Chế biến hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Chế biến hạt điều xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản toàn ngành 2 tháng đầu năm ước đạt 3,6 tỷ USD, xấp xỉ so với cùng kỳ năm trước 2011.

 

Theo Bộ Nông nghiệp, do xu hướng giảm giá xuất hiện từ cuối năm 2011 nên giá trị xuất khẩu của nhiều mặt hàng có sự giảm sút. Các mặt hàng nông sản chính cũng không còn duy trì được đà tăng trưởng khi kim ngạch xuất khẩu 2 tháng chỉ đạt gần 2 tỷ USD, giảm 13,2% so với năm trước.

Ngoài một số mặt hàng như tiêu, hạt điều, chè tăng về giá trị thì các mặt hàng nông sản khác như: gạo, càphê, cao su đều sụt giảm đáng kể về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, gạo xuất khẩu trong 2 tháng ước đạt 756.000 tấn, kim ngạch đạt 437 triệu USD, so cùng kì năm trước giảm 26,6% về lượng và 16,1% về giá trị. Hoạt động xuất khẩu gạo đầu năm chưa có dấu hiệu chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp chưa ký được nhiều hợp đồng xuất khẩu.

Thị trường Indonesia mặc dù vẫn đứng vị trí hàng đầu về tiêu thụ gạo của Việt Nam, chiếm hơn 1/2 tổng giá trị gạo xuất khẩu, nhưng khối lượng và giá trị xuất khẩu sang thị trường này chỉ bằng 2/3 cùng kỳ năm ngoái.

Đối với càphê, ước xuất khẩu 2 tháng đạt 312.000 tấn thu về 632 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm 13% về lượng và 11,8% về giá trị. Tình hình tiêu thụ càphê của các thị trường lớn cũng không mấy khả quan, phần lớn là giảm sút, đáng chú ý là Italy giảm gần một nửa, Bỉ chỉ bằng 1/3 năm trước. Tương tự là mặt hàng cao su, do kinh tế thế giới vẫn khó khăn nên tiêu thụ cao su cũng giảm ở hầu hết thị trường lớn. Xuất khẩu mặt hàng này ước đạt 80.000 tấn, thu về 220 triệu USD, giảm tới 23,6% giá trị…

Đáng chú ý, mặt hàng chè đang duy trì được sự ổn định so với năm ngoái, khi xuất khẩu 2 tháng ước đạt 19.000 tấn, thu về 28 triệu USD, tăng 14,8% về lượng và 19,2% về giá trị. Tiêu thụ chè tại các thị trường lớn (như Pakistan, Nga) có sự suy giảm mạnh, tuy nhiên bù lại thì một số thị trường mới lại có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước như Indonesia (gấp 2 lần), Arập Xêút (gấp 1,8 lần).

Giá trị xuất khẩu hạt điều và tiêu vẫn duy trì được sự tăng trưởng, nhất là mặt hàng tiêu xuất khẩu 6.000 tấn, kim ngạch đạt 42 triệu USD, tăng tới gần 40% giá trị so với năm trước.

Với lâm sản và đồ gỗ, tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm ước đạt 626 triệu USD, tăng 18,7%; xuất khẩu các mặt hàng thủy sản ước đạt 763 triệu USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước./.

 

                                                                       Theo TTXVN


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục