Ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh cho thu nhập cao.

Ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối (Tân Lạc) trồng bưởi đỏ, bưởi da xanh cho thu nhập cao.

(HBĐT) - Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đang có sự dịch chuyển khá mạnh mẽ theo hướng SXHH. Ngày càng xuất hiện những mô hình sản xuất hiệu quả có sức lan tỏa tại nhiều địa phương trong tỉnh.

 

Vụ nhãn năm nay, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy (Kim Bôi) Bùi Văn Lực tiếp tục thắng lớn. Năng suất cả vườn nhãn  khoảng hơn 1 ha thu khoảng 30 tấn, giá bán 25.000 đồng/kg, đạt doanh thu 700 triệu đồng.

 

Anh Thủy là người tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành công đưa cây nhãn vào đồng đất Sơn Thủy. Từ chỗ cả xã chỉ có vài ha nhãn giờ đã phát triển hơn 50 ha. Tính ra thu nhập lên tới hàng trăm triệu đồng/ha. Thực tế, cây nhãn đã đem lại nguồn thu không nhỏ cho nhiều hộ gia đình trong xã. Huyện Kim Bôi đang triển khai kế hoạch phát  triển vùng SXHH theo đặc thù từng vùng.

 

 Huyện thuần nông Tân Lạc cũng hình thành vùng SXHH. Đó vùng sản xuất mía tại các xã Phong Phú, Mỹ Hòa; vùng trồng su su ở các xã vùng cao... Đặc biệt, bước đầu hình thành vùng sản xuất bưởi tại các xã dọc QL 12 B như Thanh Hối, Tử Nê, Đông Lai, Ngọc Mỹ. ông Trần Văn Hùng, xóm Tân Hương, xã Thanh Hối là người trồng bưởi lâu năm. Vườn nhà ông rộng khoảng 5.000 m2, trồng khoảng 145 gốc bưởi, thu đều đặn hàng trăm triệu đồng/năm. Năm nay, bưởi nhà ông Hùng tiếp tục được mùa, vài trăm quả/gốc, chất lượng ngon, khách hàng Hà Nội đến đặt tại vườn giá đổ đồng 25.000 đồng/quả, như vậy ông thu 4-5 triệu đồng/cây. Xã Thanh Hối đang hình thành phong trào chuyển đổi cơ cấu, trồng bưởi với diện tích ước tính khoảng 20 ha. Cả huyện Tân Lạc đã phát triển được 60 ha bưởi đỏ, bưởi da xanh. Huyện đang triển khai đề án phát triển cây bưởi đỏ, bưởi da xanh, chú trọng tuyên truyền, hỗ trợ chuyển giao KH-KT cho người dân, thực hiện các tiêu chuẩn sản xuất an toàn và bền vững. Đối với huyện Cao Phong - nơi được coi là vùng SXHH đã thành công với hai loại cây chủ lực là mía và cam. Toàn huyện có gần 2.500 ha mía các loại, 900 ha cây có múi. Đối với cây cam cho hiệu quả kinh tế cao mà nhiều tỉnh, thành khác mơ ước. Thực tế thu nhập xấp xỉ 600-800 triệu đồng/ha. Vụ cam năm nay, Cao Phong dự tính sản lượng khoảng 16.000 tấn, người trồng cam thu về hàng chục tỷ đồng. Nếu tính doanh thu từ SXNN, thị trấn Cao Phong có số hộ gia đình doanh thu tiền tỷ cao nhất tỉnh.

 

Hiện nay, các huyện, thành phố đang chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển theo hướng hàng hóa tập trung cho hiệu quả kinh tế khá cao. Vùng trồng rừng sản xuất ở Lạc Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn, Tân Lạc; vùng sản xuất ngô tại Đà Bắc, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Sơn, Đà Bắc, Mai Châu, Lương Sơn, Yên Thủy; vùng cam ở Cao Phong, Lạc Thủy, Kim Bôi; vùng mía ở Đà Bắc, Tân Lạc, Cao Phong, Kỳ Sơn; vùng sản xuất rau an toàn ở Lương Sơn, Kỳ Sơn, TPHB. Theo Sở NN&PTNT, tỉnh có cơ hội lớn để phát triển các vùng SXHH, thực phẩm sạch cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận. Hiện, tỉnh đã quy hoạch các vùng sản xuất cây, con theo hướng SXHH tập trung, khuyến khích người dân ứng dụng KH-CN mới và thân thiện với môi trường để sản xuất bền vững, đáp ứng nhu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm của người tiêu dùng. UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT và các ngành chức năng xây dựng một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển vùng nông sản hàng hóa trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2013-2018. Theo đó sẽ xem xét hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất các loại cây trồng một số cây có múi như cam, quýt, bưởi và một số loại cây tỏi tía, su su, rau an toàn thuộc vùng SXHH tập trung trong quy hoạch hoặc kế hoạch trồng trọt được UBND cấp tỉnh và huyện phê duyệt. Như vậy, khi cơ chế, chính sách này đi vào cuộc sống sẽ tạo cú hích để xây dựng vùng SXHH của tỉnh.

 

 

                                                                     Lê Chung

 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục