Thật may mắn, tổ marathon có VĐV sẽ được thi đấu giải quốc tế Đài Loan tới đây. Đây là dịp may để VĐV hoàn thiện hơn chuyên môn bởi trong 1 năm họ có quá ít dịp ra nước ngoài thi đấu.

 

Trưởng Bộ môn điền kinh Dương Đức Thủy đã chia sẻ rất cặn kẽ với quan điểm cho rằng marathon và các môn phối hợp (10 môn nam, 7 môn nữ) là nhóm môn khá thiệt thòi vì ngoài giải VĐQG, VĐV ít được cọ xát quốc tế. 

Thực tế, tại cuộc thi đấu marathon quốc tế ở Đài Loan-Trung Quốc 2017, tổ marathon của đội điền kinh quốc gia mới biết thông tin chưa lâu. Dễ hiểu, nhà quản lý như Liên đoàn điền kinh cần hơn sự “năng động” để tìm các giải tổ chức phù hợp qua đó thông báo cho VĐV đăng ký nắm bắt thêm cơ hội thi đấu.

Năm nay, tổ marathon có nhiệm vụ quan trọng nhất là phấn đấu giành HCV tại SEA Games 2017 (tháng 8). Từ nay tới lúc đó, giải quốc tế marathon tổ chức ở các quốc gia châu Á còn nhiều. Nếu chúng ta tìm được sự “năng động” từ nhà quản lý, VĐV hẳn nhiên được lợi hơn về chuyên môn vì có giải thi đấu. Giải ở Đài Loan-Trung Quốc năm nay, BTC không quy định ngặt về chuẩn chuyên môn cũng như tạo điều kiện hết sức là đài thọ ăn, ở, đi lại cho VĐV tham dự. Do đó, cơ hội đã được trao cho Hoàng Thị Thanh (nữ) và Bùi Thế Anh (nam). Hai VĐV này là tuyển thủ quốc gia đồng thời thuộc thể thao bộ đội biên phòng.

Đoàn trưởng đoàn thể thao bộ đội Biên phòng Hoàng Văn Khương từng cho biết: “Các VĐV của đơn vị nếu được thi đấu quốc tế tăng cường chuyên môn thì chúng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện hết mức có thể cho các cháu. Nhưng ngặt nghèo là 1 năm VĐV marathon được dự giải quốc tế theo cấp đội tuyển không nhiều nên đa số chỉ là tập “chay” ở Việt Nam rồi thi đấu”.

 

Các VĐV marathon Việt Nam có thêm cơ hội thi đấu nước ngoài  Ảnh: T.L

 

Chưa biết Hoàng Thị Thanh và Bùi Thế Anh sẽ đạt được thành tích gì tại giải marathon quốc tế Đài Loan-Trung Quốc nhưng khi biết sẽ được ra nước ngoài thi đấu, cả 2 rất phấn chấn và vui đáng kể. Ngoài ra, giải được điền kinh thế giới có tính thành tích để trao suất dự giải VĐTG 2017. Nếu thi đấu hết khả năng, Thanh và Thế Anh có triển vọng được suất dự ngày hội lớn nhất của điền kinh thế giới. Hiện điền kinh Việt Nam chưa có VĐV nào đạt chuẩn để dự VĐTG 2017. 

Hoàng Thị Thanh đang là kỷ lục gia của marathon nữ ở Việt Nam. Tại giải VĐQG 2016, chân chạy của thể thao bộ đội biên phòng đã giành HCV marathon và đạt KLQG mới: 2 giờ 45 phút 09 giây. Đánh giá về cơ hội tìm chuẩn dự VĐTG 2017, cô có khả năng. Thông báo của điền kinh quốc tế IAAF, chuẩn nội dung marathon nữ là 2 giờ 45 phút. HLV Nguyễn Tuấn Viết (người trực tiếp huấn luyện Thanh ở thể thao bộ đội biên phòng và trên đội tuyển hiện tại) đã phân tích, VĐV như Thanh có tố chất nhưng từng có lúc chững lại nên vẫn cần nhiều rèn luyện ổn định tốt tâm lý thì mới vượt chuyên môn sâu được.

Nhưng Thanh vẫn được thầy Viết đánh giá cao ở sự cần cù và luôn quyết tâm vượt lên đến cùng mỗi khi ra thi đấu. SEA Games 2015 tại Singapore, Thanh giành HCĐ với chỉ số 3 giờ 07 phút 14 giây. Năm nay, cô chờ đợi vượt thành tích để có chiếc HCV. Tất nhiên, người trong nghề hiểu rằng, đường chạy ở Việt Nam khác với đi thi đấu ở nước ngoài nên dù đang có kỷ lục 2 giờ 45 phút 09 giây thì VĐV này còn phải mạnh mẽ hơn nữa thì mới tìm được một suất dự giải VĐTG 2017. Đang tập luyện tại Ninh Bình chuẩn bị cho thi đấu việt dã, marathon báo Tiền Phong năm 2017, Hoàng Thị Thanh, Bùi Thế Anh và HLV Nguyễn Tuấn Viết đã trở lại Hà Nội sẵn sàng đi Đài Loan-Trung Quốc thi đấu hướng vào mục tiêu quan trọng.

 

                                                                      TheoSGGP

Các tin khác


Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Họp Ban tổ chức địa phương Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chiều 25/3, Ban Tổ chức địa phương cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024 tỉnh Hoà Bình đã họp triển khai công tác phối hợp tổ chức giải.

Dồn lực để chinh phục huy chương tại Olympic Paris 2024

Ngành Thể dục thể thao đặt mục tiêu có từ 12-15 suất tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024.

Một vận động viên người Việt tham gia Giải chạy Việt Nam Siêu Marathon tử vong

Chiều nay 24/3, Ban Tổ chức (BTC) Giải chạy Vietnam Ultra Marathon (Vietnam Siêu Marathon) thông tin trên trang Fanpage của giải về một vận động viên (VĐV) tham dự sự kiện qua đời tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Phát động Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Ngày 24/3, tại Quảng trường Hòa Bình, trên 2.000 người đã tham gia Lễ phát động Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục