Đường bê tông mới về xóm Hui, xã Cao Răm (Lương Sơn) được hoàn thiện trong năm nay.

Đường bê tông mới về xóm Hui, xã Cao Răm (Lương Sơn) được hoàn thiện trong năm nay.

(HBĐT) So với nhiều xã trong vùng ở huyện Lương Sơn, xã Cao Răm chưa có nhiều nét nổi bật trong phát triển KT -XH nhưng nếu nhìn lại quá trình phấn đấu trong nhiều năm qua thấy được những dấu hiệu tốt cho xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn này. Một thời, lối làm ăn xưa cũ, chỉ trông chờ vào cây lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ đã kìm hãm bước phát triển của vùng quê nghèo. Với nhiều động thái tích cực trong thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, Cao Răm đã có những chuyển động đáng mừng...

 

Được tuyên truyền, vận động tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KH -KT cùng các mô hình: cấy lúa giống GS9, trồng rau hữu cơ, nuôi lợn rừng, gà thả vườn, trồng gấc, nhãn..., đồng bào các dân tộc nơi đây đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tìm kiếm các nguồn thu nhập chính đáng, từng bước xoá đói, giảm nghèo. Người dân đã biết khai thác những điều kiện thuận lợi để trồng rừng sản xuất, học nghề đã làm việc tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh (hiện xã có 200-300 lao động). Đặc biệt, bà con nơi đây đã biết phát huy đất ruộng, đất vườn, đồi để phát triển các cây con hàng hoá cho nguồn thu đáng kể.

 

Từ lâu, đồng bào Dao ở xóm Khuộc đã bám trụ với cây mía đường, có năm diện tích lên đến 50 ha; hiện nay, bà con đang làm quen với quy trình sản xuất rau hữu cơ.  Bà con người Dao xóm Ngọc Lâm đổi đời nhờ cây ngô, khoai sọ giống cao sản; nhiều gia đình thu được 40-50 tấn ngô /năm. Trong 9 xóm ở Cao Răm, xóm Vai Đào đang nổi lên với phong trào trồng nhãn, chuối phấn cho thu nhập khá. Lợi thế đất đồi rừng đã tạo điều kiện cho hàng chục hộ dân tìm tòi, hướng đi lên từ trang trại, vườn rừng. Hiện nay, xóm có gần 15 ha nhãn và trên 15 ha chuối phấn. Gia đình anh Phạm Văn Hắc, một trong những hộ trồng nhãn, chuối tiên phong ở Vai Đào chia sẻ: Chúng tôi về Hưng Yên học hỏi kinh nghiệm lai, ghép, thâm canh cây nhãn và rất may là cây trồng này lại hợp đất. Gia đình tôi hiện có 1, 5 ha nhãn. 4 năm gần đây đã cho thu nhập khá (bình quân mỗi năm thu 250 triệu đồng trở lên); trong khi mỗi năm, chỉ đầu tư khoảng 10 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đinh anh Hắc còn thu được 60-70 triệu đồng từ vườn chuối. Hiện nay, 5 người trong gia đình anh đều là những người làm vườn có trình độ cao, có thể xử lý được các tình huống về sâu bệnh, lai ghép, sản xuất giống nhãn, chuối.

 

Nhiều hộ khác ở Vai Đào cũng có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây nhãn, chuối như gia đình bác Đinh Công Thìn, Nguyễn Như Khiên... Toàn xóm hiện đã có 30 hộ trồng nhãn và đang có cơ hội “đổi đời” từ cây trồng này. Theo nhiều hộ dân Vai Đào cho biết: thương lái thường đến tận vườn để đặt cọc và mua, ít trường hợp phải mang ra thị trường bởi cây nhãn khá hợp với đồng đất nên có chất lượng, mẫu mã, độ ngon ngọt... Đồng chí Hoàng Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Cao Răm cho rằng: Nếu giải quyết được vấn đề giao thông nông thôn sẽ tạo đà cho đồng bào các dân tộc trong xã trong thông thương, vận chuyển, làm ăn bởi hiện nay, nhiều mô hình làm ăn khác của xã đang có những dấu hiệu đáng mừng như trồng rau hữu cơ xóm Sáng, nuôi lợn đặc sản xóm Quê Sụ… Nếu chỉ trông chờ cây lúa, công cuộc xoá đói, giảm nghèo ở Cao Răm khó có thể đạt như hiện nay. Năm 2013, mức thu nhập bình quân của người dân mới đạt gần 18 triệu đồng /người và hộ nghèo còn 11,6%,  năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,3%, mức thu nhập bình quân đạt trên 18 triệu đồng /người.

          

 

                                                                               

 

                                                                            Bùi Huy

 

Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục