Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

(HBĐT) - Đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) có tổng chiều dài 14,36 km. Đối với người dân các xã Tây Phong, Dũng Phong, Yên Thượng, Yên Lập, đây là huyết mạch giao thông quan trọng phục vụ việc đi lại và giao lưu vận chuyển hàng hóa. Do địa hình đồi dốc, qua nhiều suối, mạch ngầm, hệ thống thoát nước hầu như đã hư hỏng hoàn toàn nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của dân cư ở đây gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tiêu thụ nông - lâm sản trên địa bàn.

 

Cuối năm 2007, dự án cải cạo, nâng cấp đường Tây Phong - Yên Thượng được khởi công xây dựng trong niềm vui lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Công trình do BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường loại A-GTNT, bề rộng nền đường 5 m, độ dốc nền đường 12%, bán kính đường cong 15m, mặt đường rộng 3,5m kết cấu đá dăm láng nhựa dày 26cm, tiêu chuẩn nhựa 5kg/m2, toàn tuyến có 65 vị trí cống thoát nước được xây dựng mới, 3 vị trí phải sửa chữa, cầu Trầm, Chênh đều được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và đá xây, trọng tải 13 tấn. Tổng mức đầu tư công trình được UBND phê duyệt 30.139.664.000 đồng.

 

Công trình đường Tây Phong - Yên Thượng được chia thành hai gói thầu. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 với điểm đầu nối liền với quốc lộ 6. Gói thầu số 2 từ km 8 đến km 14+361 với điểm cuối là xóm Khánh (Yên Thượng). Đến tháng 6/2011, gói thầu số hai từ km 8 - km 14+361 đã xây dựng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 đã thi công xong các hạng mục: nền đường, cầu, cống thoát nước và rải mặt đường đá dăm láng nhựa được 6 km. Đến nay, khối lượng còn lại chưa thi công là 2 km mặt đường và hệ thống cọc tiêu, biển báo, rãnh dọc.

 

Do 2 km còn lại thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của dân cư trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. ông Bùi Văn Đức ở xóm Dũng Tiến (Dũng Phong) cho biết: Gia đình làm nương rẫy ở xã Yên Lập nên thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Vất vả nhất là những ngày trời mưa, đường lầy lội, trơn tuột, chỉ có 2 km mà mất gần một tiếng mới qua được. Vì đường quá xấu nên nhiều xe ô tô, công nông bị trượt ngang, thường xuyên gây ách tắc giao thông. Nếu trời mưa kéo dài, xe mô tô cũng không qua được, ai có việc cần thiết chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

 

ông Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng trăn trở: Từ khi khởi công đến nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn còn 2 km đang thi công dở dang nên việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng đó đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Mấy năm gần đây các mặt hàng thiết yếu và vật tư phục vụ sản xuất, nhân dân đều phải chịu mua với giá cao gấp từ 3-4 lần so với các xã Dũng Phong, Tây Phong. Ngược lại, sản phẩm nông - lâm sản làm ra lại bị ép giá vì khách hàng cho rằng phải bù đắp vào chi phí vận chuyển do đường quá xấu. Trước thực trạng trên, dân cư 2 xã Yên Lập, Yên Thượng mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư để tuyến đường sớm hoàn thành phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

Theo BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT), một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thi công là  công tác đền bù GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đoạn qua xã Yên Lập. Từ năm 2007, công tác đền bù GPMB đã được triển khai nhưng đến tháng 1/2009 mới tiến hành chi trả tiền được đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, dự án đã qua 5 đợt chi trả tiền đền bù và lần chi trả gần đây nhất là ngày 30/12/2010. Bên cạnh đó, 2 km còn lại của công trình đi qua vùng có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, độ dốc dọc lớn, nền đường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mực nước ngầm dâng cao nên phải điều chỉnh thiết kế. Mặc khác, năm 2011, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.

 

Thiếu kinh phí cũng là một nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc BQL các dự án công trình giao thông cho biết: Kế hoạch vốn được giao của công trình đến hết năm 2010 là 30,1 tỷ đồng và đã giải ngân được 24,83 tỷ đồng, phần vốn kế hoạch còn thiếu 5,3 tỷ đồng. Đến tháng 3/2011, chủ đầu tư đã nợ khối lượng hoàn thành của nhà thầu gần 1 tỷ đồng. Đến cuối năm 2011, nhà thầu hoàn thành khối lượng 2 tỷ đồng. Đến tháng 12/2011, công trình mới được giao vốn tiếp 1,7 tỷ đồng và chủ đầu tư đã giải ngân hết cho nhà thầu. Bước vào năm 2012, tình hình nguồn vốn ngày càng khó khăn nên đến nay, công trình vẫn chưa được giao vốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chỉ đạo nhà thầu tiếp tục ứng kinh phí triển khai thi công và đã hoàn tiếp khối lượng khoảng 0,5 tỷ đồng nhưng chưa có vốn để thanh toán. Đến nay, khối lượng còn lại của công trình là 2 km mặt đường, rãnh dọc thoát nước và hệ thống cọc tiêu biển báo với tổng số vốn cần thiết là 3,6 tỷ đồng.

 

Vượt qua những khó khăn trong GPMB và  điều kiện địa chất, thủy văn, giờ đây dự án đường Tây Phong - Yên Thượng lại tiếp tục bị đình trệ do thiếu vốn. UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm ưu tiên về kinh phí (3,6 tỷ đồng) để hoàn chỉnh phần còn lại của công trình không chỉ là mong muốn của chủ đầu tư, nhà thầu mà còn là nguyện vọng thiết tha của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã vùng đặc biệt khó khăn Yên Lập, Yên Thượng.  

 

                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác

Không có hình ảnh
Ban chấp hành mới nhiệm kỳ VI (2012-2017) ra mắt Đại hội.
Tại buổi tập huấn, lãnh đạo Cục thuế trả lời ý kiến thắc mắc của các doanh nghiệp trong chính sách thuế.
Mô hình kinh tế trang trại tổng hợp của Bùi Văn Tám ở xóm Khoang, xã Sơn Thủy (Kim Bôi) được đông đảo ĐV-TN trong tỉnh đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Ảnh: H.Y

Thung Khe (Mai Châu): Phát triển kinh tế theo hướng nông - lâm nghiệp bền vững

(HBĐT) - Với địa hình bị chia cắt, xã Thung Khe (Mai Châu) còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi còn manh mún, nhỏ lẻ. Xác định được những khó khăn đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Thung Khe đã nỗ lực tìm tòi, ứng dụng những tiến bộ KH-KT, đưa các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng vào diện tích đất canh tác. Thực hiện Nghị quyết số 05 của Huyện ủy Mai Châu về chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, nắm bắt thị trường, phát triển kinh tế tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đầu tư cho tam nông: Chưa hiệu quả, thiếu bền vững

Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân sáng 18-4 tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn giám sát đề nghị tăng gấp đôi đầu tư cho lĩnh vực này trong giai đoạn tới. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, cần huy động thêm nguồn lực xã hội, không thể chỉ trông chờ ngân sách.

Trái cây Việt Nam: Đủ đường thua thiệt

Năng suất thấp, giá thành cao, lại kém an toàn vệ sinh thực phẩm... Có thể nói trái cây VN không chỉ tự “làm yếu” sức cạnh tranh ngay trên sân nhà mà còn rước lấy nguy cơ bị “cấm cửa” trên trường quốc tế.

Ngân hàng xoay xở đầu ra

Doanh nghiệp không hấp thụ được vốn, tín dụng tăng trưởng âm khiến các ngân hàng chuyển hướng mở rộng cho vay trên nhiều lĩnh vực

Đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa, từng bước xoá bỏ tình trạng manh mún trong sản xuất nông nghiệp

(HBĐT) - Xác định việc dồn điền, đổi thửa để phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, từ đó giúp nông dân từng bước làm giàu trên chính đồng đất của mình. Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã và đang triển khai tích cực, có hiệu quả công tác dồn điền, đổi thửa hướng tới việc xóa bỏ tình trạng ruộng đất manh mún, nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị canh tác.

750 triệu đồng hỗ trợ nhân dân trồng rừng năm 2012

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy trích nhân sách 750 triệu đồng hỗ trợ người dân mua cây cây giống, thiết kế trồng rừng và nhân công. Mức hỗ trợ 2 triệu đồng/ha đối với rừng kinh tế cao trồng các loại cây bản địa, lim, lát, dổi, keo Úc; 1 triệu đồng/ha cho trồng keo tai tượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục