Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) phương pháp làm đất tối thiểu trong canh tác khoai tây.

Cán bộ Chi cục BVTV hướng dẫn người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) phương pháp làm đất tối thiểu trong canh tác khoai tây.

(HBĐT) - Khoai tây là cây trồng phổ biến trong vụ đông ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc, trong đó có tỉnh ta. ông Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV cho biết: Vụ đông 2011, Chi cục BVTV tỉnh đã làm mô hình điểm tại xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) với diện tích 1.000 m2, tạo được sự quan tâm nhất định từ phía chính quyền địa phương, đơn vị chức năng và nông dân các vùng lân cận.

 

Vụ đông năm nay, trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu là lựa chọn phù hợp để các huyện như: Lạc Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn, Kim Bôi... giải quyết tốt vấn đề thời vụ, nâng cao hiệu quả SX vụ đông.

 

Theo đánh giá của ngành chức năng, trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu sẽ giảm từ 30-50% công lao động, năng suất tăng 10-18%, giảm chi phí từ 5-12 triệu đồng/ha, hiệu quả kinh tế tăng 10-15 triệu đồng/ha so với phương pháp canh tác truyền thống. Về cơ bản, phương pháp mới này không khác so với phương pháp truyền thống về mùa vụ, mật độ, khoảng cách, nền phân bón. Tuy nhiên, nếu như phương pháp truyền thống đòi hỏi khắt khe về thời vụ và chất lượng nền đất, mất nhiều thời gian và công sức trong các khâu làm đất, lên luống, phòng trừ sâu bệnh, thu hoạch... thì phương pháp mới có những điểm khác biệt hoàn toàn: Thứ nhất, do mầm đặt nổi lên mặt đất, củ cũng phát triển trên mặt đất nên hình thức canh tác này không hề kén đất, hầu như mọi chân đất cấy lúa mùa đều trồng được khoai tây. Thứ hai, phương pháp này không cần cày bừa, lên luống mà chỉ cuốc rãnh hay dùng cày cày 1 xá để tạo thành rãnh thoát nước, khoảng cách luống tương tự cách làm cũ. Thứ ba, với việc sử dụng nguồn rơm rạ sau thu hoạch để làm vật liệu phủ luống, phương pháp này vừa tận dụng được nguồn phụ phẩm của vụ mùa, vừa có tác dụng trả lại độ dinh dưỡng quý giá cho đất. Ngoài ra, phương pháp mới còn có những lợi thế nhất định so với phương pháp cũ khi tiết kiệm được đáng kể thời gian, công sức, chi phí trong các khâu tưới nước (do lớp rơm rạ giữ ẩm khá tốt nên có thể giảm một nửa số lần tưới so với cách làm cũ, thường chỉ cần 3 lần tưới trong toàn vụ), bón phân (mỗi lần bón thúc chỉ cần rạch phần rơm rạ bón vào giữa hai gốc rồi phủ kín lại, tưới đủ ẩm để hòa tan phân bón), thu hoạch (do toàn bộ phần củ sẽ nổi lên mặt đất nên khi thu hoạch không cần cuốc, nhổ, chỉ cần cắt bỏ phần thân, vét rơm rạ xuống rãnh rồi nhặt củ). Đến thời điểm thu hoạch, hầu hết lượng rơm rạ phủ luống đã hoai mục, cùng với phần thân, lá khoai tây trở thành lượng phân hữu cơ rất tốt, bồi thêm dinh dưỡng cho đất vụ chiêm - xuân.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV Nguyễn Hồng Yến cho biết thêm: Theo yêu cầu kỹ thuật, cần xuống giống khoai tây bắt đầu từ ngày 20/10, từ đầu đến giữa tháng 11 là thời vụ trồng tốt nhất. ưu điểm nổi bật của phương pháp mới là rút ngắn được thời gian sinh trưởng, phát triển của cây khoai tây, cây ít sâu bệnh, cho tỷ lệ củ thương phẩm cao, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá trị kinh tế theo đó cao hơn so với trồng bằng phương pháp truyền thống. Với những  lợi thế nhất định, việc trồng khoai tây bằng phương pháp làm đất tối thiểu trở nên đơn giản, hữu hiệu và phù hợp với điều kiện SX vụ đông của tỉnh ta. Đây  sẽ là lựa chọn đắc lực để các địa  phương trong tỉnh tăng cường hiệu quả SX vụ đông.

 

 

 

                                                                                  Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục