Trong vòng 10 ngày cuối năm 2011, Bộ GTVT sẽ thực hiện cuộc “nước rút” khởi công và khánh thành 4 công trình quan trọng.
Đáng chú ý nhất là dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã về đích sau khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng “thay tướng” và gỡ khó khăn về vốn.
Sự kiện đặc biệt
Chiều 16.12, ông Trương Tấn Viên – Thứ trưởng Bộ GTVT - thông báo Bộ GTVT sẽ khởi công và khánh thành 4 công trình quan trọng trong vòng 10 ngày cuối năm. Ông Viên khẳng định đây là sự kiện đặc biệt thể hiện sự đột phá, chuyển biến tích cực trong ngành GTVT. Hai công trình khởi công là dự án đầu tư cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C và dự án khôi phục, cải tạo QL20. Còn hai nhà ga hành khách cảng HK quốc tế Đà Nẵng và cảng HK Buôn Ma Thuột sẽ được khánh thành. Tổng vốn đầu tư cho 4 dự án là hơn 9.293 tỉ đồng và 137 triệu USD.
Trong đó, nhà ga cảng HK quốc tế Đà Nẵng thu hút được sự chú ý nhiều nhất, bởi lẽ tiến độ thi công công trình đã thay đổi mạnh mẽ sau chuyến thị sát của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Nhà ga cảng HK quốc tế Đà Nẵng là công trình có quy mô lớn, đủ điều kiện phục vụ 4 triệu hành khách/năm, tổng vốn đầu tư trên 1.345 tỉ đồng nhưng đã bị chậm tiến độ. Chỉ đến khi Bộ trưởng Đinh La Thăng vào kiểm tra và quyết định “thay tướng”, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn về vốn cho các nhà thầu dự án mới được đẩy nhanh tiến độ. Kết quả là ngày 15.12, nhà ga đã đón những chuyến bay đầu tiên. Tính ra, công trình đã về đích sớm 15 ngày so với yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Các dự án còn lại cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng và địa phương tương ứng. Dự án khởi công, cải tạo QL20 được coi là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và phục vụ vận chuyển sản phẩm cho tổ hợp bauxite Nhân Cơ. Dự án cầu Vĩnh Thịnh trên QL2C là cây cầu chính trên tuyến đường vành đai 5. Nhà ga hành khách cảng HK Buôn Ma Thuột được thiết kế nhằm đáp ứng công suất đến năm 2020 đạt 1 triệu hành khách/năm.
Bài học về sử dụng vốn và nhà thầu
Nhìn từ cuộc “nước rút” để khánh thành và đưa vào sử dụng công trình ga hành khách cảng HK quốc tế Đà Nẵng, ông Viên cho rằng có thể rút ra bài học về lựa chọn nhà thầu và hình thức hợp đồng đầu tư như thế nào cho hợp lý. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, công trình bị chậm tiến độ do hai nguyên nhân chính: Năng lực nhà thầu và cách thức ký hợp đồng trọn gói với nhà thầu.
Theo đại diện TCty Cảng HK miền Trung, ban đầu các nhà thầu được ứng trước 30 – 40% hợp đồng. Nhưng các nhà thầu chính lại thuê các nhà thầu phụ nên khi gặp khó khăn đã không đủ tài chính để tiếp tục triển khai. Sau đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gỡ khó về vốn bằng cơ chế ứng trước cho nhà thầu để trả lương cho công nhân. Có nhà thầu thực hiện được trên 90% công việc đã được ứng đến 70% giá trị hợp đồng. Vì vậy tiến độ thi công đã được đẩy nhanh hơn hẳn.
Còn về hình thức ký hợp đồng, ông Viên cho biết việc ký hợp đồng trọn gói thường chỉ áp dụng với những công trình không lớn, thời gian thi công dưới 12 tháng. Do đó, dự án đã không thể lường hết được biến động trượt giá thời gian vừa qua khiến nhiều nhà thầu “đói vốn”. Ông Viên kết luận: “Kinh nghiệm rút ra là tùy bối cảnh cần lựa chọn hình thức hợp đồng cho hợp lý, đồng thời lựa chọn nhà thầu đủ năng lực”.
Ngày 18.12: Khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Thịnh dài 5.487m trên QL2C. - Ngày 23.12: Khởi công dự án khôi phục, cải tạo QL20 và dự án cải tạo, sửa chữa đường DDT 725. - Ngày 24.12: Khánh thành nhà ga hành khách cảng hàng không Buôn Ma Thuột. - Ngày 25.12: Khánh thành dự án nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. |
Theo LaoDong
(HBĐT) - Năm 2012 tiếp tục có những thay đổi trong công tác quản lý đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ, trọng tâm là tái cơ cấu đầu tư công nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, chống dàn trải, lãng phí. Đó là nội dung được UBND tỉnh nhấn mạnh khi triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2012.
(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, huyện Mai Châu đã nâng cấp đường trục huyện, liên xã được 1,8 km, đạt 100% kế hoạch; mở mới 4 km đường liên xóm, nội xóm; duy tu, sửa chữa thường xuyên 49, 8 km đường trục huyện...
Thị trường chứng khoán suy giảm, cùng với đó nguồn tiền cũng trở nên cạn kiệt, giải pháp hỗ trợ thanh khoản thị trường hữu hiệu và được tất cả các thành viên chờ đợi nhiều nhất đó là việc rút ngắn thời gian giao dịch xuống còn T+2.
Ở các nước phát triển, vấn đề cát xây dựng đạt tiêu chuẩn xây dựng rất được chú trọng. Riêng ở Việt Nam, nhất là các địa phương ở đồng bằng sông Cửu Long (ÐBSCL), tình trạng lấy cát từ lòng sông lên sử dụng trực tiếp, không qua xử lý diễn ra rất phổ biến. Ðiều này rất nguy hại cho chất lượng công trình xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả đầu tư xây dựng cũng như kết cấu hạ tầng kỹ thuật.
Sáng ngày 16/12, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng trong bối cảnh giá kim loại quý giảm vào đêm qua nhưng đang hồi phục lúc sáng nay trên thị trường châu Á. Chênh lệch giá giữa hai thị trường vẫn rất lớn, ở mức gần 3,3 triệu đồng/lượng.
(HBĐT) - Với những chính sách trong thu hút đầu tư, tỉnh ta ngày càng có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư SX-KD. Cơ cấu lao động cũng đang có sự chuyển dịch từ khu vực nông nghiệp - nông thôn sang CN-XD.