Các mặt hàng thiết yếu được sản xuất trong nước từng bước chiếm lĩnh thị trường được người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh chụp tại siêu thị Vì Hòa Bình).

Các mặt hàng thiết yếu được sản xuất trong nước từng bước chiếm lĩnh thị trường được người tiêu dùng lựa chọn. (Ảnh chụp tại siêu thị Vì Hòa Bình).

(HBĐT) - Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sau 3 năm triển khai (2009-2012) đã tạo được dấu ấn nhất định trong người tiêu dùng đối với các sản phẩm trong nước sản xuất, từng bước loại bỏ tâm lý “sính hàng ngoại” một thời. Tuy nhiên, để CVĐ thực sự đi vào đời sống, hàng Việt Nam chiếm lĩnh được thị trường, một trong những yếu tố quan trọng đó là chất lượng hàng hóa. Sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý sẽ làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt.

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động về tiêu thụ hàng nội ở tỉnh ta được tập trung thực hiện giúp cho doanh nghiệp, giới doanh nhân nhận thức, phát huy vai trò của mình trong nền kinh tế. Các doanh nghiệp ý thức được chương trình là “cơ hội vàng” để nâng cao uy tín, thương hiệu đối với người tiêu dùng, đem lại cơ hội sản xuất - kinh doanh tại thị trường trong tỉnh. Các doanh nghiệp chú trọng đổi mới công nghệ, không ngừng thay đổi cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều đợt giảm giá, khuyến mại khuyến khích sức mua từ đó thay đổi thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt. Trong 3 năm qua, hoạt động khuyến mại diễn ra sôi động, tập trung vào dịp tết Nguyên đán, các dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, 2/9… Số lượng các doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại tăng lên hàng năm. Trong giai đoạn đã có trên 500 doanh nghiệp tham gia với gần 3.000 chương trình khuyến mại, tổng giá trị khuyến mại đạt trên 7.200 tỉ đồng. Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” với sự tham gia của 90 doanh nghiệp được tổ chức tại các huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc, Mai Châu, Yên Thủy, Đà Bắc, Lạc Thủy luôn thu hút đông đảo người dân địa phương đến tham quan, mua sắm. Sở Công thương đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm với nhiều ngành hàng đa dạng, phong phú gồm các mặt hàng truyền thống địa phương, đồ may mặc, gia dụng, sành sứ, đồ gỗ nội thất… nhằm quảng bá, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Với hơn 40 hội chợ, triển lãm được tổ chức đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, mua sắm, đem lại doanh thu gần 60 tỉ đồng.

 

Mặc dù vậy, có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền về tiêu thụ hàng nội mạnh đến đâu thì cuối cùng, yếu tố quan trọng vẫn là chất lượng, giá trị sử dụng hàng hóa đó như thế nào. Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tràn ngập thị trường khiến người tiêu dùng giảm lòng tin với hàng Việt thì khi doanh nghiệp quan tâm đến khâu sản xuất, chất lượng sản phẩm được đảm bảo, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý sẽ góp phần đáng kể làm thay đổi thói quen tiêu dùng của mọi người. Thực tế đã chứng minh, nhiều hàng hóa mang thương hiệu Việt đã, đang được người tiêu dùng lựa chọn sử dụng như các sản phẩm bột giặt, hàng may mặc, đồ gia dụng, lương thực thực phẩm, đồ gỗ nội thất, các mặt hàng nhu yếu phẩm…

 

Đối với tỉnh ta, một số sản phẩm do doanh nghiệp địa phương sản xuất cũng từng bước tạo dựng được niềm tin, chỗ đứng trên thị trường như cam Cao Phong, măng Kim Bôi, chè Shan tuyết Mai Châu… Công ty măng Kim Bôi được thành lập từ năm 2003, có trụ sở tại xã Thanh Nông (Lạc Thủy) sản xuất các sản phẩm chủ yếu là măng tươi đóng gói được hút chân không vô trùng tuyệt đối, măng khô đã được xử lý (măng khô nấu ngay) tiết kiệm thời gian và chi phí ngâm, luộc măng khô... được đông đảo người tiêu dùng chấp nhận và khen ngợi. Ngoài ra còn các sản phẩm khác như: ớt muối, sung muối, dưa chuột muối, măng muối, măng chua dân tộc Mường, hạt dổi và các đặc sản khác của núi rừng. Công ty đã thành công trong áp dụng công nghệ bảo quản măng của Mỹ và Đài Loan vừa an toàn tuyệt đối về vệ sinh thực phẩm, vừa giảm chi phí bảo quản, bảo vệ tốt môi trường. Sản phẩm của Công ty không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn đáp ứng được những đơn hàng khó tính từ Đức, Tiệp, Nga, Úc, Đài Loan, Mỹ và Nhật. Các năng lực cạnh tranh của công ty cũng không ngừng được cải tiến nhằm làm chủ thị trường Việt Nam và hướng tới thị trường Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ. Từ cơ sở sản xuất ban đầu với diện tích chỉ hơn 300 m2, máy móc thiếu và rất nhiều khó khăn, đến nay, Công ty đã dần lớn mạnh, xây dựng thêm nhà máy với diện tích trên 2 ha và trở thành công ty sản xuất măng có quy mô và trình độ kỹ thuật lớn nhất Việt Nam. Được thành lập năm 2005, Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh giống cây trồng Phương Huyền (TPHB) có ngành nghề chính là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp như cây ăn quả, cây lâm nghiệp, giống chè Shan tuyết và chế biến chè xanh. Địa bàn hoạt động chủ yếu là vùng cao, sâu, xa, Công ty đã trở nên thân thuộc với bà con người Mông xã Pà Cò (Mai Châu), người Tày ở các xã vùng cao huyện Đà Bắc, người Mường ở các huyện Tân Lạc, Kim Bôi, Lạc Sơn… Công ty đã đầu tư dây chuyền, công nghệ chế biến chè Shan tuyết, đặt chi nhánh tại xã Pà Cò. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ gần 200 tấn búp chè tươi, chế biến sản phẩm trà sạch, có chất lượng, hương thơm, vị đậm tự nhiên. Mẫu mã được thiết kế đẹp, thuận tiện cho khách mua làm quà các dịp lễ, tết, các sự kiện. Sản phẩm của Công ty được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao về chất lượng, từng bước khẳng định thương hiệu chè Shan tuyết Hòa Bình. Năm 2010, Công ty đã được Thủ tướng Chính phủ tặng giải cạc chất lượng quốc gia và Ủy ban Dân tộc tặng giải thưởng vì sự phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số.

 

Như vậy, có thể nói, vai trò của doanh nghiệp, chất lượng, mẫu mã sản phẩm doanh nghiệp đưa ra thị trường rất có ý nghĩa đối với việc thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm nội địa, làm thay đổi thói quen tiêu dùng. Qua các hội chợ, triển lãm, doanh nghiệp có điều kiện tìm hiểu khả năng tiêu dùng của người dân nông thôn để thay đổi phương thức sản xuất, tổ chức các hình thức phân phối phù hợp. Còn người tiêu dùng nông thôn được tiếp cận nguồn hàng hóa chất lượng cao do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất với giá cả phù hợp, qua đó có sự so sánh, lựa chọn giữa hàng Việt và hàng ngoại không rõ nguồn gốc, tạo tâm lý thích dùng hàng Việt. Vấn đề cần quan tâm là mạng lưới phân phối hàng đến vùng sâu, xa còn hạn chế, người dân nông thôn rất ít được tiếp cận thông tin và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao. Cùng với việc các doanh nghiệp cần nghiên cứu sản xuất những sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả phải chăng, đồng thời, mở rộng mạng lưới bán hàng để thường xuyên đưa hàng Việt đến bà con vùng sâu, xa, dần làm thay đổi thái độ, hành vi ưu tiên mua sắm hàng hóa thương hiệu Việt của người tiêu dùng.

 

 

                                                                                      Thu Hà

 

 

Các tin khác

Ông Bùi Tiến Sỹ, xóm Khả hiến 20m2 đất sổ đỏ mở rộng đường giao thông theo chuẩn NTM.
Các cổ đông nguyên là CB-CNVC-LĐ Công ty CP Xi măng VINACONEX Lương Sơn bày tỏ bức xúc về sự thiếu minh bạch trong việc chuyển nhượng cổ phần.  Ảnh chụp tại phòng điều hành sản xuất - Công ty CP Xi măng Lương Sơn.
Nhiều hộ gia đình xóm Mon, xã Phúc Tiến (Kỳ Sơn) phát triển kinh tế rừng nâng cao thu nhập.
Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc.

Triển khai mô hình nuôi cá hồ chứa nhỏ

(HBĐT) - Ngày 26/4, tại xã Yên Mông, Chi cục Thủy sản đã tổ chức khai giảng lớp học hiện trường hướng dẫn triển khai mô hình nuôi cá hồ chứa nhỏ. Tham dự lớp học có 20 hộ dân là những hộ có diện tích ao, hồ, có cùng sở thích nuôi cá hồ chứa được lựa chọn tham gia mô hình.

Tịch thu, xử lý 678 mũ bảo hiểm vi phạm

(HBĐT) - Kết thúc Tháng cao điểm kiếm tra, kiểm soát thị trường MBH (21/4 – 25/5), lực lượng QLTT các huyện, thành phố đã kiểm tra hơn 50 cơ sở kinh doanh mặt hàng MBH, phát hiện và xử lý 35 vụ vi phạm.

Hội Nông dân phát huy vao trò trong chương trình xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Dũng Phong (Cao Phong) được chọn là xã điểm của tỉnh trong xây dựng NTM. Năm 2012, xã tiếp tục được hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nội dung theo lộ trình đã đề ra. Với hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, chính quyền và các đoàn thể xã Dũng Phong đã vận động người dân hiến đất, đóng góp công sức để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, tu sửa các tuyến giao thông và thủy lợi.

Pù Bin tìm hướng thoát nghèo

(HBĐT) - Trước đây, lên Pù Bin chỉ có con đường độc đạo. Từ thị trấn Mai Châu vượt dốc cả buổi, đi qua Noong Luông và thêm khoảng 10 km nữa mới tới trung tâm xã Pù Bin. Người lái xe phải thật vững tay lái mới khỏi lăn xuống vực, đi lại phải căn ke bởi xăng xe, phụ tùng tốn hơn lương cán bộ nhiều lần. Bây giờ đến Pù Bin thuận lợi hơn rất nhiều, có thể đi từ đường Ba Khan từ đỉnh Thung Khe mấy chục phút là tới trung tâm xã. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Pù Pin Lò Thanh Toa cho biết: Được Nhà nước đầu tư hạ tầng thiết yếu, cuộc sống và sản xuất của người dân được cải thiện một bước, nhất là về điều kiện đi lại. Tuy vậy, Pù Bin vẫn là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn.

Cục Thuế tỉnh tăng cường cải cách thủ tục hành chính thuế

(HBĐT) - Song song với nhiệm vụ thu ngân sách, công tác cải cách hành chính và hiện đại hoá ngành Thuế luôn là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt quá trình xây dựng và phát triển của Cục Thuế tỉnh.

Trao giải cho khách hàng trúng thưởng chương trình “Tiết kiệm Tài Lộc – Tế sum vầy”

(HBĐT) - Sáng 25/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - Chi nhánh tại Hòa Bình đã tổ chức Lễ trao giải thưởng chương trình “Tiết kiệm Tài lộc – Tết sum vầy”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục