Đây là điểm sụt lún với vết nứt chỉ còn cách mặt đường nhựa gần 1 m tại Km 43 + 200 địa phận xã Tân Minh.
(HBĐT) - Hiện nay, trên tuyến tỉnh lộ 433 tại địa phận xã Tân Minh (Đà Bắc) xuất hiện 4 điểm sụt lún ta luy âm ở các điểm: lý trình Km43 + 200 với 28m, lý trình Km43 + 250 với 40m, lý trình Km43 + 500 với 25m và lý trình Km43 + 950 với 10m.
Qua phản ảnh của người dân trong xã, hiện tượng sụt lún, xói lở đất bắt đầu từ sau những trận mưa lớn của cơn bão số 5, số 6. Sau mỗi lần gặp thiên tai, mưa lũ, tình trạng sụt lún ngày càng sâu. Có điểm, vệt nứt, lún chỉ còn mép đường nhựa chừng 1m. Từ tỉnh lộ 433 nhìn xuống, ta luy âm sụt lún có độ sâu hàng trăm m với khối lượng đất sụt rất lớn, chưa thể ước tính.
Được biết, tính từ km 11 (thị trấn Đà Bắc) đến km 47 (khu vực đồi Móc của xã Tân Minh) là địa phận quản lý của Hạt giao thông Đà Bắc 1 thuộc Đoạn Quản lý đường bộ I (Sở GTVT). Anh Nguyễn Văn Kết – nhân viên Hạt giao thông Đà Bắc cho biết: Ngoài 4 điểm sụt lún nói trên, tại địa phận xã Tân Minh còn có con ngầm suối Quán thường xuyên bị tắc vào những ngày mưa, bão, gây cản trở, ách tắc. Mới đây, Đoạn Quản lý đường bộ I đã phải đưa máy lên lên thông, xử lý lượng sỏi, cát cuốn về ngầm quá lớn.
Cũng theo anh Kết, nếu không xử lý sớm tình trạng sụt lún tại 4 điểm trên sẽ rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến tỉnh lộ này. Ngay sau nắm bắt tình hình, Hạt giao thông Đà Bắc đã huy độnglực lượng tạm thời thông đường, không để giao thông ngưng trệ nhiều giờ. Đồng thời báo cáo về cơ quan chủ quản để tìm biện pháp xử lý, khắc phục lâu dài.
Ông Nguyễn Xuân Trường – Phó Giám đốc Đoạn Quản lý đường bộ I cho biết: Trên tuyến tỉnh lộ 433 bị sạt lở nhiều đoạn sau mau bão, thiên tai. Với ta tuy dương gây tắc đường, chỉ cần hót đất sụt nên việc xử lý, khắc phục nhanh chóng, kịp thời giúp đảm bảo giao thông thông suốt. Nhưng về sụt lún ta tuy âm, vấn đề xử lý, khắc phục khó khăn, phức tạp hơn nhiều, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã hoàn thiện giai đoạn I (tạm thời cải tạo để thông đường). Tại khu vực sụt lún sâu, hạt giao thông I đã có cảnh giới, cảnh báo cho người, phương tiện đi qua để tránh nguy hiểm.
Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra khảo sát các điểm trên tuyến tỉnh lộ 433. Đoạn Quản lý đường bộ I đang chờ thiết kế, hướng chỉ đạo khắc phục của Sở GTVT. Sớm nhất, việc tiến hành thi công, xử lý giai đoạn 2 sẽ triển khai và hoàn thành vào dịp cuối năm nay. Một số phương án xử lý đang được đề xuất là mở nắn cua, kè rọ đá, đắp đất nền mái ta luy. Nếu có nguồn kinh phí, tại 4 điểm sụt lún nguy hiểm này sẽ thi công làm mái kè đổ bê tông.
Bùi Minh
(HBĐT) - Hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” về vùng nông thôn do Bộ Chính trị phát động, trong thời gian từ tháng 6-8/2012, một số hội, đoàn thể của tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt đến các địa bàn nông thôn, vùng sâu, xa. Chương trình phối hợp tuy phần nào để lại dấu ấn nhưng vẫn chưa có được kết quả như người tiêu dùng mong muốn.
(HBĐT) - Dự án tái định cư suối Kẻ, xóm Mít, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc được thực hiện theo Quyết định số 1342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt kế hoạch định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số du canh, du cư đến năm 2012, với kế hoạch vốn giao là 7.604 triệu đồng, bao gồm vốn đầu tư 7 tỷ đồng, còn lại là vốn sự nghiệp.
(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị có biện pháp giảm lãi suất cho vay, đồng thời, làm rõ vấn đề điều tiết lãi suất huy động và lãi suất cho vay của Ngân hàng Nhà nước có nguyên nhân vì “lợi ích nhóm” hay không? Vì việc giảm lãi suất cho vay không được thực hiện cùng giảm lãi suất huy động.
(HBĐT) - Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố Hoà Bình vừa tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình tín dụng HSSV. Theo đó đến 30/09/2012, TPHB có tổng dư nợ chương trình tín dụng HSSV là 46.547 triệu đồng với 2.940 HSSV được vay vốn, tương ứng với 2.589 hộ đang còn dư nợ.
Cuộc đua lãi suất đang ngày càng trở nên nóng bỏng khi những ngày qua, không chỉ tiền đồng mà ngay cả tiền gửi bằng USD cũng đã phá rào quy định 2%/năm của Ngân hàng Nhà nước.
Dù bị tác động không nhỏ của khủng hoảng kinh tế, nhưng dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu phục hồi đà tăng trưởng kinh tế, đảm bảo cân bằng cán cân thương mại trong mô hình phát triển dựa vào xuất khẩu.