Tận dụng những chân ruộng 1 vụ, gia đình chị Bùi Thị Vui, xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) phát triển mô hình chăn nuôi gà thả đồng, tăng thu nhập cho gia đình.

Tận dụng những chân ruộng 1 vụ, gia đình chị Bùi Thị Vui, xóm Lạng, xã Kim Bình (Kim Bôi) phát triển mô hình chăn nuôi gà thả đồng, tăng thu nhập cho gia đình.

(HBĐT) - Trước đây, sau khi thu hoạch vụ lúa mùa, hầu hết những chân ruộng một vụ ở xã Kim Bình (Kim Bôi) bỏ hoang. Tuy nhiên, bằng cách làm sáng tạo, chịu khó của mình, những nông dân ở đây đã biến những chân ruộng 1 vụ thành bãi chăn thả nuôi gà mang lại giá trị kinh tế cao và tận dụng được nguồn phụ phẩm nông sản của gia đình.

 

Từ nhiều năm nay, sau khi thu hoạch xong vụ mùa, hai vợ chồng chị Bùi Thị Vui, xóm Lạng, xã Kim Bình lại phải tìm việc làm thêm để tăng thu nhập cho gia đình trong những tháng cuối năm. Công việc làm thêm vất vả nhưng tiền công chẳng đáng là bao nên cuộc sống của gia đình chị Vui gặp nhiều khó khăn. Nhận thấy, nếu cứ “bán sức lao động”, dù vất vả cũng không thể khấm khá được, chị Vui bàn với chồng tìm cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật - nuôi để tận dụng được những chân ruộng 1 vụ. Qua tìm hiểu thấy một số hộ trong xóm nuôi gà ta ngay trên những chân ruộng 1 vụ vừa dễ nuôi lại đầu tư ít, gia đình chị quyết định vay vốn ngân hàng CSXH huyện thông qua tín chấp của Hội Phụ nữ xã để dựng chuồng trại, mua con giống phát triển mô hình chăn nuôi gà thả đồng. Ban đầu, do chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc gà thả đồng nên chị Vui chỉ nuôi vài chục con, vừa nuôi, vừa rút kinh nghiệm. Nhờ cần cù, ham học hỏi và biết cách áp dụng KH-KT, chị Vui nhận ra rằng nuôi gà thả đồng dễ chăm sóc, đàn gà phát triển nhanh và đều, tận dụng được các phụ phẩm nông sản của gia đình như ngô, cám gạo, cây chuối, ngoài ra, nuôi gà thả đồng tận dụng được nguồn phân bón trực tiếp cho cây trồng. Từ vài chục con ban đầu, đến nay, gia đình chị mạnh dạn thả một lứa từ 200 - 300 con. Vào dịp bán Tết, giá trung bình 120.000 đồng/ kg, anh chị thu từ 15 - 20 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chị cũng được bán trứng thường xuyên. Nhờ mô hình này cùng với nhận thầu đất trồng bí xanh, năm 2013, gia đình chị Vui thoát khỏi hộ nghèo của xã.  

Cũng như gia đình chị Vui, hiện nay, nhiều hộ nông dân ở xã Kim Bình đã phát triển mô hình này nhằm tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình. Theo chị Bùi Thị Hoan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Kim Bình, toàn xã có hơn 200 hội viên phụ nữ xã phát triển mô hình gà thả đồng, trong đó có nhiều hộ thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Để giúp các hộ phát triển mô hình, Hội phụ nữ xã đã tín chấp giúp các hộ vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện với lãi suất thấp để đầu tư con giống và chuồng trại ban đầu. Ngoài ra, xã cũng đã phối hợp với Trạm KN -   KL huyện tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi và cách phòng bệnh trên đàn gà. Chính vì vậy, hầu hết các hộ dân đều chủ động tiêm phòng định kỳ cho đàn gà, chủ động nguồn thức ăn thêm và đầu tư hệ thống chuồng trại đảm bảo thoáng, ấm và tránh gió lùa nên gà ít bị bệnh, bị chết.  

Bên cạnh giá trị kinh tế, mô hình gà thả đồng còn có nhiều   lợi ích khác như tận dụng được nguồn thức ăn ngoài đồng ruộng; hạn chế dịch bệnh, tránh xa được KDC nên giảm ô nhiễm môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, gà thả ngoài ruộng sẽ thải ra một nguồn phân rất lớn cho đất, làm cho đất tơi xốp. Mô hình này đang được nhân rộng ra nhiều xã khác của huyện Kim Bôi.       

 

                                                                                   P.L

 

 

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục