Gia đình anh Xa Văn Huy (xóm Doi, Hiền Lương) phát triển mô hình nuôi cá lồng mang lại thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm.

Gia đình anh Xa Văn Huy (xóm Doi, Hiền Lương) phát triển mô hình nuôi cá lồng mang lại thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Đồng chí Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó phòng Nội vụ huyện Đà Bắc cho biết: Thấm nhuần lợi dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, trong những năm qua, các cấp uỷ, chính quyền trong huyện đã đưa phong trào thi đua yêu nước trở thành động lực thúc đẩy kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển. Bên cạnh đó, để phong trào thi đua sôi nổi và thiết thực, Đà Bắc đã gắn với thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào thi đua bám sát vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nội lực của nhân dân, trong đó trọng tâm là phong trào “Đà Bắc chung sức xây dựng NTM”.

 

Hiền Lương là một xã vùng lòng hồ kinh tế gặp nhiều khó khăn. Cũng như nhiều xã vùng hồ khác, tìm hướng đi hiệu quả trong phát triển kinh tế dựa trên những thế mạnh của mình luôn là một bài toán khó đối với cấp uỷ Đảng, chính quyền nơi đây. Tuy nhiên, hiện nay, so với mặt bằng chung của huyện, Hiền Lương đang dần khẳng định được vị thế của mình trong phát triển KT- XH. Có được kết quả đó, ngoài sự hỗ trợ từ các dự án trên địa bàn huyện còn là sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân trong  phong trào thi đua xây dựng NTM. Đồng chí Xa Văn Chính, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: Xã đã hoàn thành 8/19 tiêu chí. Hiện nay, xã đang gấp rút phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giảm nghèo. Để thực hiện tiêu chí này, xã đã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển mô hình nuôi cá lồng để tận dụng được lợi thế vùng hồ. Hiện, toàn xã đã phát triển được gần 100 lồng cá, chủ yếu ở xóm Doi và Ké. Nuôi cá lồng đã thực sự giúp nhiều hộ dân nơi đây ổn định cuộc sống và đang dần vươn lên cuộc sống khá giả. Ở Hiền Lương, nhắc đến nghề cá lồng, nhiều người biết đến hộ gia đình anh Xa Văn Huy, xóm Doi. Bắt đầu nuôi cá lồng từ năm 2008, anh chỉ đầu tư 3 lồng cá với những loại cá quen thuộc, sau 4 năm đầu tư anh đã nuôi thả thêm một số loại cá đặc sản có giá trịnh kinh tế cao, gia đình anh có thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm. Học tập anh Huy, hiện nay, nhiều hộ dân ở xã Hiền Lương cũng đã mạnh dạn tận dụng lợi thế mặt nước để nuôi cá lồng, phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp uỷ Đảng trong xã đã tích cực ủng hộ gây dựng mô hình làm chổi chít của gia đình chị Đinh Thị Nịa (xóm Doi) để giải quyết việc làm cho lao động nữ trên địa bàn xã với mức thu nhập ổn định hơn 2 triệu đồng/tháng. Xây dựng mô hình trồng mướp đắng, bí, dưa chuột lấy hạt cho các hội viên nông dân học tập từ mô hình của gia đình ông Triệu Văn Huệ (xóm Ngù) với thu nhập 30 – 40 triệu đồng/ năm.

 

Không chỉ tác động tích cực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xoá đói- giảm nghèo, phong trào thi đua yêu nước đã phát huy mạnh mẽ ý thức của người dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết thêm: Nhiều tiêu chí nếu như không có sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân, rất khó thực hiện. Tại xã vùng cao Tân Minh, Diều Nọi vốn là một xóm nằm cách biệt trung tâm xã. Từ tuyến đường 433 phải qua 7 km đường đất khó đi mới có thể vào được trung tâm xóm, vào ngày mưa, tuyến đường hoàn toàn không thể đi được. Hưởng ứng phong trào  thi đua xây dựng NTM, 81 hộ dân thuộc 4 xóm Mít, Trầm, Diều Bồ, Diều Nọi đã hiến hơn 1.000 m2 đất làm tuyến đường Trầm - Diều Nọi dài hơn 7 km với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng. Cũng như những hộ dân xã Tân Minh, nhiều hội viên nông dân xã Tu Lý cũng đã tình nguyện hiến đất để xây dựng đường nông thôn và trường học.

 

Chính nhờ phát huy mạnh mẽ sức dân tham gia tích cực xây dựng nông thôn mới, đến nay KT- XH Đà Bắc đã có sự chuyển biến tích cực. Đặc biệt tại huyện vùng cao này, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình trong việc hiến đất, góp ngày công lao động, vật liệu để xây dựng công trình xã hội, nhiều tấm gương mạnh dạn trong đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình.

                                                                                    

 

 

                                                                       Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục