Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

Hoạt động thông tin thị trường đã hỗ trợ đặc sản rượu cần Hòa Bình vươn ra thị trường các tỉnh, thành trong cả nước.

(HBĐT) - Vài năm lại đây, hoạt động thông tin thị trường xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, hỗ trợ đắc lực cho nhà doanh nghiệp phát triển SX -KD, mở rộng thị trường. Các doanh nghiệp đã dần hình thành tư duy sản xuất, kinh doanh thương mại chuyên nghiệp. Bên cạnh mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa, thị trường nước ngoài đang là đích đến của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Hiện nay, các hoạt động sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong tỉnh, trong nước, quốc tế, các văn bản pháp luật... được cập nhật thường xuyên và cung cấp cho các doanh nghiệp, nhà sản xuất qua bản tin Công thương và địa chỉ Website thông tin thị trường. Thông tin sản phẩm hàng hóa của địa phương, các doanh nghiệp còn được quảng bá thông qua hội nghị, hội thảo hay trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo ông Mai Châu Tuấn  Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh, công tác XTTM cũng hỗ trợ hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp rất tích cực. Hàng năm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hội chợ thương mại cấp tỉnh, cấp huyện với dịch vụ phục vụ hội chợ ngày càng đa dạng. Bên cạnh đó, Trung tâm còn tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành trong nước.

 

Qua các kỳ hội chợ, doanh nghiệp, nhà sản xuất thu được những thành công nhất định, không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn mở rộng hệ thống đại lý tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất phát triển như các mặt hàng may mặc, rượu cần Hòa Bình, chổi chít, tăm hương, măng Kim Bôi, rượu Mai Hạ, cam, mía Cao Phong, ngô Mai Châu, Đà Bắc  Cơ hội giao lưu, trao đổi, quảng cáo, khuyến mãi, phát triển thị trường cũng đến với doanh nghiệp, nhà sản xuất nhiều hơn. Doanh nghiệp cũng chủ động hơn đến hoạt động khảo sát thị trường thu thập thông tin, nhu cầu thị trường, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Khi tham gia hội nghị, hội thảo, tập huấn thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa các năm cũng giúp doanh nghiệp trang bị thông tin mới, kiến thức cơ bản về kinh doanh thương mại, từ đó tìm được giải pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Với việc cung cấp thông tin kịp thời, tăng cường xúc tiến thương mại, hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đã nâng cao hiệu quả các chính sách về chuyển dịch kinh tế và tiêu thụ sản phẩm. 4 năm qua, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản của tỉnh đạt 4%/năm. Năng suất lúa, ngô và các loại cây màu khác tăng khá, chăn nuôi phát triển cả về số đầu con, chất lượng giống, cơ cấu đàn, bước đầu hình thành một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như vùng mía nguyên liệu, vùng cây ăn quả, vùng chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, vùng sản xuất rau thực phẩm, cây đặc sản chè shan tuyến, mướp đắng, su su Việc liên doanh, liên kết giữa những người sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ngày càng chặt chẽ.

 

ông Trần Bảo Toàn, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT nhận định: Thực tế tiêu thụ sản phẩm nông sản phần lớn đều hướng tiêu thụ tại thì trường trong tỉnh. Một số mặt hàng chủ lực có sản lượng lớn như ngô, sắn hầu hết được vận chuyển tiêu thụ ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nam để chế biến tinh bột, làm thức ăn gia súc. Đặc biệt là sản phẩm chè, mía tím, cam tiêu thụ nhiều ở các tỉnh ngoài chiếm khoảng từ 30 - 40%. Riêng sản phẩm rau quả tuy diện tích, năng suất, sản lượng ngày càng tăng nhưng mới cơ bản đảm bảo đủ rau cung cấp cho nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh. Bên cạnh đó, một số địa bàn thị trấn, thành phố do nhu cầu tiêu dùng cao, nguồn cung không thường xuyên nên còn nhiều khoảng trống để rau quả các khu vực các tỉnh xung quanh tiêu thụ ước chiếm khoảng 10  15% lượng rau trên địa bàn thành phố Hòa Bình. Do đó, phát triển thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa nông sản còn khó khăn. Các hoạt động tiêu thụ hàng hóa trên thị trường chủ yếu tự phát, phần lớn do tư thương làm trung gian điều hành.

 

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, mở rộng về nông sản hàng hóa tỉnh, cũng theo ông Mai Châu Tuấn  - Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thông tin thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhóm giải pháp phát triển là tăng cường xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu, phát triển thị trường nước ngoài, tập trung XTTM tại các thị trường trọng điểm, có kim ngạch nhập khẩu lớn các sản phẩm nông sản của tỉnh như Nhật Bản, Trung Quốc Xây dựng và phát triển thương hiệu  chủ lực có thế mạnh trên thị trường như mía tím Hòa Bình, măng Kim Bôi, ngô Mai Châu, chè đen Lương Sơn để mở rộng tiêu thụ đến thị trường nhu cầu mà không phải qua trung gian. Phối hợp hệ thống xúc tiến thương mại với hệ thống khuyến nông, lâm để cung cấp thông tin, dự báo thị trường trong, ngoài nước để định hướng sản xuất những sản phẩm phù hợp, có sức cạnh tranh cao, tìm kiếm thị trường, chắp nối bạn hàng, giới thiệu đối tác, quảng cáo, triển lãm cho các doanh nghiệp, HTX và gia đình nông dân. Chú trọng những mặt hàng thị trường có nhu cầu, hỗ trợ chuyển giao tiến bộ KHKT, xây dựng thương hiệu, tăng cường QLTT chống hàng nhái, hàng giả để khuyến khích doanh nghiệp phát triển, thu hút đầu tư.

                                                        

 

                                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác

Công ty đóng tàu Hạ Long hoàn thiện tàu 53.000 tấn. Ảnh minh họa. (Nguồn: Huy Hoàng/TTXVN)
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh
Bí thư chi bộ xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TPHB) Hà Văn Hòa bên luống bí đỏ lấy hạt.

Duy trì hoạt động 166 CLB khuyến nông

(HBĐT) - Hiện, hệ thống khuyến nông toàn tỉnh duy trì hoạt động của 166 CLB khuyến nông với 15.631 hội viên tham gia. Các CLB sinh hoạt ít nhất 1 lần /tháng bằng các hình thức đa dạng, phong phú, các hội viên cùng nhau chia sẻ, trao đổi và học tập kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, hướng dẫn thành viên sử dụng đồng vốn hiệu quả, giảm rủi ro trong SX, góp phần tăng thu nhập cho gia đình...

TPHB: Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 2 ước đạt 196,3 tỷ đồng

(HBĐT) - Tháng 2, hoạt động thương mại - dịch vụ của TPHB ngay sau Tết Nguyên đán duy trì phát triển khá, giá cả thị trường ổn định. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 196,3 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khối các hộ kinh doanh đạt 106, 2 tỷ đồng, khối DN đạt 90,1 tỷ đồng.

“Đỏ mắt” săn vốn rẻ

Khoảng nửa tháng trở lại đây, nhiều NH đã công bố giảm lãi suất và mức thấp nhất là 14,5% dành cho lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, nhiều DN cho biết họ vẫn chưa tiếp cận được nguồn vốn rẻ này và nếu có thì điều kiện cho vay cũng rất khắt khe.

Đầu tuần, vàng nhích thêm 30.000 đồng mỗi lượng

Sáng nay (5/3), giá vàng trong nước tăng thêm gần 30.000 đồng so với đóng cửa cuối tuần trước và đang đắt hơn thế giới trên 1,6 triệu đồng/lượng.

Hơn 80 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại Hòa Bình 2012

(HBĐT) - Tối ngày 3/3, tại Trung tâm Khu đô thị Bắc Trần Hưng Đạo, Sở Công thương và UBND thành phố Hòa Bình đã phối hợp tổ chức khai mạc Hội chợ Thương mại Hòa Bình 2012. Các đồng chí Nguyễn Văn Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Đăng Ninh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện HĐND - UBND – Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố đã dự lễ và cắt băng khai mạc.

Giảm thuế nhập gas xuống 0%, yêu cầu giảm giá bán lẻ

Ngày 2/3, mức thuế suất thuế nhập khẩu gas được giảm từ 5% xuống còn 0%. Thời gian qua, giá gas (LPG) trên thị trường thế giới tăng cao đã tác động đẩy giá bán trong nước tăng. Ngày 1/3/2012, một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng gas trong nước đã thực hiện điều chỉnh tăng giá bán gas trong nước khoảng 52.000đồng/bình 12kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục