Người trồng cam xã Nam Phong thu hoạch cam, sản lượng đạt khoảng 25 tấn/ha.

Người trồng cam xã Nam Phong thu hoạch cam, sản lượng đạt khoảng 25 tấn/ha.

(HBĐT) - Ngày 26/12, UBND huyện Cao Phong đã tổ chức hội thảo về “Mô hình liên kết trồng cây có múi” trên địa bàn huyện Cao Phong.

 

Những năm gần đây, cây có múi (chủ yếu là cam, quýt) phát triển nhanh trên địa bàn huyện Cao Phong. Đến năm 2013, tổng diện tích cây có múi toàn huyện khoảng 1.000 ha, năng suất bình quân đạt 25 tấn/ha, sản lượng ước đạt trên 15.000 tấn, ước thu bình quân khoảng 500 - 600 triệu đồng/ha. Huyện đã lựa chọn được các loại giống phù hợp, cho năng suất cao, chất lượng tốt, điển hình như: cam Xã Đoài, cam V2, cam CS1, cam đường canh, quýt Ôn Châu… Đặc biệt, cùng với sự phát triển mạnh của cây có múi, mô hình liên kết 50/50 tương đối phát triển. Theo hình thức liên kết này, nhà đầu tư (có vốn, có kỹ thuật, công nghệ và thị trường tiêu thụ sản phẩm) và người nông dân (có đất, có lao động và các điều kiện khác) đã gặp nhau và đi đến thống nhất hợp tác đầu tư đôi bên cùng có lợi. Khi thu hoạch sản phẩm, tổng thu nhập trên diện tích hợp tác sản xuất được chia đều cho mỗi bên, đảm bảo quyền lợi cho cả đôi bên. Hiện, trên địa bàn huyện Cao Phong có khoảng 80 ha cam được trồng theo mô hình 50/50, mô hình còn lan toả sang địa bàn một số huyện như Kỳ Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Lương Sơn…

 

Tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá cao hiệu quả của mô hình liên kết trồng cây có múi và mong muốn trong tương lai sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ thoả đáng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của mô hình này. Các đại biểu cũng đề cập đến một số vấn đề liên quan đến phát triển bền vững cây có múi, như lựa chọn giống, kỹ thuật thâm canh, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm…

         

Tiếp thu các ý kiến thảo luận, lãnh đạo UBND huyện Cao Phong đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, phòng chức năng triển khai một số giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất cây có múi. UBND huyện Cao Phong cũng đã đưa ra một số kiến nghị, trong đó nổi bật có kiến nghị về cơ chế hỗ trợ cho cả nhà đầu tư và người dân trong 3 năm đầu thực hiện hợp đồng để giảm bớt khó khăn trước mắt, yên tâm thực hiện hợp đồng liên kết theo hoạch định.

 

 

                                                                             Thu Trang

 

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục