Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai Nghị định 55/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị triển khai Nghị định 55/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn.

(HBĐT) - Ngày 28/10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cùng các ngân hàng TMCP, NHNo&PTNT, NH Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình. Đồng chí Bùi Văn Khánh, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Kết quả 5 năm thực hiện NĐ 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thông. Sau hơn 5 năm triển khai, dư nợ tín dụng cho vay của ngành Ngân hàng Hòa Bình đối với khu vực NN-ND-NT đã đạt mức tăng trưởng khá, chiếm tỷ trọng 60%/tổng dư nợ cho vay trên toàn địa bàn. Trong đó, dư nợ cho vay theo Nghị định 41 chiếm 40%/tổng dư nợ. Tính đến 30/6/2015, dư nợ cho vay theo NĐ 41 đạt 4.516 tỷ đồng với trên 163.620 khách hàng còn dư nợ, tăng 78% so cuối năm 2010. Chất lượng tín dụng cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn được duy trì, nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, dưới 3%/tổng dư nợ. Tại hội nghị, đại diện NHNN Chi nhánh tỉnh cũng đã trình bày nội dung về Nghị định 55 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn cũng như Thông tư số 10/2015 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 55/2015 của Chính phủ. Theo đó, Nghị định 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 của Chính phủ nhằm thay thế Nghị định số 41 đã được triển khai nhiều năm qua những còn một số những bất cập. So với Nghị định 41, Nghị định số 55 của Chính phủ mới được ban hành có nhiều điểm mới, như cho vay không thế chấp đối với hộ gia đình tối đa lên đến 100 triệu đồng, ngoài ra đối với doanh nghiệp, tùy từng ngành nghề, các liên hiệp hợp tác xã có thể vay không cần thế chấp tối đa lên đến 3 tỷ đồng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, HTX, liên hiệp hợp tác xã đầu mối ký hợp đồng thực hiện dự án liên kết theo chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp có thể vay không có tài sản đảm bảo tối đa bằng 80% giá trị dự án... Các thủ tục trong vay vốn theo Nghị định 55 như lệ phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản, lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm cũng được miễn. So với Nghị định 41, Nghị định số 55 quy định rộng hơn các Tổ chức tín dụng cung cấp vốn cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Liên quan đến đánh giá kết quả Nghị định 41 và tới đây triển khai thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ, các đại biểu trong hội nghị cũng đã nêu ra một số những kiến nghị như xử lý nợ xấu, tiêu thụ sản phẩm cho người dân, doanh nghiệp; quy trình thẩm định, xác nhận các giấy tờ, thủ tục đất đai... Qua đó tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, giảm tối đa thời gian.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những nỗ lực của các Ngân hàng trong tỉnh triển khai cho vay theo Nghị định 41 của Chính phủ. Trong đó, ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh tỉnh Hòa Bình có vai trò hết sức quan trọng, kịp thời đáp ứng nguồn vốn cho vay thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn tỉnh nhà trong những năm qua. Đối với triển khai thực hiện Nghị định 55 của Chính phủ, đồng chí Bùi Văn Khánh đã đề nghị các Ngân hàng trong tỉnh cần nỗ lực hơn trong huy động vốn đáp ứng nhu cầu cho các cá nhân, hộ gia đình, HTX, doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn phục vụ sản xuất – kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện cho người dân nắm bắt rõ chủ trương, chính sách ưu đãi của nhà nước.   

 

 

                                                                                               

 

                                                                               Hồng Trung

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục