Đại diện người lao động đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CPXNK 3-2 Hòa Bình tiếp tục tập hợp hồ sơ tài liệu để kiến nghị bảo vệ quyền lợi của mình.

Đại diện người lao động đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CPXNK 3-2 Hòa Bình tiếp tục tập hợp hồ sơ tài liệu để kiến nghị bảo vệ quyền lợi của mình.

(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của đại diện 116 công nhân đang làm việc tại Công ty CP may XNK Smavina Việt - Hàn (tổ 27, phường Chăm Mát - TP Hòa Bình), đã làm việc ít nhất là 2 năm và cao nhất là 14 năm tại Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình khiếu nại Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình về việc không thanh toán tiền trợ cấp thôi việc và bảo hiểm khi có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ). Phóng viên Báo Hòa Bình đã tiến hành tìm hiểu, kết quả như sau:

 

Sau khi nhận đơn đề nghị thanh toán trợ cấp thôi việc và đơn khiếu nại của những công nhân đã chuyển sang làm việc Công ty CP may xuất nhập khẩu Smavina Việt - Hàn, ngày 16/10/2010, Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình gửi  Thông báo với nội dung: “Khi chấm dứt HĐLĐ giữa anh, chị và Công ty về quyền lợi và chế độ anh, chị không có yêu cầu giải quyết. Theo quy định của Bộ luật Lao động (điều 43) trường hợp của anh chị đến nay đã hết thời hạn để giải quyết”.

 

Nhận được thông báo trên, ngày 2/10/2012, những lao động đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình đã làm đơn gửi Sở LĐTB-XH đề nghị can thiệp, giúp đỡ. Căn cứ nội dung đơn, ngày 20/1/2011 lãnh đạo phòng Lao động - tiền lương - BHXH đã đại diện sở LĐ-TB&XH làm việc với 22 người đại diện cho số lao động đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình. Quá trình làm việc, ngoài việc hướng dẫn trình tự thủ tục khi thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động. Đại diện Sở LĐ-TB&XH khẳng định việc giải quyết chế độ thôi việc do chấm dứt HĐLĐ Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình đưa ra về thời gian giải quyết thanh toán cho người lao động (NLĐ) quá hạn là không đúng, do đó, việc tranh chấp này mang tính dân sự. Đồng thời hướng dẫn các trường hợp thực hiện chấm dứt HĐLĐ đúng luật, sau khi đã đề nghị Công ty chi trả chế độ mà chưa có kết quả đề nghị hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. Tuy nhiên, Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm không thanh toán trợ cấp thôi việc cho những lao động đã chấm dứt HĐLĐ, cho rằng theo quy định của Bộ luật Lao động (điều 43), những  trường hợp này đã hết thời hạn để giải quyết.

 

Viện dẫn khoản 1, điều 42 Bộ Luật lao động: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với NLĐ đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ một năm trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương cộng với phụ cấp lương, nếu có”... Cho rằng, Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của  NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình đã làm đơn khởi kiện và được TAND TPHB thụ lý theo Quyết định số 01 ngày 15/10/2011. Trong quá trình thụ lý, hai lần TAND thành phố Hòa Bình tiến hành hòa giải với hai bên nhưng không thành. Đến này 18/6/2012, TAND TPHB đã ra Quyết định số 01/2012 về việc đình chỉ vụ án dân sự số 01 ngày 15/10/2011.

 

Sau khi TAND thành phố ra quyết định đình chỉ vụ án, đại diện NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình tiếp tục làm đơn kháng cáo. Trích dẫn những quy định tại điều 43, Bộ luật Lao động: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày” và Điều 167, Bộ luật Lao động: “Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân, kể từ ngày mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền lợi của mình bị vi phạm được quy định như sau: một năm đối với các tranh chấp lao động quy định tại khoản 2, Điều 166 của BLLĐ; 6 tháng đối với các loại tranh chấp lao động khác” cho rằng quyết định đình chỉ vụ án là không khách quan, thiếu toàn diện theo quy định của pháp luật.    

  

Bên cạnh đó, những người đại diện NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình gồm các ông, bà Phạm Ngọc ân, Nguyễn Thị Tính, Hoàng Văn Dũng, Bùi Thị Thủy đều khẳng định: vào thời điểm tháng 2/2010, nhiều LĐ chưa nhận được quyết định chấm dứt HĐLĐ khi đến Công ty làm việc thì bị bảo vệ không cho vào và đuổi ra khỏi công ty. Nhiều trường hợp Công ty ra quyết định chấm dứt HĐLĐ ngược trình tự, không đúng thời gian (NLĐ viết đơn xin nghỉ việc ngày 22/2 nhưng Công ty lại ra quyết định chấm dứt HĐLĐ ngày 12/2). Có trường hợp lao động chưa nghỉ làm nhưng Công ty đã có quyết định chấm dứt HĐLĐ. Việc trả hồ sơ cho NLĐ khi chấm dứt HĐLĐ chậm, gây khó khăn cho NLĐ khi đi tìm việc làm khác. Ngoài ra, đại diện NLĐ đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình đều có ý kiến chung là do không được tuyên truyền, phổ biến và tìm hiểu, nghiên cứu nên không nắm được các nội dung cơ bản quy định trong Bộ luật lao động. HĐLĐ và quyết định chấm dứt HĐLĐ của  Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình cũng không nêu rõ những quy định về chế độ, chính sách thời gian thanh toán nên NLĐ rất lúng túng khi đề nghị giải quyết quyền lợi chính đáng, hợp pháp của mình.

 

Những công nhân đã chấm dứt HĐLĐ với Công ty CP XNK 3-2 Hòa Bình đã theo đuổi để bảo vệ quyền lợi, chế độ của mình hơn 2 năm đều mong muốn các cấp, ngành quan tâm để vụ việc được giải quyết dứt điểm và thỏa đáng theo đúng quy định của pháp luật.

 

 

                                                                     Phòng BĐ-TL

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục