Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ gia đình ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư vào chăn nuôi đem lại  hiệu quả kinh tế cao.

Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, hộ gia đình ở xóm Lãi, xã Tây Phong (Cao Phong) đầu tư vào chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) phố Bằng, xã Tây Phong (Cao Phong) thành lập năm 2005 do Hội CCB xã quản lý. Ban đầu tổ chỉ có 13 thành viên với tổng dư nợ trên 65 triệu đồng thực hiện 1 chương trình tín dụng hộ nghèo. Đến nay, tổ có 45 thành viên thực hiện 5 chương trình tín dụng gồm cho vay hộ nghèo, cho vay hộ SX-KD vùng khó khăn, NS&VSMT, HS-SV, hộ nghèo về nhà ở.

 

Hiện, tổ đang quản lý tổng dư nợ 1.147 triệu đồng, bình quân mỗi hộ có dư nợ trên 25 triệu đồng. Qua kiểm tra, đánh giá, 100% hộ vay đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng vốn đúng mục đích, không có nợ quá hạn. Nguồn vốn tín dụng chính sách được chuyển tải đến hộ kịp thời, đặc biệt tín dụng HS-SV được giải ngân kịp thời vào đầu các kỳ học, do đó không có trường hợp HS-SV nào phải nghỉ học vì lý do thiếu tiền trang trải cho chi phí học tập.

 

Bà Trần Thị Oanh, Tổ trưởng tổ TK&VV phố Bằng cho biết: Những năm qua, nhờ được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách đã giúp các hộ gia đình trong tổ có thêm vốn đầu tư trồng hàng chục ha mía, cam; chăn nuôi trâu, bò; xây dựng được 28 công trình nước sạch, công trình vệ sinh; giúp cho 19 HS-SV theo học các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trong đó có 5 HS-SV đã tốt nghiệp ra trường bắt đầu trả nợ; xóa được 6 nhà tạm, xây mới được 10 căn nhà kiên cố... Từ nguồn vốn ưu đãi đã giúp 18 hộ thoát nghèo, nhiều hộ gia đình có việc làm và thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Đặc biệt giúp cho những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có con theo học các trường chuyên nghiệp giảm bớt được gánh nặng nỗi lo tiền bạc. Một số hộ sử dụng vốn hiệu quả như hộ ông Đỗ Văn Quân, Bùi Văn Bản, bà Nguyễn Thị Thủy... Bên cạnh đó, 100% thành viên trong tổ đều tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với số dư tiền gửi là 15 triệu đồng. Mặc dù số dư tiền gửi tiết kiệm chưa nhiều, song đã giúp cho các hộ gia đình tự ý thức, có thói quen dành dụm tiết kiệm; mặt khác giúp NHCSXH có thêm nguồn vốn để cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

 

Theo bà Oanh, để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND xã, Ban XĐ-GN, Hội CCB xã trong triển khai thực hiện. Đặc biệt là NHCSXH huyện đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ như cung cấp đầy đủ văn bản, tài liệu liên quan; mẫu biểu, hồ sơ vay vốn, tập huấn nghiệp vụ hàng năm; các biện pháp xử lý nợ xấu và thường xuyên kiểm tra uốn nắn kịp thời những tồn tại của tổ... Mặt khác, việc công khai đầy đủ các chương trình tín dụng, đối tượng thụ hưởng, mức vay, lãi suất, số dư tiền gửi, tiền vay từng hộ, tổ chức giao dịch giải ngân thu nợ, thu lãi... tại điểm giao dịch xã giúp cho tổ trưởng và các thành viên trong tổ dễ dàng nắm bắt, tiếp cận nhanh với các chủ trương, chính sách tín dụng, tiết giảm được thời gian chi phí đi lại khi giao dịch với NHCSXH, đồng thời giúp các thành viên có thể tự kiểm tra giám sát việc vay vốn.

 

Theo đánh giá của chính quyền địa phương, tổ TK&VV phố Bằng có vai trò quan trọng trong chuyển tải vốn vay cũng như chất lượng tín dụng. Đây là mô hình quản lý cho vay chặt chẽ hiệu quả thu hút được mọi tầng lớp nhân dân tham gia, là động lực thúc đẩy thi đua phát triển SX giữa các thành viên trong tổ, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 

 

                                                                                   Hải Linh

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục