Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua

Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua "Hòa Bình chung sức xây dựng NTM”, nhân dân thôn Đồng Nội, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng cổng làng và đường GTNT theo chuẩn NTM.

(HBĐT) - Sau hơn 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỉnh ta đạt những kết quả đáng khích lệ, huy động sự vào cuộc của cả cộng đồng dân cư, đặc biệt là sức dân vào chương trình. Các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các nội dung, tiêu chí. Nhiều xã có cách làm sáng tạo, linh hoạt, phát huy tốt tiềm năng lao động, sự đoàn kết nhất trí trong nhân dân, huy động nhiều nguồn lực, tạo được phong trào, khí thế thi đua xây dựng NTM. Bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc và xã NTM đang hiện hữu ngày càng rõ nét hơn.

 

Đồng Tâm (Lạc Thủy) là xã điểm xây dựng NTM của tỉnh. Đến hết tháng 7, xã đạt 15 tiêu chí. Để cán đích vào năm 2015 theo lộ trình, ngoài huy động nguồn lực, xã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất, hiến của, hiến công thực hiện xây dựng NTM. Theo thống kê đến nay toàn xã có 96 hộ hiến đất với diện tích 5.700 m2 làm đường GTNT, nhiều hộ tự giải phóng cây cối, hoa màu, tường bao... mà không đòi hỏi hỗ trợ hay đền bù. Điển hình như thôn Đồng Nội mới đây đã huy động đóng góp trên 100 triệu đồng xây dựng cổng làng và đường GTNT theo chuẩn NTM. Chủ tịch UBND xã Trịnh Xuân Nghị cho biết: Khi người dân được bàn bạc, thấy việc có lợi cho thôn, xã cũng là có lợi cho mình sẽ có sự đồng thuận, nhất trí cao. Người dân hiểu rõ mục đích, tư tưởng đã thông, họ sẵn sàng chung tay, góp sức, hiến kế cùng xây dựng, điều đó đã được cụ thể hóa ở các địa phương trong tỉnh. Không chỉ đóng góp công mà các hộ nghèo cũng cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, các hộ khá giả giúp đỡ hộ nghèo hơn cũng là đóng góp tích cực xây dựng NTM.

 

Theo BCĐ 800 tỉnh, để xây dựng NTM hiệu quả, tỉnh ta đã xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2020; phấn đấu đến năm 2015 có 15% số xã và đến 2020 có 50% số xã đạt tiêu chí xã NTM. Một điều dễ nhận thấy là sự khởi sắc khá rõ nét trong các KDC, cơ sở vật chất, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên. Từ xã điểm của tỉnh, của huyện đến các xã không phải là điểm, cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa từng bước được xây dựng khang trang hơn, đáp ứng phát triển, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý hơn gắn với điều kiện cụ thể của mỗi xã, địa phương. Trong 3 năm, bằng nhiều nguồn lực, toàn tỉnh đã hỗ trợ đầu tư xây dựng và sửa chữa được 770 công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu gồm 70 công trình giao thông liên xã, liên thôn, ngõ xóm, nội đồng, 177 công trình Thủy lợi, 122 công trình điện, 3 chợ, 2 điểm truy cập internet, 20 điểm phục vụ bưu chính viễn thông, xây dựng đạt chuẩn được 367 nhà văn hoá và khu thể thao thôn... Các xã đã triển khai trên 400 mô hình sản xuất nhằm nâng cao thu nhập, giảm nghèo và củng cố quan hệ sản xuất, nâng thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt 13, 5 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo giảm còn 21,73%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm đạt 76%. Kết quả huy động nguồn lực trong 3 năm đạt trên 8.000 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 1.240 tỷ đồng, hiến 800.459 m2 đất và trên 770.000 ngày công lao động; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 3.000 tỉ đồng; nguồn vốn tín dụng gần 4.000 tỷ đồng.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Từ thực tiễn cho thấy, mỗi cấp chính quyền, cán bộ lãnh đạo cơ sở nếu chỉ quan tâm vào nguồn vốn đầu tư của Nhà nước mà quên đi sự huy động sức mạnh từ nội lực trong dân là một sai lầm lớn. Nội lực trong dân là công sức, là tiền của, trí tuệ, là thay đổi cách nghĩ, cách làm từ manh mún, lạc hậu sang áp dụng KH -KT... Bởi xây dựng NTM cũng chính là xây dựng cho cuộc sống người dân khấm khá hơn, giàu có hơn và là cơ sở để người dân nông thôn vươn lên trong cuộc sống, làm chủ trên mảnh đất quê hương mình.

 

 

                                                                      Đinh Thắng

 

 

Các tin khác

Đoàn công tác Ban Dân tộc tỉnh kiểm tra dự án mở đường lên xóm Đăm, xóm Lài, xã Đồng Nghê (Đà Bắc).
Công nhân Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật R Việt Nam làm chủ dây chuyền chế tạo sản phẩm thấu kính xuất khẩu.
Không có hình ảnh
Hộ dân thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đầu tư xây dựng nhà xưởng, mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Sức sống mới trên những cánh đồng mẫu ở Kỳ Sơn

(HBĐT) - “Để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho sản xuất nông nghiệp, vấn đề then chốt là phải tạo được sự chuyển biến về chất trong tư duy kinh tế của bà con nông dân. Thành công bước đầu của Đề án xây dựng cánh đồng mẫu trên địa bàn huyện Kỳ Sơn đã đánh dấu sự chuyển biến tích cực đó" - đồng chí Bùi Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn khẳng định.

Tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện thứ bậc năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

(HBĐT) - Theo đánh giá của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam năm 2013, thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh ta xếp thứ 62/63 tỉnh, thành phố, chỉ trước tỉnh Tuyên Quang, tụt tới 21 bậc so với năm 2012. Trong 10 chỉ số thành phần chỉ có chỉ số thiết chế pháp lý được đánh giá tốt; 2 chỉ số tiếp cận: đất đai và tính minh bạch được đánh giá khá; còn lại các chỉ số như: chi phí gia nhập thị trường, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, cạnh tranh bình đẳng, tính năng động ở mức thấp.

Xăng dầu tiếp tục giảm giá lần thứ ba trong tháng 8

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa chính thức thông báo giảm giá các mặt hàng xăng dầu từ 60 đến 470 đồng/lít, áp dụng bắt đầu từ 12 giờ ngày 29-8. Như vậy đây là lần giảm giá xăng dầu thứ ba trong tháng 8.

Cao Phong nỗ lực giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo bền vững đang đi vào cuộc sống người dân huyện Cao Phong. Mô hình giảm nghèo “Hỗ trợ hộ gia đình nuôi gà đồi” tại xã Xuân Phong mang lại hiệu quả thiết thực.

Thị trường bánh Trung thu: Đa dạng sản phẩm, mẫu mã bắt mắt

(HBĐT) - Còn ít ngày nữa là đến Tết Trung thu. Năm nay, thị trường bánh Trung thu hứa hẹn sẽ khá sôi động với sự phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Nhiều hãng bánh đã đưa sản phẩm ra bày bán sớm trước đó hơn 1 tháng tại các điểm công cộng, vỉa hè để thu hút khách hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục