XDCB là nguồn thu đáng kể cho ngân sách thành phố. Trong ảnh: Dự án công viên tuổi trẻ (TP Hoà Bình) hiện vẫn chưa có vốn để thi công.

XDCB là nguồn thu đáng kể cho ngân sách thành phố. Trong ảnh: Dự án công viên tuổi trẻ (TP Hoà Bình) hiện vẫn chưa có vốn để thi công.

(HBĐT) - Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù Chi cục thuế thành phố đã có nhiều biện pháp nhằm đảm bảo nguồn thu theo đúng kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp cũng gặp khó đã khiến cho nguồn thu trên toàn địa bàn giảm đáng kể.

 

Theo đánh giá của Chi cục thuế thành phố Hòa Bình, trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng thu ngân sách trên toàn đại bàn thực hiện khoảng trên 54,2 tỷ đồng, đạt khoảng 40% dự toán pháp lệnh và đạt 75% dự toán 6 tháng so với cùng kỳ bằng 89%. Điều đáng quan tâm đó là các doanh nghiệp còn nợ đọng thuế khá nhiều. Tính đến cuối tháng 6 năm 2012, tổng số nợ thuế đã trên 22,7 tỷ đồng, trong đó, số có khả năng thu khoảng trên 20 tỷ đồng.

 

Nguyên nhân có nhiều, song, theo lãnh đạo Chi cục thuế thành phố, việc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh chậm nộp thuế một phần cũng do ảnh hưởng từ nền kinh tế suy giảm quá lớn trong thời gian vừa qua. Một con số cụ thể đánh giá sức ảnh hưởng của nền kinh tế, nguồn thu ngân sách địa phương. Nếu như trong 6 tháng năm 2012, chỉ tiêu phát triển KT –XH của thành phố năm 2012 đề ra khoảng 12,5%, tuy nhiên, thực tế chỉ đạt 9,7%.

 

Chi cục thuế thành phố cũng cho rằng, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực XDCB chiếm phần lớn nhưng các dự án đầu tư không nhiều dẫn đến đa số doanh nghiệp không có việc làm, nhiều doanh nghiệp lâm vào cảnh nguy cơ phá sản, vì vậy dẫn đến kết quả kê khai số thuế nộp hàng tháng thấp. Mặt khác, các doanh nghiệp khó khăn về tài chính nên chưa thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, dẫn đến số nợ đọng nhiều và ngày càng tăng. Về nguồn thu đất đai, thị trường bất động sản đóng băng cũng dẫn đến việc chuyển nhượng nhà đất giảm mạnh. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hụt nguồn thu cho ngân sách. Thứ nữa, thực hiện các chính sách ưu đãi về thuế của Nhà nước dẫn đến nguồn thu ngoài quốc doanh năm 2012 cũng vì thế giảm, theo ước tính toàn địa bàn khoảng trên 7,6 tỷ đồng.

 

Theo lãnh đạo Chi cục thuế thành phố, nhiệm vụ thu ngân sách được giao trong 6 tháng đầu 2012 là rất lớn. Tuy vậy, việc thu ngân sách thực hiện trong điều kiện nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nên phần nào gặp khá nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, Chi cục thuế thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ và tăng cường biện pháp quản lý nguồn thu ngay từ đầu năm. Trong đó, tập trung vào biện pháp trọng tâm như thu nợ và tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp còn nợ thuế trên toàn địa bàn. Cụ thể, Chi cục đã tập trung thực hiện quyết liệt biện pháp đôn đốc và cưỡng chế như: giao kế hoạch thu nợ và gắn trách nhiệm đối với từng cán bộ; thành lập đoàn công tác đôn đốc tới doanh nghiệp và hộ kinh doanh… Theo đó, đã đôn đốc tới 1.175 lượt doanh nghiệp và hộ kinh doanh; thông báo nợ thuế đối với 204 lượt doanh nghiệp trên địa bàn; thông báo nợ thuế, phạt chậm nộp với 59 lượt doanh nghiệp và hộ kinh doanh; mời lên đối chiếu số nợ thuế với 54 doanh nghiệp và đôn đốc, làm việc trực tiếp tại 83 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Kết quả thu được 34,64% tổng số nợ có khả năng thu tính đến thờì điểm cuối năm 2011 trên 3,4 tỷ đồng. Còn số nợ trong 6 tháng đầu năm 2012, tổng số nợ có khả năng thu đã thu được gần 13,4 tỷ đồng.

 

Theo ông Dương Kinh Châu, Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố, nhiệm vụ thu NSNN năm 2012 còn lại rất lớn, qua đánh giá và phân tích nguồn thu trên điạ bàn ước hụt thu khoảng 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm phấn đấu thực hiện công tác thu NSNN với kết quả cao nhất, Chi cục thuế thành phố tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và tập trung kiểm tra trước các doanh nghiệp có số nợ đọng lớn, có mức rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế,  cơ sở hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động lĩnh vực XDCB; phối hợp với UBND các xã, phường tăng cường quản lý thu thuế XDCB trong KDC, hộ kinh doanh phục vụ cưới hỏi; quản lý các đơn vị XDCB vãng lai; đôn đốc các xã, phường giải quyết dứt điểm thu hồi và xác nhận tờ khai thuế phi nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ nhập tờ khai để tổ chức thu nộp tiền thuế sử dụng đất phi  nông nghiệp năm 2012 vào NSNN. Đồng thời, tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban chức năng trình UBND tỉnh điều chỉnh lại giá sàn cho phù hợp để đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất theo kế hoạch.

 

 

                                                                                  Hồng Trung

 

Các tin khác


Quản lý, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản

Những năm gần đây, hướng tới nền nông nghiệp hiện đại, hội nhập quốc tế, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tăng cường năng lực công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP) nông, lâm, thủy sản. Từ đó góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh sản phẩm nông, lâm, thủy sản của tỉnh tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhất là bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Giá vàng sáng 29/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 29/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 83 - 85,22 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục