(HBĐT) - Gắn liền với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của bà con huyện vùng cao Đà Bắc luôn được quan tâm đặc biệt. Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT, huyện đã tạo môi trường lành mạnh, bổ ích để nhân dân được giao lưu, vui chơi giải trí. Từ đó tạo động lực cho họ hăng say lao động, cải thiện cuộc sống.

 

Những năm qua, phòng VH-TT phối hợp với Trung tâm văn hóa huyện chỉ đạo tốt việc tổ chức các hoạt động văn nghệ, TD-TT trên toàn huyện nhân dịp lễ, tết, ngày hội chung. 100% xóm, KDC thành lập được đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, lồng ghép trong các cuộc hội họp, chương trình tuyên truyền đã tạo tinh thần hứng khởi cho nhân dân. Đồng thời, tổ chức được nhiều giải thể thao quần chúng phục vụ nhân dân, đặc biệt, trong dịp vui xuân, đón Tết với nhiều môn thể thao dân tộc được duy trì như đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ… và các trò chơi dân gian ném còn, đánh đu… thu hút đông đảo người dân tham gia.

 

 

Giải bóng chuyền mừng Đảng, mừng xuân năm 2017 do Trung tâm VH-TT huyện Đà Bắc tổ chức thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

 

Năm 2016, huyện đã tổ chức được 31 giải đấu ở các xã, thị trấn; 5 giải cấp huyện và 7 giải cấp tỉnh. Theo thống kê của phòng VH-TT huyện, số người luyện tập TD-TT thường xuyên năm 2016 có 14.400 người, trong đó 4.200 người đạt chế độ rèn luyện theo tiêu chuẩn; 2.720 hộ thường xuyên luyện tập TD-TT. Ngoài ra duy trì hoạt động 35 CLB TD-TT ở nhiều bộ môn như: bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn… Huyện đã tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân với 4.150 lượt người tham gia. ở các giải cấp tỉnh năm 2016, huyện tham gia và đoạt 39 huy chương, trong đó có 11 HCV, 9 HCB và 19 HCĐ. Qua đó không chỉ    đời sống tinh thần và sức khỏe   của nhân dân được nâng lên, mà chất lượng các đội văn nghệ, TD-TT của huyện cũng được cải thiện đáng kể.

 

Việc phối hợp tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT đã tạo nền tảng vững chắc trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của huyện. Thực hiện lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động cụ thể đã góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân, nhất là xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đồng thời, là “liều thuốc tinh thần” cho mọi lứa tuổi có môi trường sinh hoạt, giao lưu cộng đồng góp phần giảm tai - tệ nạn xã hội, đặc biệt là lứa tuổi thanh - thiếu niên. Đời sống tinh thần được chăm lo tạo động lực cho nhân dân tích cực lao động sản xuất, XĐ-GN. So với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 47%, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 22 triệu đồng/năm.

 

Bên cạnh đó, huyện cũng gặp những khó khăn nhất định, đồng chí Nguyễn Văn Hiến, Trưởng phòng VH-TT huyện Đà Bắc cho biết: “ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn như Đồng Nghê, Suối Nánh, Đồng Ruộng, Mường Tuổng, do điều kiện kinh tế chưa cao, nguồn NSNN phân bổ cho các xã về lĩnh vực văn hóa hạn hẹp nên việc tổ chức các giải đấu gặp nhiều khó khăn so với các vùng thuận lợi. Hơn nữa, toàn huyện mới có 65% cán bộ phụ trách văn hóa cấp xã đạt chuẩn dẫn đến năng lực tổ chức các hoạt động còn hạn chế ”.

 

Để khắc phục khó khăn, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền toàn dân nâng cao nhận thức, hiểu được vai trò quan trọng của hoạt động văn hóa, văn nghệ, TD-TT trong thời kỳ đổi mới gắn liền với nhiệm vụ xây dựng NTM và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Đồng chí Trưởng phòng VH-TT huyện nhấn mạnh: “Thời gian tới, BCĐ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phấn đấu hàng năm đến các xã,  thị trấn. Hướng dẫn cụ thể các BCĐ ở cơ sở cách thức tổ chức hoạt động và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương. Duy trì 2 - 3 lớp/ năm về tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách văn hóa cấp xã nhằm tăng cường trình độ chuyên môn. Tổ chức linh hoạt, đa dạng các hoạt động nhằm thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhân dân”.

 

 

                                                                                    Thanh Sơn

Các tin khác


8 đội tham gia Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động thành phố Hòa Bình 

Từ ngày 6 - 20/4, Liên đoàn Lao động thành phố Hòa Bình phối hợp tổ chức thành công Giải Bóng đá nam công nhân viên chức lao động năm 2024.

Thể thao Việt Nam giành thêm 2 vé tới Olympic Paris 2024

Sáng 21/4, hai bộ môn Canoeing và Rowing đã xuất sắc giành tấm vé thứ 8 và 9 cho Thể thao Việt Nam tới Olympic Paris 2024.

Khuất Văn Khang ghi siêu phẩm, U23 Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết

Tối 20/4, đội tuyển U23 Việt Nam đã xuất sắc vượt qua U23 Malaysia với tỉ số 2-0. Với 2 trận toàn thắng, U23 Việt Nam đã có trong tay 6 điểm và mở toang cửa vào tứ kết Giải U23 châu Á 2024.

Dấu ấn thể thao Hòa Bình tại đấu trường quốc gia

Vừa qua, đoàn thể thao tỉnh Hòa Bình đã tham gia tranh tài tại Giải vô địch đẩy gậy quốc gia lần thứ XVIII, năm 2024 và Giải vô địch kéo co quốc gia lần thứ XII, năm 2024. Những tấm huy chương quý giá đã giành được là động lực để các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tiếp tục cải thiện thành tích trong những năm tới.

VCK Futsal châu Á 2024: Tuyển Việt Nam thắng Trung Quốc 1-0

Chiều 19/4, tuyển futsal Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc ở lượt trận 2 bảng A VCK futsal châu Á 2024 nhờ bàn thắng duy nhất của Nhan Gia Hưng. Dù bất bại sau 2 lượt trận nhưng vé đi tiếp của đội tuyển futsal Việt Nam vẫn chưa chắc chắn và phải phụ thuộc nhiều vào đối thủ Thái Lan.

VCK U23 châu Á 2024: Tiền đạo Đình Bắc bị chấn thương nặng

Tin không vui đã đến với HLV Hoàng Anh Tuấn và ĐT U23 Việt Nam khi tiền đạo Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ phải nói lời chia tay VCK giải bóng đá U23 châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục