(HBĐT) - Nhằm giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, đặc biệt là thanh niên vùng bị thu hồi đất, trong những năm qua, huyện Kỳ Sơn đã nỗ lực đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho đối tượng này gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Theo anh Nguyễn Đức Hiếu, Bí thư  Huyện đoàn Kỳ Sơn, trên địa bàn huyện hiện có 4.715 ĐV-TN. Cùng với việc thu hút thanh niên vào sinh hoạt trong các cơ sở Đoàn, việc nâng cao chất lượng cuộc sống của lực lượng ĐV-TN được chú trọng. Xác định ĐV-TN là lực lượng lao động chính, có khả năng tiếp thu nhanh và hành nghề thành thạo, những năm qua, Huyện đoàn Kỳ Sơn thường xuyên phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở các lớp dạy nghề về xây dựng, chăn nuôi, trồng và chăm sóc cây công nghiệp... Riêng trong năm nay, Huyện đoàn Kỳ Sơn có kế hoạch phối hợp mở 10 lớp đào tạo nghề cho đối tượng này.

 

Để các nghề đào tạo thực sự đi vào cuộc sống và giúp ích cho việc phát triển kinh tế, nhu cầu được đào tạo của lực lượng ĐV-TN được các cơ sở Đoàn rà soát từ những năm trước đó. Khi Huyện đoàn có kế hoạch mở các lớp đào tạo nghề, cán bộ Đoàn xã đã tổ chức tuyên truyền, vận động ĐV-TN trên địa bàn qua các cuộc họp tại xã. Từ đầu năm đến nay, phối hợp với Trung tâm Dạy nghề đã mở 2 lớp chăn nuôi, nề xây dựng, 2 lớp hàn cho đối tượng là ĐV-TN.

 

Các lớp học này đều được tổ chức để có lực lượng lao động biết nghề, sẵn sàng phục vụ các chương trình mục tiêu quốc gia như xây dựng NTM và của huyện sẽ triển khai tại xã tới đây. Anh Hoàng Văn Mong, đoàn viên xóm Suối Ngành (Mông Hoá) cho biết: Trước đây cũng chăn nuôi nhưng đều theo thói quen, không có kỹ thuật hay kiến thức gì cả. Giờ được đào tạo cụ thể, biết bệnh và cách chữa bệnh, việc chăn nuôi của gia đình chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều.

 

Theo anh Hiếu, lực lượng thanh niên trong huyện đi làm việc tại các nhà máy, KCN trong và ngoài tỉnh tương đối nhiều, biến động không ngừng vì đa số là lao động chưa qua đào tạo nên chỉ sau một thời gian ngắn do áp lực công việc, tiền lương khiến nhiều người không chịu được phải bỏ về. Hiện nay, trên địa bàn huyện, các CCN đang được hình thành, thu hút lực lượng lao động có tay nghề vào các KCN nhằm giải quyết việc làm cho người lao động là mục đích mà huyện đang hướng tới. Vì vậy, Huyện đoàn vận động ĐV-TN tham gia các lớp đào tạo nghề ngay tại xã để tạo nền tảng cơ bản cho thanh niên lập thân,  lập nghiệp.

 

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, song theo anh Hiếu, việc đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn tại huyện vẫn còn những hạn chế, khó khăn, khi lực lượng lao động là ĐV-TN thường rất khó tập trung, phân tán hoặc là lực lượng lao động chính của gia đình. Việc tăng thu nhập khi đang học là cách tạo sự hăng hái và thực tế nhận thức cho thanh niên với học nghề. Vì vậy, trong cách triển khai, Huyện đoàn xác định việc lồng ghép mô hình và cách làm mới cần được coi trọng nên chọn những nghề phù hợp với thị trường lao động của địa phương, hình thức đào tạo tại các thôn, xã gắn thực hành với chuyển giao kỹ thuật.

 

 

                                                                                     P.L

 

 

Các tin khác


Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục