Ông Đinh Văn Diện chăm sóc vườn cam.

Ông Đinh Văn Diện chăm sóc vườn cam.

(HBĐT) - Những ngày này, dù đã cuối vụ nhưng về Cao Phong dọc QL 6, nhiều điểm vẫn bày bán cam Cao Phong, cam Canh, người mua, bán tấp nập. Cùng cán bộ Hội NCT huyện Cao Phong, chúng tôi có mặt tại Nhà văn hoá khu II, thị trấn Cao Phong.

 

Đã thành lệ, từ nhiều năm nay, nhà văn hoá khu là nơi gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tìm hiểu kiến thức của người dân khu II. Tại đây, chúng tôi được gặp ông Đinh Văn Diện, một trong những hội viên làm kinh tế giỏi nhờ trồng cam lâu năm và có đóng góp tích cực xây dựng và gìn giữ thương hiệu cam Cao Phong. Khác với hình dung về một ông chủ vườn giàu kinh nghiệm thường hay giấu bí quyết của mình, ông Diện khá cởi mở trong câu chuyện trồng cam. Vốn là công nhân của Nông trường Cao Phong trước đây nên ông Diện nắm khá chắc về kỹ thuật trồng cam. “Những năm bao cấp, công nhân chỉ làm công ăn lương theo hướng dẫn của kỹ thuật nên thu nhập không có, cuộc sống khó khăn, vất vả. Sau khi Nông trường Cao Phong thực hiện khoán sản phẩm, nông dân được thầu đất thâm canh đời sống của công nhân chuyển biến mạnh.  Năm đó, gia đình tôi nhận thầu khoán hơn 1 ha đất nhưng giống và vốn phải tự túc nên để đầu tư chăm sóc hơn 1 ha cam không hề đơn giản. Lúc đó, gia đình tôi chỉ duy trì được diện tích trồng rất nhỏ, còn lại cũng thâm canh thêm một số cây trồng khác, ngoài ra, tôi cũng xoay đủ nghề khác để kiếm sống” - ông Diện nhớ lại. Khó khăn giảm dần khi gia đình ông mạnh dạn xen canh nhiều giống cam mới bên cạnh giống cam truyền thống như cam Canh, quýt ngọt... Đặc biệt, để nâng cao năng suất, chất lượng cây cam, ông Diện đã chủ động tìm hiểu và học thêm kỹ thuật thâm canh nhiều giống cam mới cho năng suất, chất lượng cao. Từ hơn 1 ha ban đầu, ông Diện mạnh dạn mở rộng diện tích, đến nay, gia đình ông đã có hơn 2,6 ha cam, trong đó hơn 7.000 m2 đã cho thu hoạch. Trong đó, chủ yếu là 2 giống cam V2 và cam Canh. Vụ cam năm 2013, gia đình ông thu gần 30 tấn cam Canh và cam V2, với giá bán trung bình tại vườn là 40.000 đồng/kg, gia đình ông thu hơn 1 tỷ đồng.

Được mùa và được giá, với ông Diện đó chưa phải là mục đích cuối cùng, ông luôn trăn trở để xây dựng, gìn giữ thương hiệu cam Cao Phong một cách bền vững. Để thực hiện được việc này, ngay từ những công việc sản xuất hàng ngày đến những lúc trao đổi kinh nghiệm với những chủ vườn khác, ông luôn thực hiện nghiêm quy trì sản xuất đảm bảo theo quy trình của VietGap. Bên cạnh đó, ông Diện tích cực giúp đỡ những chủ vườn mới lựa chọn, thẩm định chất lượng cam giống trên thị trường huyện để đảm bảo lựa được những giống cam chất lượng tốt nhất. Ngoài ra, ông Diện luôn băn khoăn về tình trạng một số đại lý vẫn tiếp tục nhập cam ngoài về bày bán trên thị trường vào những tháng hết vụ cam. Chính hình thức kinh doanh này vô tình đã làm mất đi thương hiệu của cam Cao Phong.

 

 

                                                                   Phương Linh

 

Các tin khác


Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục