Bà con nhân dân xã Phúc Sạn (Mai Châu) cần nhiều hỗ trợ về hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

Bà con nhân dân xã Phúc Sạn (Mai Châu) cần nhiều hỗ trợ về hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Xã Phúc Sạn cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 13 km về phía nam, là xã 135 thuộc vùng hồ sông Đà. Do có địa hình đồi núi dốc, dân cư phân bố không đồng đều, hơn nữa, sông, suối chia cắt, giao thông đi lại khó khăn. Toàn xã có 523 hộ và 2.076 nhân khẩu, thu nhập của nhân dân chủ yếu dựa vào cây luồng và khai thác thủy sản. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 35%.

 

Theo lãnh đạo xã Phúc Sạn, kinh tế trong những năm gần đây tuy được cải thiện đáng kể nhưng nhìn chung quy mô phát triển còn nhỏ lẻ, manh mún. Nhân dân chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nông - lâm, ngư nghiệp, chưa mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Cộng thêm từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết khí hậu khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến sản xuất nông - lâm nghiệp. Do đó, cho dù đã áp dụng tốt KH-KT vào sản xuất, song, năng suất lúa bình quân vẫn chỉ đạt khoảng 38 tạ/ ha. Cũng do, đặc thù diện tích đất sản xuất lúa không nhiều nên sản lượng cả xã mới chỉ đạt khoảng 64,6 tấn.

 

Theo tính toán của chính quyền xã Phúc Sạn, mặc dù có nguồn thu từ rừng như khai thác luồng, xoan, hoặc nuôi cá lồng và cá sông cùng tăng cường chăm sóc đàn gia cầm, gia súc. Cả xã hiện có tổng đàn gia súc gần 1.360 con và trên 2.800 con gia cầm. Ngoài ra, bà con còn duy trì và phát triển được trên 130 lồng cá. Nhưng theo tính toán của chính quyền xã, dù đã có những cố gắng nhất định những đời sống kinh tế chưa có hướng đi bứt phá.

 

Do nhiều khó khăn nên tính chung 6 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của cả xã đạt gần 7,3 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 47,8 %, so cùng kỳ tăng 6,1%. Trong đó, nông, lâm - ngư nghiệp và nuôi thủy sản đạt trên 4,7 tỷ đồng, so với kế hoạch đạt 46,6%; công nghiệp dịch vụ, thương mại và khác đạt trên 2,5 tỷ đồng,  so với kế hoạch đạt  50,2%. Thu nhập bình quân trên toàn địa bàn ước đạt khoảng 3,5 triệu đồng/người, tăng 6,1% so cùng kỳ.

 

Để đảm bảo cho đời sống phát triển kinh tế của người dân trong xã từng bước có những chuyển biến căn bản, bền vững trong thời gian tới, chính quyền xã tập trung chỉ đạo sản suất nông - lâm nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng KHKT vào sản xuất, nâng cao năng xuất, phát triển các mô hình kinh tế nh­ư mô hình nuôi lợn bản địa, nuôi cá, gà thả vườn, trồng rau sạch, trồng cam, quýt.

 

Đồng thời tuyên truyền đến nhân dân làm tốt phòng ngừa dịch bệnh, chống rét cho đàn gia súc, gia cầm phát triển số l­ượng đàn gia súc, gia cầm, đẩy mạnh quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy - chữa cháy rừng. Thường xuyên tuần tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác buôn bán lâm sản trái phép, chỉ đạo nhân dân tiếp tục trồng rừng. Phấn đấu cuối năm 2014 đạt tổng giá  trị sản xuất khoảng 8 tỉ đồng trở lên, trong đó, giá trị nông, lâm,  thủy sản trên 5,4 tỷ đồng; công nghiệp dịch vụ - thương mại trên 2,5 tỷ đồng; lương thực bình quân đầu người đạt: 70 kg/người/năm trở lên và tỷ lệ hộ nghèo giảm ít nhất 3%/ năm.

 

 

 

                                                                            Hồng Trung 

 

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục