Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) đang thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

(HBĐT) - Đường Tây Phong - Yên Thượng (Cao Phong) có tổng chiều dài 14,36 km. Đối với người dân các xã Tây Phong, Dũng Phong, Yên Thượng, Yên Lập, đây là huyết mạch giao thông quan trọng phục vụ việc đi lại và giao lưu vận chuyển hàng hóa. Do địa hình đồi dốc, qua nhiều suối, mạch ngầm, hệ thống thoát nước hầu như đã hư hỏng hoàn toàn nên tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng khiến việc đi lại của dân cư ở đây gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tiêu thụ nông - lâm sản trên địa bàn.

 

Cuối năm 2007, dự án cải cạo, nâng cấp đường Tây Phong - Yên Thượng được khởi công xây dựng trong niềm vui lớn của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Công trình do BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường loại A-GTNT, bề rộng nền đường 5 m, độ dốc nền đường 12%, bán kính đường cong 15m, mặt đường rộng 3,5m kết cấu đá dăm láng nhựa dày 26cm, tiêu chuẩn nhựa 5kg/m2, toàn tuyến có 65 vị trí cống thoát nước được xây dựng mới, 3 vị trí phải sửa chữa, cầu Trầm, Chênh đều được thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và đá xây, trọng tải 13 tấn. Tổng mức đầu tư công trình được UBND phê duyệt 30.139.664.000 đồng.

 

Công trình đường Tây Phong - Yên Thượng được chia thành hai gói thầu. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 với điểm đầu nối liền với quốc lộ 6. Gói thầu số 2 từ km 8 đến km 14+361 với điểm cuối là xóm Khánh (Yên Thượng). Đến tháng 6/2011, gói thầu số hai từ km 8 - km 14+361 đã xây dựng hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng. Gói thầu số 1 từ km 0 - km 8 đã thi công xong các hạng mục: nền đường, cầu, cống thoát nước và rải mặt đường đá dăm láng nhựa được 6 km. Đến nay, khối lượng còn lại chưa thi công là 2 km mặt đường và hệ thống cọc tiêu, biển báo, rãnh dọc.

 

Do 2 km còn lại thi công dở dang, kéo dài nên việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của dân cư trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. ông Bùi Văn Đức ở xóm Dũng Tiến (Dũng Phong) cho biết: Gia đình làm nương rẫy ở xã Yên Lập nên thường xuyên phải đi qua tuyến đường này. Vất vả nhất là những ngày trời mưa, đường lầy lội, trơn tuột, chỉ có 2 km mà mất gần một tiếng mới qua được. Vì đường quá xấu nên nhiều xe ô tô, công nông bị trượt ngang, thường xuyên gây ách tắc giao thông. Nếu trời mưa kéo dài, xe mô tô cũng không qua được, ai có việc cần thiết chỉ có cách duy nhất là đi bộ.

 

ông Bùi Minh An, Bí thư Đảng ủy xã Yên Thượng trăn trở: Từ khi khởi công đến nay đã hơn 3 năm nhưng vẫn còn 2 km đang thi công dở dang nên việc đi lại rất khó khăn. Tình trạng đó đã ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và nhiệm vụ phát triển kinh tế trên địa bàn. Mấy năm gần đây các mặt hàng thiết yếu và vật tư phục vụ sản xuất, nhân dân đều phải chịu mua với giá cao gấp từ 3-4 lần so với các xã Dũng Phong, Tây Phong. Ngược lại, sản phẩm nông - lâm sản làm ra lại bị ép giá vì khách hàng cho rằng phải bù đắp vào chi phí vận chuyển do đường quá xấu. Trước thực trạng trên, dân cư 2 xã Yên Lập, Yên Thượng mong muốn Nhà nước tiếp tục đầu tư để tuyến đường sớm hoàn thành phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH và đời sống dân sinh trên địa bàn.

 

Theo BQL các dự án công trình giao thông (Sở GT-VT), một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình thi công là  công tác đền bù GPMB gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là đoạn qua xã Yên Lập. Từ năm 2007, công tác đền bù GPMB đã được triển khai nhưng đến tháng 1/2009 mới tiến hành chi trả tiền được đền bù cho các hộ bị ảnh hưởng. Đến nay, dự án đã qua 5 đợt chi trả tiền đền bù và lần chi trả gần đây nhất là ngày 30/12/2010. Bên cạnh đó, 2 km còn lại của công trình đi qua vùng có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, độ dốc dọc lớn, nền đường thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mực nước ngầm dâng cao nên phải điều chỉnh thiết kế. Mặc khác, năm 2011, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều và kéo dài nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu.

 

Thiếu kinh phí cũng là một nguyên nhân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc BQL các dự án công trình giao thông cho biết: Kế hoạch vốn được giao của công trình đến hết năm 2010 là 30,1 tỷ đồng và đã giải ngân được 24,83 tỷ đồng, phần vốn kế hoạch còn thiếu 5,3 tỷ đồng. Đến tháng 3/2011, chủ đầu tư đã nợ khối lượng hoàn thành của nhà thầu gần 1 tỷ đồng. Đến cuối năm 2011, nhà thầu hoàn thành khối lượng 2 tỷ đồng. Đến tháng 12/2011, công trình mới được giao vốn tiếp 1,7 tỷ đồng và chủ đầu tư đã giải ngân hết cho nhà thầu. Bước vào năm 2012, tình hình nguồn vốn ngày càng khó khăn nên đến nay, công trình vẫn chưa được giao vốn. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chỉ đạo nhà thầu tiếp tục ứng kinh phí triển khai thi công và đã hoàn tiếp khối lượng khoảng 0,5 tỷ đồng nhưng chưa có vốn để thanh toán. Đến nay, khối lượng còn lại của công trình là 2 km mặt đường, rãnh dọc thoát nước và hệ thống cọc tiêu biển báo với tổng số vốn cần thiết là 3,6 tỷ đồng.

 

Vượt qua những khó khăn trong GPMB và  điều kiện địa chất, thủy văn, giờ đây dự án đường Tây Phong - Yên Thượng lại tiếp tục bị đình trệ do thiếu vốn. UBND tỉnh và các ngành chức năng quan tâm ưu tiên về kinh phí (3,6 tỷ đồng) để hoàn chỉnh phần còn lại của công trình không chỉ là mong muốn của chủ đầu tư, nhà thầu mà còn là nguyện vọng thiết tha của cấp ủy, chính quyền và nhân dân 2 xã vùng đặc biệt khó khăn Yên Lập, Yên Thượng.  

 

                                                    Đức Phượng

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục