Giá gas liên tục tăng... người tiêu dùng bị thiệt. Ảnh: Kỳ Anh

Giá gas liên tục tăng... người tiêu dùng bị thiệt. Ảnh: Kỳ Anh

Từ đầu năm đến nay, giá gas có đến cả chục lần điều chỉnh giá bán lẻ. Trong đó, số lần điều chỉnh tăng giá đến 7 lần, còn số lần giảm giá, tuỳ vào mỗi Cty nhưng chỉ 3-4 lần.

 

Đặc biệt, chỉ trong 2 tháng 8 và 9, giá gas bán lẻ đã tăng thêm hơn 100.000 đồng/bình 12kg... khiến đời sống người tiêu dùng càng thêm khó khăn, còn lợi nhuận cho các nhà kinh doanh thì tăng đáng kể.

Bước sang tháng 9, giá gas bán lẻ của các hãng tiếp tục điều chỉnh tăng thêm 50.000 – 51.000 đồng/bình 12kg dù trong tháng 8 đã có đợt điều chỉnh tăng thêm 52.000 đồng/bình.

Theo ông Đỗ Trung Thành - Phó Phòng kinh doanh Saigon Petro - giá gas bán lẻ trong tháng 9 phải tăng do giá thế giới tăng thêm 175 USD/tấn so với giá đầu tháng 8, đạt mức 950USD/tấn.

Với mức tăng này, hiện giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng của các Cty xoay quanh mức 418.000 đồng/bình 12kg. Như vậy, qua 2 lần điều chỉnh giá gas trong tháng 8 và 9, giá gas hiện nay đã tăng hơn 100.000 đồng/bình 12kg.

Các Cty kinh doanh gas cho biết, việc định ra giá gas bán lẻ trong nước vào đầu mỗi tháng  phụ thuộc khá nhiều vào giá gas CP công bố trên thị trường thế giới vào đầu mỗi tháng. Đó chính là giá gas được công bố vào đầu tháng và được áp dụng cho các lô hàng giao trong tháng đó.

Do, hiện nay lượng gas do nhà máy Dinh Cố và Dung Quất thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sản xuất mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nên các Cty kinh doanh gas  vẫn phải phụ thuộc vào nguồn gas nhập khẩu (NK), giá gas bán lẻ trong nước phụ thuộc vào sự biến động của giá gas thế giới. Tuy vậy, tỉ lệ lượng gas mỗi Cty kinh doanh gas mua được từ nhà máy trong nước và NK khác nhau nên giá thành sản phẩm của mỗi Cty sẽ khác nhau.

Thế nhưng, thị trường gas hiện nay có sự cạnh tranh gay gắt giữa các Cty nên hầu như các Cty khi quyết định giá gas bán lẻ đều “dòm ngó” nhau. Do vậy, vào đầu mỗi tháng, đa số các Cty công bố giá bán mới khá giống nhau hoặc chỉ chênh nhau 1.000 – 2.000 đồng/bình.

Điều đáng nói ở đây là thị trường gas hiện nay áp dụng việc điều chỉnh tăng – giảm giá gas theo sát diễn biến giá gas thế giới. Thế nên, ngay khi giá gas thế giới giao trong tháng 9 được công bố vào ngày cuối tháng 8 là sẽ tăng, thì thị trường trong nước cũng lập tức công bố giá gas mới áp dụng vào đầu tháng.

Thị trường gas lâu nay đã hoạt động theo quy luật “mua đứt – bán đoạn” nên trong trường hợp giá gas tăng, nhất là tăng mạnh với mức 50.000 đồng/bình 12kg thì những đại lý, cửa hàng kinh doanh nào còn nhiều hàng tồn sẽ lập tức được một khoản lợi nhuận đáng kể.

Dĩ nhiên, với quy luật hoạt động này, trong trường hợp giá gas công bố giảm, các cửa hàng, đại lý cũng bị thua lỗ. Tuy nhiên, qua các lần điều chỉnh, giá gas hiện nay tăng hơn 75.000 đồng/bình so với đầu năm nên các đại lý, cửa hàng phần nhiều là lời hơn là lỗ.

Còn với mức giá gas tăng cao như hiện nay, đã không ít người tiêu dùng nhận ra rằng dùng bếp từ còn rẻ hơn dùng gas.

Và nếu giá gas còn tiếp tục giữ ở mức cao trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay, chắc chắn người tiêu dùng sẽ lựa chọn và tìm nguồn nhiên liệu khác thay thế để đun nấu. Khi đó phần thiệt sẽ không phải là người tiêu dùng.

 

                                                            Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thuỷ huy động trên 137 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Thuỷ, trong quý I/2024, tổng nguồn vốn huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện là 137,3 tỷ đồng.

Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục