(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của ông Phạm Đức Thịnh, trú tại phố Lồ (Phong Phú - Tân Lạc) phản ánh về việc chính quyền phố Lồ thu tiền của các hộ mới nhập khẩu về phố để xây dựng quỹ trái với quy định của pháp luật, gây bức xúc trong nhân dân. Phóng viên Báo Hòa Bình đã gặp ông Bùi Văn Miền, ủy viên UBND, Trưởng CA xã Phong Phú và ông Lê Trí Thức, Trưởng phố Lồ để xác minh vụ việc. Kết quả cụ thể như sau:

 

Vào tháng 9/2011, phố Lồ có tổng số 247 hộ. Ngày 15/9, chính quyền phố tổ chức hội nghị toàn dân với sự có mặt của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban mặt trận và 192 hộ. Biên bản hội nghị thống nhất các hộ mới nhập về phố phải đóng góp 1 triệu đồng/hộ để xây dựng nghĩa trang, tu sửa nhà văn hóa và các công việc chung của phố.

 

Thực hiện nội dung theo biên bản họp của phố, từ tháng 6/2012 đến nay, chính quyền phố Lồ đã thu của 4 hộ mới chuyển về gồm: gia đình ông Nguyễn Văn Công, Phạm Gia Long, Ngô Văn Đảng và bà Phan Thị Diện tổng số 4 triệu đồng. Khi nhận số tiền trên của các hộ, kế toán, thủ quỹ phố đã làm phiếu thu nhập vào quỹ và sử dụng theo quy định chung của phố.

 

Trưởng phố Lê Trí Thức cho biết: Việc thu 1 triệu đồng/hộ được căn cứ vào biên bản hội nghị toàn dân do phố tổ chức ngày 15/9/2011. Tuy nhiên, khi thực hiện nội dung này, chính quyền phố không báo cáo cấp ủy, chính quyền xã.

 

Ông Bùi Văn Miền, ủy viên UBND, Trưởng CA xã Phong Phú khẳng định: Với chức năng, nhiệm vụ quản lý nhân hộ khẩu trên địa bàn xã thực hiện theo đúng quy định của Luật Cư trú. Mức thu phí cấp mở sổ hộ khẩu 7.500 đồng/sổ và sổ tạm trú là 4.000 đồng/sổ theo văn bản số 376/STC-QLNS ngày 24/3/2009 “Về việc hướng dẫn thực hiện lệ phí đăng ký cư trú. UBND, Ban CA xã không có chủ trương cho các phố, xóm thu tiền các hộ mới nhập khẩu về địa bàn như ở phố Lồ. Việc chính quyền phố Lồ thu 1 triệu đồng/hộ từ tháng 6/2012 đến nay cũng không báo cấp ủy, chính quyền xã. Chúng tôi có trách nhiệm báo cáo sự việc này để UBND xã xem xét, chấn chỉnh.

 

Như vậy, chính quyền phố Lồ (Phong Phú) căn cứ vào biên bản hội nghị toàn dân đề ra mức thu 1 triệu đồng/hộ mới nhập khẩu về phố để xây dựng quỹ là sự thỏa thuận của các hộ và chính quyền cơ sở. Mặc dù đã có 192/247 hộ thống nhất với chủ trương này nhưng UBND xã Phong Phú, UBND huyện Tân Lạc cần xem xét, chấn chỉnh để việc xây dựng các loại quỹ trên địa bàn dân cư tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước.

 

 

 

                                                                                     Đ.P

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục