Người dân xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) tích cực phát triển  nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Người dân xóm Dưng, xã Hiền Lương (Đà Bắc) tích cực phát triển nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

(HBĐT) - Hiền Lương (Đà Bắc) có nhiều tiềm năng, ưu thế trong phát triển kinh tế như đất canh tác rộng, cảnh quan thiên nhiên đẹp, diện tích mặt nước hồ Hòa Bình... phù hợp cho phát triển kinh tế theo hướng nông - lâm nghiệp - thủy sản - du lịch. Phát huy những thế mạnh đó, kinh tế xã Hiền Lương đang chuyển dịch dần đúng hướng, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 17 triệu đồng; xã đã hoàn thành 13 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM.

 

Nông nghiệp vẫn là mũi nhọn kinh tế hàng đầu của Hiền Lương; mỗi xóm được định hướng và phát triển phù hợp với điều kiện thực tế, lợi thế riêng. Hiện diện tích đất nông nghiệp của toàn xã có 162 ha, chủ yếu là ngô, mía và dong riềng. Những năm gần đây, bà con xã Hiền Lương đã tích cực áp dụng các biện pháp thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi; do đó, năng suất cây ngô luôn đạt trên 45 tạ/ha, mía đạt 70 tấn/ha... góp phần tạo năng suất kinh tế cao, tăng thu nhập cho người lao động.  

Trồng trọt phát triển đã tạo đà cho những biến chuyển tích cực trong chăn nuôi. So với năm 2010, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã đã có sự gia tăng. Đi đầu trong chăn nuôi phải nói đến là việc gia tăng đàn dê - một trong những vật nuôi mới phát triển nhưng hiệu quả kinh tế cao, được xác định là khá phù hợp với điều kiện tự nhiên và nuôi thả tại Hiền Lương. Hiện, tổng đàn toàn xã có gần 700 con dê (năm 2010 mới có hơn 100 con); phát triển được hơn 1.500 con lợn (gấp 3 lần năm 2010), trên 7.300 con gia cầm...  

Một điểm nhấn ấn tượng khác của nông nghiệp Hiền Lương là nuôi, đánh bắt thủy sản. Hiện nay, toàn xã duy trì 3,5 ha ao nuôi cá, cá lồng với gần 200 lồng cá. Nhờ có sự đầu tư hợp lý về con giống, thức ăn, phương pháp chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh nên sản lượng nuôi trồng, đánh bắt cá đã tăng từ 26 tấn (năm 2010) lên 65 tấn (năm 2014).  

Bên cạnh việc phát triển những ngành, nghề truyền thống, một hướng phát triển mới đang được Hiền Lương đặt nhiều kỳ vọng là du lịch. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Lương cho biết: “Hiền Lương có cảnh quan thiên nhiên đẹp và vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống lại nằm trên tuyến du lịch lòng hồ Hòa Bình nên phù hợp cho loại hình du lịch cộng đồng, khám phá thiên nhiên, trải nghiệm bản sắc văn hóa truyền thống. Xã có các điểm đến hấp dẫn như núi Biều, hang Lỗ Làn, vịnh Hiền Lương… có thể khai thác thành điểm thăm quan du lịch. Hiện nay, Quỹ Australia vì nhân dân châu á - Thái Bình Dương (AFAP) hỗ trợ Hiền Lương mở 2 điểm du lịch homestay, bước đầu đã thu hút được một lượng khách thăm quan, nghỉ dưỡng. Dự kiến, mô hình này tiếp tục được nhân rộng, là hướng đi mới cho phát triển kinh tế.  

Trao đổi với chúng tôi về hướng phát triển kinh tế của xã trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Hiền Lương tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đạt hiệu quả kinh tế cao. Phát huy thế mạnh từng vùng, từng loại đồng đất để hình thành các vùng chuyên canh. Phát triển mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm và mở rộng diện tích nuôi thủy sản gắn với sản xuất và bảo vệ môi trường. Xã cũng khuyến khích nhân dân và các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh và phát triển ngành dịch vụ, trọng tâm là du lịch. Quan tâm phối hợp với cơ quan chức năng, các doanh nghiệp mở mang và phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng; tạo ra các sản phẩm du lịch; thúc đẩy để du lịch, dịch vụ chiếm 20% giá trị nền kinh tế. Phấn đấu đến năm 2020, xã Hiền Lương sẽ hoàn thành được 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí  quốc gia về xây dựng NTM.

 

                                                                           Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Tổng đàn vật nuôi có trên 1,3 triệu con

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn, hiện nay, tổng đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 1,3 triệu con.

Đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn thành lập thị xã Lương Sơn

Ngày 26/4, Ban chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn của tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các tiêu chuẩn để thành lập thị xã Lương Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì hội nghị.

Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục