Công ty xi măng X18, con chim đầu đàn trong sản xuất công nghiệp ở huyện Yên Thủy.

Công ty xi măng X18, con chim đầu đàn trong sản xuất công nghiệp ở huyện Yên Thủy.

(HBĐT) - Đón xuân Nhâm Thìn, người dân Yên Thủy vui lắm, không chỉ trung tâm thị trấn huyện mà các xã vùng sâu, vùng xa như Lạc Lương, Lạc Sỹ đều rực rỡ, băng rôn, khẩu hiệu “Mừng Đảng, mừng đất nước, mừng xuân”.

 

Từ các KDC đến các bản làng người người, nhà nhà  cùng hồ hởi, tất bật sắm sanh để không khí đón xuân thật tươi vui, đầm ấm. “Tống cựu, nghênh tân”, chia tay năm cũ , bước vào năm mới cũng là dịp để người dân Yên Thủy nhìn lại 365 ngày với biết bao lo toan, nhọc nhằn, vất vả và những thành công mang nặng ân tình từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chăm lo của cấp ủy, chính , sức mạnh đoàn kết, gắn bó của cả cộng đồng.

 

Ai cũng nhớ, dịp đầu năm Tân Mão cùng cả tỉnh, Yên Thủy lao đao vì mạ vàng, mạ úa và hàng trăm con trâu, bò bị quỵ ngã do rét đậm, rét hại kéo dài. Đồng đất khô cằn do hạn hán. Cấp ủy, chính quyền và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh không tránh lúng túng giá khi cả các loại hàng hóa tăng cao và thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, tài khóa thắt chặt, cắt giảm đầu tư công…Nhưng nhờ quán triệt kịp thời, nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, nhạy bén của UBND huyện, sự phối hợp của các cấp, ngành cùng tinh thần quyết tâm cao của các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và nhân dân trên địa bàn, kinh tế của huyện có mức tăng trưởng khá, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt, an sinh xã hội được đảm bảo, QP-AN ổn định và giữ vững.

 

Dù phải ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết nhưng năm 2011, hầu hết diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng chủ lực ở Yên Thủy đều tăng so với năm 2011. Trong đó, diện tích lúa tăng 4,41%, năng suất bình quân đạt 45,6 tạ/ha, diện tích ngô tăng 7,08%, năng suất bình quân đạt 39,13 tạ/ha. Đặc biệt, trên địa bàn huyện đã hình thành vùng sản xuất tập trung với 1.240 ha mía ở Yên Lạc, Đa Phúc, Hữu Lợi, 1.938 ha lạc ở Phú Lai, Yên Trị, Đoàn Kết. Với sản lượng mía nguyên liệu đạt 599,84 tạ/ha, Yên Thủy trở thành vùng nguyên liệu ổn định của Công ty CP mía đường Việt - Đài và Công ty mía đường Hòa Bình.

 

Năm Tân Mão cũng đánh dấu những bước chuyển mình mạnh mẽ của Yên Thủy trong thực hiện các chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế cùng phát triển, thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là tận dụng có hiệu quả lợi thế của đường Hồ Chí Minh và đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng để từng bước đẩy mạnh thu hút đầu tư. Trong năm đã làm mới 58,9 km đường liên xã, 11,8 km đường liên xóm, cứng hóa bằng bê tông xi măng 10 km đường GTNT đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của dân cư và các doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, giá trị sản xuất CN-XD năm 2011 của huyện đạt 306,2 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước với các sản phẩm chủ lực là đá xây dựng, gạch bê tông, may mặc, gia công cơ khí. Những tín hiệu vui đang đến với Yên Thủy là đầu xuân Nhâm Thìn (quý I/2012), Nhà máy xi măng X18 (xã Ngọc Lương) công nghệ lò quay, công suất 1.000 tấn clanhke/ngày  và Nhà chế biến ván sợi ép của Công ty TNHH MDF Vinafor Tân An Hòa Bình (KCN Lạc Thịnh) sẽ hoàn thành đi vào hoạt động là dấu ấn quan trọng trên đà phát triển công nghiệp của huyện. Đặc biệt, trung tuần tháng 11/2011, Tập đoàn BTG Slovensko được trao giấy chứng nhận đầu tư dự án đầu tư hạ tầng KCN Lạc Thịnh trên diện tích 200 ha với tổng vốn đầu tư 45,5 triệu USD. Khi hạ tầng cơ sở hoàn thành Tập đoàn sẽ đầu tư khoảng 378 triệu Euro để xây dựng các nhà máy ở nhiều lĩnh vực, mở ra triển vọng mới cho Yên Thủy trong giải quyết việc làm, phát triển thương mại, dịch vụ, thu ngân sách và tiếp tục thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn.

 

Một năm đã trôi qua trong bối cảnh đầy khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ và nhân dân Yên Thủy có quyền tự hào bởi 14/15 chỉ tiêu chủ yếu về KT-XH đạt, vượt kế hoạch đã đề ra với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,52%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đạt 15,34 triệu đồng/người/năm; sản lượng lương thực cây có hạt vượt 2,72%, thu NSNN tăng 8% so với cùng kỳ; tỷ lệ hộ nghèo còn 22,52%, lĩnh vực văn hóa - xã hội ngày càng tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, thế trận QPTD và ANND ngày càng được củng cố vững chắc. Kết quả, thành tích đó là tiền đề vững chắc để huyện Yên Thủy cùng cả tỉnh vươn mình cất cánh trong trong sự nghiệp CNH-HĐH.

 

 

                                                  Đức Phượng

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục