoản nợ đang đến rất gần. Đây là “liều thuốc” giúp các DN bớt căng thẳng trong bối cảnh hiện nay.

Ảnh: Bình An.
Ảnh: Bình An.

Vì báo cáo đẹp của ngành NH?

Ông Nguyễn Đỗ Việt - Phó TGĐ CTCP Sông Đà - Thăng Long cho rằng, tác động của chính sách cho các chủ đầu tư vay tiền để hoàn thành nốt dự án và tạo điều kiện cho người mua nhà vay tiền để nhanh chóng nhận nhà sẽ không lớn. “Các chủ đầu tư có dự án chuẩn bị hoàn thành hiện nay không phải dự án nào cũng còn hạn mức để vay, nếu tiếp cận được nguồn vốn thì cũng chủ yếu là để đảo nợ các khoản cũ đến hạn, vay được vốn mới cũng chắc chắn sẽ không nhiều. Đối với đối tượng được vay là khách hàng cá nhân nguồn trả nợ bằng lương hoặc tiền công, trong điều kiện lãi suất cao như hiện nay thì cũng rất ít người mạnh dạn vay để mua nhà, có chăng chỉ một tỉ lệ nhỏ buộc phải vay với mục đích thanh toán phần còn lại để nhận bàn giao nhà” - ông Việt đã lý giải vì sao nhận định như vậy.

Ông này cũng cho rằng, có chăng nhận thấy rõ rệt hơn sự tác động của chính sách là đối với phân khúc nhà thương mại để bán và cho thuê cho người thu nhập thấp. “Tuy nhiên, ngay cả sự tác động này cũng sẽ mang tính lâu dài trong khi thị trường cần có giải pháp “nóng”, vì vậy rất khó nhân ra sự chuyển mình của phân khúc này” - ông Việt nói.

Một chuyên gia BĐS giấu tên khác thì phân tích, việc NHNN chính thức đưa 4 nhóm tín dụng BĐS ra khỏi rổ phi sản xuất, cũng có nghĩa là các NH sẽ không phải gồng mình để giảm tỉ lệ tín dụng phi sản xuất về mức 16% vào thời điểm cuối năm. “Các NHTM sẽ dễ dàng đưa ra một bản báo cáo đẹp, đáp ứng các chỉ tiêu nóng mà NHNN giao vào thời điểm cuối năm nay sau khi tín dụng phi sản xuất được phân loại lại. Các DN BĐS chỉ được hưởng lợi gián tiếp từ quyết định này do không còn phải chịu áp lực thu hồi vốn cao như hồi đầu năm” - chuyên gia này nói.

Lãnh đạo nhiều DN BĐS khác cũng cho rằng, mặc dù đúng là ngân hàng “nới” cho vay một số hạng mục, nhưng chắc chắn các DN khó có thể vay vốn bởi hiện các ngân hàng đang rất khan hiếm tiền mặt, thậm chí nhiều ngân hàng vẫn đang phải chạy đôn chạy đáo để thu hồi nợ... 

Có lẽ cũng từ những tính toán cân nhắc này từ phía các chủ đầu tư nên thị trường BĐS vẫn đang khá im ắng. Nói như GS-TS Đặng Hùng Võ, việc NHNN xem xét cho vay hỗ trợ được các DN phần nào về tài chính sẽ tốt phần đó. Tuy nhiên, DN không nên quá kỳ vọng!

 

                                                                      Theo Báo Laodong

Các tin khác


Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục